KỸ NĂNG TÌM KIẾM VÀ XỬ LÝ HÌNH ẢNH CƠ BẢN MỌI CONTENT WRITER CẦN BIẾT!

Thảo luận trong 'Chiến Lược SEO' bắt đầu bởi Khởi Nghiệp, 6/8/17.

  1. Chào các bạn! Lại là mình, Hoàng Ngọc đây. Mình đã gặp không ít bạn than phiền rằng thời gian tìm kiếm hình ảnh phù hợp để minh họa cho bài viết còn tốn gấp nhiều lần thời gian viết bài, thậm chí có bạn mất cả nửa ngày mới tìm được một tấm hình ưng ý.
    Vậy nên hôm nay mình sẽ chia sẻ với mọi người kỹ năng tìm kiếm và xử lý hình ảnh minh họa cho bài viết một cách cơ bản nhất để các bạn tiết kiệm thời gian và gia tăng hiệu suất công việc nhé!

    I. Kỹ năng tìm kiếm hình ảnh

    1. Google search

    Điều đầu tiên bạn nên làm là cài đặt ngôn ngữ trình duyệt Google Chrome bằng Tiếng Anh thay cho Tiếng Việt để tăng hiệu quả tìm kiếm. (Bạn nào ngôn ngữ trình duyệt đã sẵn là Tiếng Anh thì không cần cài đặt lại)

    Cách làm: Truy cập Google.com.vn >> gõ từ khóa tìm kiếm >> click vào mục Cài đặt (ngay dưới Search Box của Google) >> Click vào Ngôn ngữ (Languages) >> Click chọn English >> Click Lưu là được.
    [​IMG]
    Thử so sánh sự khác nhau giữa 2 chế độ Việt – Anh xem thế nào nhé!
    - Đối với ngôn ngữ Tiếng Việt
    Khi cài đặt Tiếng Việt, bạn search từ khóa “mèo con” >> click vào mục Hình ảnh, Google sẽ trả về cho chúng ta kết quả như hình dưới đây:
    [​IMG]
    - Đối với ngôn ngữ Tiếng Anh
    Khi cài đặt Tiếng Anh, bạn search từ khóa “mèo con” hoặc “cat” >> click vào mục Images, Google đều sẽ trả về cho chúng ta những kết quả được phân tách theo từng chủ đề liên quan. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn loại hình ảnh mà mình mong muốn.
    [​IMG]
    Ngoài ra, khi search bằng từ khóa tiếng Anh thay vì tiếng Việt (ví dụ “Cats” thay cho “mèo con”), nguồn dữ liệu Google trả về sẽ lớn hơn rất rất nhiều lần đồng nghĩa với bạn có thêm nhiều lựa chọn cho mình.
    Ví dụ, từ khóa “mèo con” cho về khoảng hơn 2 triệu kết quả nha!
    [​IMG]
    Trong khi đó, từ khóa “cat” trả về hơn 2 tỉ kết quả @@
    [​IMG]
    Kế đến, hãy thử sử dụng chức năng tìm kiếm nâng cao bằng cách click vào phần Tools ngay dưới Search Box của Google! Lúc này màn hình sẽ hiển thị bộ lọc hình ảnh bao gồm các yếu tố Size (kích thước) >> Color (màu sắc) >> Type (loại hình ảnh) >> Time (Thời gian đăng tải) >> Usage rights (Quyền hạn sử dụng) >> More tools (Một số công cụ khác)
    [​IMG]
    Về Size (kích thước) ảnh, bạn có thể lựa chọn lọc ảnh theo
    > Mọi kích thước: Kết quả thu về là các hình ảnh với đủ loại kích thước
    > Kích thước lớn: Chỉ trả về những ảnh có kích thước lớn
    > Kích thước trung bình: Chỉ trả về những ảnh có kích thước trung bình
    > Biểu tượng: Chỉ trả về những ảnh có kích thước nhỏ như các biểu tượng
    > Kích thước lớn hơn một khoảng kích thước nào đó tùy bạn đặt ra, ví dụ “các ảnh lớn hơn 600 x 400 px”
    > Kích thước chính xác: Chỉ những ảnh có cùng kích thước với kích thước mà bạn đặt ra ví dụ như “ảnh 600 x 400 px”, “ảnh 600 x 800 px” v.v

