Khởi nghiệp một công ty hay nhiều công ty?

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Bằng Mã, 6/5/17.

  1. Bằng Mã

    Bằng Mã Member

    Tôi vừa khởi nghiệp lần thứ 3.

    Lần 1 là trang trại vịt trứng – nuôi cá

    Lần 2 là trung tâm luyện thi cao học khối ngành kinh tế - cafe cao học.

    Tôi đi qua cái vòng luẩn quẩn: đi làm công ty – khởi nghiệp – vừa khởi nghiệp vừa làm công ty – thất bại khởi nghiệp – làm công ty – lại khởi nghiệp.

    Giờ thì chẳng có lý thuyết khởi nghiệp nào nữa. Tuỳ mỗi người, tuỳ duyên của mỗi anh chị. Có người bảo phải tập trung vào làm sản phẩm cho tốt – chất lượng cao – có khách hàng rồi mới khởi nghiệp. Chuyên gia khác thì lại khuyên nên tập trung vào marketing, làm thương hiệu, tạo cộng đồng rồi bán cái gì cũng được. Thêm chuyên gia nữa lại bảo nên M&A, nhượng quyền... cho nó bớt rủi ro, vì đứng trên vai người khổng lồ. Một tiến sĩ khuyên nên lập dự án hẳn hoi, tập hợp team thiện chiến, học – đọc – thực hành liên tục rồi hãy mở công ty. Chuyên gia cuối cùng nói rằng cần lập nhiều công ty cùng lúc vì nguyên lý hoạt động là như nhau, làm 1 lần cho xong luôn. Cái nào đúng?

    Tôi thấy đều có thành công và chưa thành công trong mỗi trường hợp. Các doanh nhân lớn cũng có người chỉ tập trung vào 1 lĩnh vực duy nhất, nhưng lại có người đầu tư đa ngành. Họ đều trải qua những thăng trầm và giờ đang nổi tiếng trên thương trường.

    Bài viết này tôi chia sẻ trải nghiệm của bản thân, khi đang khởi nghiệp.

    Giờ, tôi chọn làm nhiều công ty cùng lúc, và kết nối chúng thành 1 hệ sinh thái, có thể bán chéo, lan truyền, sử dụng dữ liệu khách hàng nội bộ để cung cấp những giải pháp tổng thể.

    Ưu điểm:

    - Luôn có được cái nhìn toàn diện
    - Tập trung vào phục vụ khách hàng và trải nghiệm khách hàng
    - Luôn có sản phẩm, dịch vụ giá trị cao hơn để chào bán
    - Dễ kết nối các đối tác và khách hàng
    - Dễ phân tán rủi ro
    - Nhiều lựa chọn trải nghiệm cho khách hàng
    - Học hỏi được nhiều hơn, nhanh hơn
    - Phát triển tính lãnh đạo
    - Có thể xoay vốn nhanh, lấy doanh thu mảng này làm chi phí cho mảng khác

    Yếu điểm:

    - Khó quản lý, kiểm soát
    - Nhiều việc chồng chéo, dễ quên
    - Chi phí ban đầu khá cao
    - Đối tác có thể hiểu nhầm mình thiếu tập trung, vì cái gì cũng có
    - Đối tượng khách hàng rộng, khó tập trung vào 1 nhóm đã được phân khúc
    - Nếu thất bại 1 lĩnh vực sẽ dễ nản chí, mất năng lượng
    Tôi quan niệm khởi nghiệp là việc khó, thậm chí rất khó. Việc khó thì thù lao và giá trị cao. Đi kèm là rủi ro cũng cao. Nên phải giữ năng lượng cao, luôn tư duy tích cực, linh hoạt. Vì thế đã khởi nghiệp thì làm 1 lần, làm hết tâm trí. Đằng nào thì cũng bỏ cuộc, vì thế phải làm nhanh, làm mạnh, để thành công trước khi bỏ cuộc. Cuộc đời quá ngắn, thời gian để khởi nghiệp còn ngắn hơn, nên phải làm, phải yêu việc khởi nghiệp. Thất bại thì cũng đã từng, giờ hướng đến thành công.
    Chúc các anh chị luôn có tinh thần khởi nghiệp!

    Bài viết được chia sẻ bởi diễn đàn seo SEOtime.edu.vn
    Link bài viết: Khởi nghiệp một công ty hay nhiều công ty?
     
    Last edited by a moderator: 18/5/17
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
Đang tải...