HƯỚNG ĐI NÀO CHO NHỮNG KÊNH TIKTOK CÓ TRIỆU FOLLOWS DẦN GIẢM NHIỆT?

Thảo luận trong 'Tiktok' bắt đầu bởi Ẩn Danh, 20/2/23.

  1. Ẩn Danh

    Ẩn Danh Member

    Nhắc lại một chút, là trên hành trình trở thành Người gây ảnh hưởng, bọn em có 3 lựa chọn, hoặc là KOC, hoặc là KOL hoặc trở thành Celeb. Từ khoá dành cho 3 nhóm này cô giáo đã nói rõ rồi, đó là Trải nghiệm với KOC, Tài năng với KOL và Tình cảm với Celeb.
    Để có thể đi được đường dài, thì tất cả mọi lựa chọn cuối cùng đều dắt về con đường duy nhất là KOL. Trong khi KOC thì khá là dễ để kiếm được tiền (ít nhất cho tới thời điểm hiện nay) còn Celeb là cách tốt nhất để tên tuổi mình phủ sóng (mở rộng số lượng người biết tới), thì KOL vất vả gian truân hơn thế vạn lần. Đổi lại, khi định vị được bản thân là KOL thì bọn em sẽ có: tiền nhiều, tiếng nhiều, sức ảnh hưởng nhiều, tên tuổi tồn tại một cách dai dẳng, bền bỉ và trải nghiệm một cuộc sống hạnh phúc đích thực khi bản thân được tự do, từ trong tư tưởng.
    Bọn em cũng biết được rằng để trở thành KOL thì nhất định phải có kênh (kênh của mình, hoặc khai thác nhờ kênh người khác). Nhưng sở hữu một kênh có triệu follows thì không chắc đã là KOL đúng nghĩa. Điều gì xảy ra nếu mình đang có kênh với lượng follows khủng, nhưng đang mất dần sức hút? Bản thân mình cũng mệt mỏi với việc nghĩ ra contents mới mỗi ngày? Tóm lại thì mình là ai, và mình nên làm gì tiếp? Để làm KOC thì chưa tìm ra ngách. Để trở thành KOL thì chưa đủ kiến thức, kinh nghiệm, năng lực và trình độ hoặc hoang mang chưa biết chọn Lĩnh vực thế nào? Để làm celeb thì tự thấy bản thân hoàn toàn không phù hợp do không có một talent nào cụ thể?
    Câu trả lời rất đơn giản, bọn em đang là một HOT Profile.
    HOT profile, theo định nghĩa của cô, thì không phải là Người gây ảnh hưởng (không phải KOC, KOL và Celeb). Nhưng là cửa ngõ để trở thành Người gây ảnh hưởng. Hay nói cách khác, nếu phát triển tới một giai đoạn ngưỡng nào đó, bọn em buộc phải trở thành - và có đầy đủ điều kiện cần có - để trở thành Người gây ảnh hưởng. Nhưng đấy chỉ là điều kiện CẦN, còn điều kiện ĐỦ là vẫn phải có Tài năng (Khả năng tìm ra ngách để review với KOC, Năng lực chuyên môn với KOL và Talent với Celeb).
    HOT profile nghĩa là mình có một tài khoản Mạng xã hội có nhiều người truy cập, dựa trên một chủ đề nào đó. Như vậy điều kiện cần và đủ với một HP, chính là:
    1- Phải xác định được chủ đề.
    Thí dụ về Mèo, về Chó, về Cuộc sống của 5 con mèo, về Chửi mèo, về Hoa lan, Hoa huệ, Hoa hồng. Thậm chí về “Cuộc sống trên vùng cao của tôi” đều được. Nó có thể rất chuyên biệt, có đôi khi nhìn có vẻ tổng hợp, nhưng miễn bọn em “gọi tên” được nó, và đảm bảo tất cả các clip đều khiến người khác dễ dàng “gọi tên” được nó, thì điều kiện số 1 đã đáp ứng được rồi.
    2- Phải có nhiều người truy cập
    Về mặt lý thuyết, nếu bọn em chỉ tập trung vào 01 chủ đề, và miệt mài làm clips, nhất định sẽ có follow. Rồi sau đó, nếu có kỹ thuật đúng để làm content viral (hoặc có năng lực bắt trend, hoặc có quan hệ đi collab, hoặc… vì may mắn) thì sẽ có clip lên xu hướng, và nhận về lượng follow tăng trưởng đột biến. Tích luỹ nhiều lần, thì sẽ có một lượng follows kha khá.
    Nhưng khi đã có một lượng follow kha khá, bọn em có đến 4 việc phải làm:
