KHỞI NGHIỆP KHÔNG DÀNH CHO KẺ NGÂY THƠ...

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Khởi Nghiệp, 21/7/17.

  1. Đây là cảnh bọn tôi ngồi mổ xẻ dự án của nhau ra và chửi nhau sấp mặt về Giá Trị Cốt Lõi của dự án khởi nghiệp. Cứ phải là chửi nhau mới ra được vấn đề. Ông nào muốn tôi tư vấn ý tưởng thì cứ Inbox rồi tôi chửi cho thủng lỗ tai ra.

    Còn thích nghe tư vấn dự án kiểu tình cảm lãng mạn, nhẹ nhàng như phim Hàn Quốc thì cứ 3 ông Nguyễn Tiến Trung, Nguyễn Huy Tiến với Nguyễn Đình Trưởng mà giã nhé, mấy lão ý toàn nói chuyện kiểu tâm sự ỷ ôi thôi. Chứ tôi là tôi đéo có kiêng nể gì đâu [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]

    _________///

    Trên quan điểm của tôi, mỗi ngành nghề kinh doanh cần phải xác định được Giá Trị Cỗt Lõi trước khi bắt tay vào khởi sự, và yếu tố này đặc biệt quan trọng đối với người khởi nghiệp.

    Bạn phải trả lời được câu hỏi “Tại sao khách hàng đến với tôi?” nếu không muốn chết mà không hiểu nguyên nhân.
    ------
    Để tôi lấy ví dụ. Bạn thấy gần nhà bạn có một gia đình mở tiệm cafe, quán rất đông khách, bạn thấy họ làm ăn có lời, cũng đua đòi mở quán cafe. Nhưng rốt cuộc thì khi mở ra chẳng ma nào lui tới. Bạn thất vọng, chán chường và tuyên bố đóng cửa. Bạn không hiểu nguyên nhân tại sao gia đình kia thì thành công bởi bạn tin rằng đồ uống của quán mình không tệ. Không gian bài trí rất ổn – ít ra thì cũng không thua quán cafe kia.

    Bây giờ tôi sẽ phân tích cho bạn hiểu rõ hơn ví dụ trên. Đối với bất kỳ một mô hình hay hình thức kinh doanh nào đều dựa trên một giá trị cốt lõi mang tính chủ đạo, còn những giá trị khác mang tính cộng thêm. Và giá trị cốt lõi của bạn phải vượt trội hơn so với đối thủ bạn mới có cơ may sống sót.

    Đối với một quán cafe mà nói, tôi tạm cho rằng những giá trị của nó bao gồm:

    1. Chất lượng đồ uống.
    2. Địa điểm thuận tiện.
    3. Bài trí bắt mắt.

    Tất nhiên là còn các yếu tố cộng thêm khác như phong cách phục vụ, chỗ rộng rãi, phòng vệ sinh sạch sẽ…nhưng đây là 3 yếu tố cần lưu tâm nhất.

    2 quán cafe, đồ uống tương tự nhau, bài trí, nội thất không quá chênh lệch nhau là bao nhiêu. Nhưng tại sao có nơi thì lúc nào cũng đông nghịt người, có nơi thì vắng như chùa bà đanh?
    Còn một yếu tố thứ 3 quyết định, đó là địa điểm. Nếu quán của gia đình kia ngoài mặt tiền, còn của bạn nằm tận trong hẻm thì rõ ràng là bạn thua thiệt về giá trị cốt lõi 'Địa Điểm'. Khách hàng sẽ chẳng dại gì chui vào quán của bạn nếu như quán của bạn chẳng có gì đặc sắc hơn trong khi quán cafe của gia đình kia thì lại vô cùng thuận tiện.

    Vấn đề lại nằm ở chỗ, gia đình kia có thể lấy được vị trí mặt tiền thuận lợi, còn bạn thì không thể. Không lẽ bạn lại chấp nhận chịu thua?
    ___________
    Như tôi đã đề cập, có 3 giá trị chủ đạo. Và nhiệm vụ của bạn đó là phải xác định rằng mình sẽ tập trung vào giá trị cốt lõi nào. Ở đây bạn không thể tập trung vào giá trị cốt lõi Địa Điểm Thuận Tiện được, bởi vì bất đắc dĩ bạn mới phải mở quán cafe nằm trong ngõ. Vậy là còn 2 giá trị cốt lõi đó là Chất Lượng Đồ Uống và Bài Trí/Nội Thất.

    Đồ uống ngon thôi không đủ, khách hàng của chúng ta rất khó tính, họ không chỉ muốn ngon mà còn muốn lạ mắt, lạ vị, hoặc họ uống đồ uống của bạn họ sẽ phải thốt lên - "Ngon vãi cả cứt". Đồ uống của bạn có đáp ứng được không? Hay đồ uống của bạn ngon nhưng cũng chỉ ngon bằng quán cafe kia? - Nếu chỉ ngang bằng, bạn sẽ không thể tạo nên điểm nhấn trong tâm trí khách hàng.

    Kế đến là Bài Trí. Bài trí ổn thôi không đủ. Bài trí của bạn phải khác biệt. Phong cách Tây, phong cách Tàu, phong cách thổ dân, phong cách tộc ở truồng…tóm lại là bài trí của bạn có gì độc đáo? Tôi từng thấy một mô hình thiên về bài trí cực kỳ thành công đó là chuỗi cafe Cộng (Dù trên quan điểm cá nhân, tôi phải nói rằng đồ uống ở đó dở đéo thể nuốt trôi).

    -------

    Và phần lớn những người-tự-gọi-mình-là-Doanh-Nhân họ làm gì? Ồ, người khác làm sao ta làm vậy. Không đâu bạn ơi, có những thứ mà người khác làm được còn bạn thì không. Dù bạn có làm y xì đồ uống, y xì bài trí cũng không thể có được địa điểm tốt như họ được. Và bạn thì không thể gắng sức để mua một địa điểm tốt trong khi nguồn tài chính thì hạn hẹp.

    Nói tóm lại, bạn không thể lấy điểm yếu của mình chọi với điểm mạnh của người khác. Và nhiệm vụ của một Doanh Nhân đích thực đó là phải sáng tạo, tìm kiếm điểm yếu của kẻ địch nhưng lại là điểm mình có thể làm tốt được và tập trung toàn bộ sức mạnh của mình vào đó.

    Nếu bài trí quá tốn kém, hãy tập trung toàn bộ nguồn lực vào việc phát triển sản phẩm, biến món đồ uống của bạn trở nên độc đáo nhất có thể.

    Hãy để mỗi khi khách hàng nhắc đến tên bạn họ sẽ phải thốt lên: "Thặc là vãi cứt". [​IMG]
     
    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
Đang tải...