    Về Color (màu sắc), bạn có thể chọn lọc ảnh theo
    > Any Color, Full Color: Bất cứ màu sắc nào, tất cả các màu sắc
    > Black and White: Ảnh đen trắng
    > Transparent: Ảnh không nền
    > Dãy màu sắc tùy chọn: Click vào màu nào, ảnh nhận về sẽ có màu chủ đạo tương tự như màu đó
    [​IMG]
    Về Time (thời gian), bạn có thể chọn lọc ảnh theo
    > Anytime: Ảnh được đăng vào bất cứ thời điểm nào
    > Past 24 hours: Ảnh được đăng tải trong khoảng 24 giờ vừa qua
    > Past week: Ảnh được đăng trong tuần qua
    > Custom range: Ảnh được đăng trong khoảng thời gian tùy chọn (bạn chỉ cần điền ngày/tháng/năm vào là ra kết quả)
    Về Type (loại hình ảnh), bạn có thể lọc theo
    > Any type: Bất cứ loại nào > Face: Gương mặt > Photo: Ảnh > Clip art: Ảnh hoạt họa > Line drawing: Các bức vẽ > Animated: Ảnh động
    [​IMG]
    Về Usage rights (quyền sử dụng) – phần này rất quan trọng vì liên quan đến bản quyền hình ảnh.
    > Not filtered by license: Không lọc theo bản quyền hình ảnh
    > Labeled for reuse with modification: Được gắn nhãn để sử dụng lại có chỉnh sửa (nghĩa là các ảnh này dùng để minh họa được, sửa được không sợ bản quyền)
    > Labeled for reuse: Được gắn nhãn để sử dụng lại (nghĩa là ảnh này dùng để minh họa được nhưng không chỉnh sửa)
    > Labeled for noncommercial reuse with modification: Được gắn nhãn để sử dụng lại có thể chỉnh sửa nhưng dành cho mục đích phi thương mại (loại ảnh này không nên dùng, trừ khi là các dự án phi thương mại)
    > Labeled for noncommercial reuse: Được gắn nhãn để sử dụng lại cho mục đích phi thương mại (loại ảnh này cũng không nên dùng)
    [​IMG]
    Ngoài ra trong mục “More tools”, bạn có thể lựa chọn phần “Show sizes” để nhìn được kích thước chi tiết của từng ảnh.
    [​IMG]
    2. Tìm ảnh trên các website ảnh chất lượng
    Một số nguồn ảnh chất lượng mình được biết bao gồm:
    - http://nobacks.com/ Nguồn ảnh không có nền (tương tự lọc ảnh theo Transparent trong tìm kiếm nâng cao của Google)
    - http://www.gratisography.com/ Trang này của anh Ryan McGuire - một con người tài năng chia sẻ miễn phí những hình ảnh rất chất cho mọi người dùng phục vụ cả mục đích cá nhân lẫn thương mại.
    - http://startupstockphotos.com/: Chuyên trang cung cấp hình ảnh chủ đề công việc, làm việc
    - http://jaymantri.com/: Ảnh phong cảnh, thiên nhiên thì tìm ở đây
    Còn rất nhiều trang chia sẻ ảnh miễn phí chất lượng mà bạn có thể ghé thăm (không phải lo sợ vụ bản quyền, nhưng KHUYẾN KHÍCH ghi nguồn tác giả)
    - https://stocksnap.io/
    - https://unsplash.com/
    - https://www.textures.com/
    - http://publicdomainarchive.com/
    - https://pixabay.com/
    - https://www.pexels.com/
    - https://picjumbo.com/
    v.v
    Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết này của anh Hoàng Quân đã được tổng hợp lên website của iSocial nhé!
    https://congdongisocial.com/tuyen-tap-website-tim-kiem-anh-chat-luong-cao-cho-social-content/
    3. Một số mẹo nhỏ khi tìm kiếm hình ảnh cho bạn
    a/ Tìm các kích thước khác của cùng một tấm ảnh
    Trường hợp bạn đã tìm được hình ảnh ưng ý về nội dung rồi nhưng chất lượng ảnh quá tệ không sử dụng được, làm thế nào để tìm được đúng tấm ảnh đó với chất lượng cao hơn?
    Hãy truy cập Google Hình ảnh theo đường link sau:
    https://www.google.com/imghp?hl=vi
    Sau đó, dùng chuột kéo tấm hình bạn cần tìm chất lượng cao hơn vào Google Search Box thay vì gõ từ khóa nhé!
    Ví dụ mình cần tìm các kích thước khác của tấm hình chú mèo này:
    [​IMG]
    Google sẽ trả về cho mình hình ảnh đề xuất tốt nhất với các loại kích thước khác nhau. Bạn có thể click vào Tất cả kích thước /Trung bình /Lớn để tìm tấm hình với kích thước mong muốn.
    b/ Cách sử dụng từ khóa tìm kiếm
    Để tìm bất cứ thứ gì, dù là video, văn bản hay hình ảnh, bạn cũng cần từ khóa phù hợp. Tại sao có những người tìm được ảnh độc đáo và chất lượng thế? Là vì họ biết những nguyên tắc để “chơi với từ khóa!”
    Ví dụ, sử dụng từ khóa chính + "photography" sẽ cho ra những bức hình chụp rất nghệ thuật.
    Sau đây là một số từ khóa gợi ý của mình để bạn tìm được những hình ảnh chất lượng hơn nha!
    + Doulde Exposure: Ảnh lồng ghép deep và chất
    + Luxury/Elegant men/Gentleman: Khi tìm kiếm các anh đẹp trai tài tử
    + Business/Corporate/Business Meeting: Ảnh họp bàn, làm việc trang trọng
    + Hipster beard: Ảnh đàn ông có râu rất chất (cứ có từ hipster là chất)
    + Presentation business/Speaker public: Ảnh diễn giả, chủ thể đang thuyết trình
    + Microphone Stage: Khi cần dùng đến biểu tượng micro
    + Lego photography: Dùng hình ảnh lego đáng yêu
    + Manipulation + keyword chính (ảnh chủ thể ấn tượng hoặc đã được photoshop)
    + Flat lay: Ảnh chụp từ trên xuống
    + Hipster nature photography: Ảnh thiên nhiên ấn tượng
    + Vintage photography: Ảnh phong cách hoài cổ

