Trước khi đọc tiếp bạn hãy tự trả lời 2 câu hỏi này nhé! Bạn thích đọc truyện hơn hay đọc quảng cáo hơn? Bạn tích xem một đoạn phim hay một đoạn quảng cáo hơn? Ok. Đa phần chúng ta đều thích vế thứ nhất của câu hỏi hơn đúng không? Khách hàng cũng vậy. Những mẫu truyện hay những đoạn phim đều dễ đi vào lòng người hơn. Và khi đó, thường khách hàng sẽ quyết đinh bằng cảm xúc thay vì lí trí. Vậy tại sao chúng ta không kể một câu chuyện cho khách hàng thay vì hàng ngày cứ nhồi nhét cho họ những mẩu quảng cáo mà mô típ đến 90% đều giống nhau.? Và đây là cách kể chuyện mình thường dùng. Bạn có thể tham khảo. Thấy nó đúng thì có thể áp dụng cho mình. Không thì coi như là một bài giải trí :v. Đa phần rất nhiều bộ phim hay truyện về các anh hùng có mô tip như sau: Cuộc sống đang yên ổn => Tai họa ập đến => Tìm cách chống chọi và fail => Nhận được một phép thuật, dụng cụ gì đó => Được buff thêm khả năng chiến đấu => Thành công. Và mình thường dùng mô tip này để tạo câu chuyện cho khách hàng nghe. "Tai họa ập đến" là vấn đề, nỗi đau của khách hàng. "Tìm cách chống chọi" là cách khách hàng xử lí vấn đề đó. "Phép thuật hay đạo cụ" là sự xuất hiện của sản phẩm. Và cuối cùng là khách hàng thỏa mãn. Ngoài ra còn vô vàn các mô tip truyện kiểu khác. Bạn có thể tìm hiểu và áp dụng nó để kể câu chuyện cho khách hàng. Nhân đây cũng mong các cao thủ về telling story có thể chia sẻ thêm để mình học hỏi ạ ^_^