    1- Tìm mọi cách để giữ chân người cũ bằng những content chất lượng, có đổi mới nhưng không được xa rời topic mình lựa chọn từ đầu (nếu làm sai, sẽ khiến tệp follow trở nên hỗn loạn)
    2- Trong khi vẫn miệt mài tìm cách sản xuất viral content để tăng trưởng thêm người mới
    3- Học hỏi không ngừng để nâng cao giá trị cốt lõi, tài năng của bản thân để chuyển dịch từ Hot profile qua thành KOL
    3- Trong trường hợp cuối cùng, cảm thấy năng lực mình chưa đủ cạnh tranh ở cấp độ chuyên gia, thật may mắn, bọn em vẫn có một cách, là chia tách tệp người xem
    Cô lấy thí dụ trường hợp của Việt Anh pipo. Em này đã tạo một kênh mới là Kiến không ngủ (chia sẻ về Kiến thức). Và phát triển song song cả 2 kênh. Kênh Việt Anh sẽ chia sẻ theo dạng vlog thường ngày. Còn kênh Kiến không ngủ thì bạn đóng vai trò MC để phổ biến những kiến thức thú vị hay ho. Đây là một hướng đi thực sự rất khôn ngoan, vì khai thác được cả đời sống một BTV truyền hình của bạn; lại vừa khai thác được năng lực dẫn chương trình nhưng không cần đạt tới cấp độ chuyên gia (một MC siêu sao như Bùi Đức Bảo hay Dương Ngọc Trinh chẳng hạn).
    Với trường hợp của Lepada, cô thấy hơi đáng tiếc. Khi đạt được 500K follows, bạn này đã tách để kéo 3 kênh là Lepada, Bửu vi vu và Tiểu Mỹ Tèo. Mặc dù kênh Tiểu Mỹ Tèo có thể coi là đã thành công với gần 1 triệu follows nhưng khi em Tèo này mất thì kênh cũng mất. Giá như Lepada làm kênh Quý ông chăm chó, hay Dog food review hay Bulldog vlog, với nhân vật chính là Tiểu Mỹ Tèo nhưng nhanh chóng tái định vị chủ đề cho kênh là “Chia sẻ kiến thức / nhật ký chăm sóc bulldog” nói chung sẽ bền vững hơn nhiều.
    Cái lợi của việc Chia tách tệp người xem thì rất lớn:
    1- Giúp bọn em có thêm động lực và cảm hứng để sản xuất contents
    2- Phát triển người xem ở một tệp content mới, và số lượng tăng trưởng mới (rồi dùng chính kênh mới này để kéo ngược lại kênh cũ được luôn)
    3- Hhiển nhiên, là có thêm nguồn thu mới
    4- Và cuối cùng, là có thêm thời gian để tìm ngách làm KOC, hay phát triển năng lực bản thân để làm KOL khi thích hợp
    Thí dụ như bạn Badbie. Em này biết nhảy một chút, biết hát một chút, biết phối đồ một chút, nhưng không cái nào thực sự trội lên. Nếu em cứ tiếp tục với kiểu contents hiện tại, cô nghĩ giỏi lắm 6 tháng nữa là em sẽ bị lãng quên. Cái sự lãng quên của người xem không đến vì em không hay, mà do em không mới, trong khi người xem có thể tiếp cận nhiều người khác trẻ hơn, xinh hơn, sexy hơn, tài năng hơn xuất hiện.
    Em nên xem xét tách ra thành một trong số các kiểu kênh để làm mới bản thân mình. Thí dụ “Phối đồ đi chợ; đầu tiên là các chợ Hà Nội, sau đó thì là các chợ miền bắc, rồi các chợ Việt Nam và trên thế giới”, khai thác thế mạnh về phối đồ (nhưng không cần quá giỏi, cũng ko cần phải trở thành fashionista gì hết). Em có thể làm kênh “Hát, và đặc sản”; đầu tiên là đi vòng quanh Hà Nội ăn các món ngon, và ngồi đó hát nghêu ngao, sau nữa là đặc sản khắp Vietnam và trên thế giới. Như vậy em không cần phải hát quá hay, mà vẫn HOT như thường.
    Chúc các em tìm lại được động lực để tiếp tục duy trì và phát triển kênh. Nhưng cô vẫn mong nhất là khi có đủ thời gian, thì tự mỗi người bọn em nên đầu tư vào kiến thức chuyên môn để có thể trở thành KOL đúng nghĩa.
    Tác giả: Nguyễn Ngọc Long
     
    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
Đang tải...