Có câu chuyện chắc chả liên quan gì, hai mẹ con nhà nọ bắt một chiếc taxi, người lái xe là một người da đen trạc 50 tuổi, dáng khắc khổ và chịu đựng, sau khi lên xe, đứa nhỏ khép nép nói, mẹ ơi con không thích đi xe này, màu da của bác lái xe làm con sợ . Bà mẹ liền nói, con có thấy hạt hướng dương không, đứa bé nói, con có, hạt nó đen xì , xấu xí lắm . Thế con có thấy hoa hướng dương không , đứa bé nói, vâng, con có thấy, nó đẹp lắm mẹ à . Đấy con thấy không, hạt hướng dương thì mầu đen, nhưng khi nó được trồng xuống đất, trải qua bao nhiêu chuyển hóa và kết quả nó là một bông hoa tuyệt đẹp ai cũng thích, thế nên không phải màu đen hay màu gì khác không tốt, mà cái quan trọng là bản thân cái hạt hướng dương kia thôi, con hiểu ý của mẹ không ? Con hiểu ý mẹ rồi, vâng, con không sợ nữa, con chào bác tài xế nhé ! Sau khi xuống xe, người tài xế da đen trịnh trọng mở cửa mới khuân mặt rất tươi vui, xin bà cho tôi được miễn phí chuyến xe này, Từ trước đến giờ, người da đen chúng tôi luôn nghĩ mầu da của chúng tôi chỉ nên lựa chọn các công việc chân tay, các công việc hạ đẳng, thế nên tôi đã không cho con cái tôi được học hành tử tế để nên người, qua câu chuyện của bà, tôi sẽ ráng truyền đạt lại cho con cái chúng tôi hiểu được, và ráng cho chúng học hành tốt để nên người, để chúng không mãi mãi là hạt hướng dương xấu xí mà sẽ là các bông hoa hướng dương mạnh mẽ hướng về mặt trời ! Insight nhiều khi không phải là cái khách hàng nói ra, không hẳn là các cái khách hàng nghĩ, mà insight là những gì mà khách hàng thực sự hành động, việc hành động của khách hàng đơn giản là những cái gì nhãn hàng hiển hiện và họ có thể thấy đáp ứng được nhu cầu hiện hữu, hoặc nhiều khi họ hành động chỉ sau khi biết rằng ồ, hóa ra trước giờ mình cứ nghĩ như vậy, nhưng thực sự trên cõi đời này còn có một giải pháp khác để xử lý " nỗi đau" của mình. Khi thế giới này chưa có ô tô, thì câu trả lời của khách hàng là họ cần một cái xe ngựa chạy nhanh hơn, thế nhưng khi Henry Ford chế tạo ra cái ô tô, thì khách hàng mới biết hóa ra mình cần đi từ điểm A đến điểm B nhanh hơn, đó mới thực sự là Insight của họ, khách hàng họ cần 1 cái lỗ, không phải là cái khoan ! Insight là thấu hiểu MỚI MẺ về khách hàng ờ bối cảnh nhất định ( điểm bán, nghe quảng cáo, nghe câu chuyện, quan sát ... ) qua đó hé mở các cơ hội đển khiến thương hiệu đến gần khách hàng mục tiêu hơn. Ví như Insight là chỗ ngứa thì content chính là cây gậy để gãi ngữa, gậy dài , gây to gậy bé chính là nguồn lực của doanh nghiệp, không có gậy thì gãi bằng tay vậy . Tìm được insight rất quan trọng, nhưng ko có content dẫn đường thì Insight mãi mãi ẨN . Insight là những cái gì đó ẨN sâu trong tiềm thức khách hàng, họ chịu đựng một nỗi đau gì đó, mà họ cho đó là hiển nhiên, nhưng nhãn hàng giải quyết được cái " Hiển nhiên" đó. Ví dụ như con gái nghĩ khi bị chu kỳ thì xấu, nhưng Diana đã nói là con gái thì rất tuyêt, Cha mẹ luôn sợ con nghịch bẩn, nhưng OMO lại nói bẩn thì tốt, khách hàng luôn nghĩ là dược liệu thì không thể định lượng được tinh chất, nhưng Vosimed đã làm được điều đó ! Vậy thì tựu lại : Insght có thể nói đó là một phát hiện, một phát kiến vĩ đại khiến ông chủ doanh nghiệp có một tài sản kếch xù và nhân viên phòng MKT nhàn hạ mà vẫn đếm tiền thưởng mỏi tay. •Customer insight là những điều khách hàng“thực sự nghĩ và mong muốn ”. Marketers phải Tự Kết Luận điều này qua việc nghe khách hàng nói và quan sát khách hàng làm !