    II. Xử lý hình ảnh cơ bản

    Tìm được ảnh ưng ý về nội dung rồi, thì vấn đề tiếp theo chính là phải xử lý kích thước và dung lượng ảnh cho phù hợp, sao cho khi đăng lên ảnh đảm bảo đủ rõ nét và tránh bị thay đổi kích thước/hình dạng không mong muốn (ví dụ bị cắt mất nội dung/bóp méo/kéo giãn/vỡ nét v.v), đồng thời giúp tốc độ load ảnh nhanh hơn. Ai cũng sẽ cảm thấy khó chịu và dễ thoát trang nếu đọc một bài viết có ảnh minh họa mà load mãi không xong đúng không nào? Hay một bài viết có nhiều ảnh minh họa mà cái to cái nhỏ, sắp xếp thò ra thụt vào nhìn cũng rất là khó chịu, lôm côm nữa đấy!
    Đối với hình ảnh trên website, tùy cấu hình từng web sẽ có những bộ kích thước tiêu chuẩn riêng cho từng mục khác nhau. Vậy nên các bạn Content Writer nên làm việc cùng với các bạn thiết kế web để biết chi tiết về bộ kích thước hình ảnh đó và có phương án xử lý hình ảnh cho phù hợp trước khi upload lên site.
    Thường thì mình mặc định resize ảnh minh họa bài viết thành ảnh có chiều ngang 600 pixels (chiều dài linh động tùy ảnh gốc).
    Công cụ để resize ảnh hàng loạt cho các bạn – đặc biệt tiết kiệm thời gian đối với những bài quá nhiều ảnh minh họa: Light Image Resizer
    Mình chỉ cần ném tất cả ảnh minh họa vào chung 1 folder, rồi resize lại bằng phần mềm này là xong ngay tắp lự :">
    [​IMG]
    ---
    Bài cũng khá dài rồi, viết mệt quá [​IMG]:p Để có thời gian mình update tiếp những gì mình học được và chia sẻ cùng các bạn nhé!
    Bạn nào có thêm các mẹo hữu ích về tìm kiếm hình ảnh thì share luôn cho cộng đồng dưới phần comment nha [​IMG]<3
     

    Các file đính kèm:

    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
  2. Ototai

    Ototai New Member

    Mình hay lưu ảnh về và chỉnh sửa bằng snagit cho nhẹ, pts nặng lắm cơ
     
  3. gaunhoibomhn

    gaunhoibomhn Member

    Kinh nghiệm tìm kiếm hình ảnh này rất hay, lĩnh vực mình làm rất cần đến hình ảnh mà hình ảnh của nó rất ít. Cảm ơn bài viết chia sẻ của bạn.
     

Chia sẻ SEO tới mọi người