Hiểu về Ứng dụng của Footprint trong SEO: Khi nào cần? Khi nào tránh?

Thảo luận trong 'Xây Dựng Liên Kết' bắt đầu bởi Học Làm SEO, 26/9/17.

  1. Khi mình chia sẻ về backlink – Offpage SEO, cụ thể là các web vệ tinh/PBN. Mình thường bảo các bạn tránh về footprint bởi vì mình cũng đã từ vụ này mà mất hơn 50tr đầu tư vô hệ thống.

    Từ đó, rất nhiều bạn chỉ muốn tránh footprint, setup không bị footprint các kiểu,… nhưng như vậy là hiểu chưa rõ cốt lõi vấn đề cũng như tận dụng đúng cách.

    Hôm nay mình sẽ chia sẻ bạn nhiều khía cạnh của Footprint dựa trên kiến thức cũng như kinh nghiệm thành công/mất mát trị giá cả trăm triệu này.

    Đầu tiên thì ta cần phải biết…

    [​IMG]

    Footprint là gì?
    Footprint dịch đơn giản là dấu chân. Có nghĩa là một dấu hiệu lặp đi lặp lại nào đó khiến cho người dùng/bộ máy (ở đây là google) nhận biết là nó cùng tới từ một người/thực thể.

    Nó có thể tới từ: Các backlink tới cùng một nhà cung cấp host hay trùng ip, các website setup cùng một thông tin whois (chủ sở hữu),… Tóm lại nó có một dấu hiệu lặp đi lặp lại.

    Vậy ứng dụng của nó thế nào?

    Trước tiên ta sẽ tìm hiểu:

    Khi nào cần FootPrint?

    Trong một số trường hợp, bạn sẽ muốn cực kì nhiều footprint trong hệ thống bạn, một lỗ footprint bự chà bá để google biết rằng đó là bạn.

    Vd như: Khi bạn tạo lập một website (giả sử cho thương hiệu công ty bạn), bạn có các thông tin như: Tên cty, địa chỉ, sđt, lĩnh vực,… Lúc này, bạn sẽ muốn tạo lập các trang mạng xã hội/web 2.0 (vd: Facebook, Instagram, Pinterest, Google my business,…) cũng cùng có một thông tin như vậy. Trùng logo, trùng tên, địa chỉ, sđt,….

    Tại sao?

    Bởi vì lúc này bạn tạo hàng loạt thông tin trên mạng xã hội. Google sẽ thấy rằng tất cả các thông tin này đều thống nhất với nhau, từ đó biết rằng các trang mạng xã hội/web 2.0, các trang doanh bạ doanh nghiệp này là của bạn.

    Việc tạo dựng các trang web này khiến cho bạn khẳng định với google, bạn là một thương hiệu, bạn đang cố gắng xây dựng thương hiệu của bạn tới tay người dùng… Bạn là một website uy tín!

    Từ đây mà google sẽ có cái nhìn tích cực về website của bạn. Điểm trust rank tăng, bạn dễ SEO google maps hơn, website của bạn được nhiều tin tưởng hơn giúp tạo nền tảng SEO sau này rất tốt.

    Tóm lại:
    Bạn sẽ muốn tạo ra một footprint cực lớn khi bạn muốn khẳng định với Google rằng, bạn là một “thực thể” trên internent, bạn đang muốn xây dựng thương hiệu, làm những điều đúng đắn & trao giá trị tới thị trường nhiều hơn từ đó mà Google sẽ tin tưởng website bạn và tạo điều kiện SEO SERP & Google Maps sau này. (vd: tạo các web 2.0, mạng xã hội, danh bạ doanh nghiệp, Google my business,…)

    Khi nào nên tránh?

    Về cơ bản bạn sẽ muốn tránh khi bạn sử dụng các trò “mờ ám” các kiểu để nhằm thúc đẩy thứ hạng SEO bạn nhanh chóng (nhất là khi liên quan tới vệ tinh/PBN, tóm lại là đa phần là về backlink)

    Vd: Khi bạn tạo lập các trang PBN (google search PBN GTV SEO nhé), hay là các trang vệ tinh, tạo dựng một hệ thống nhằm múc đích thúc đẩy SEO của mình. Bạn sẽ muốn tránh các footprint này và không để lộ bất kì một dấu vết nào để google.

    Tại sao?

    Dễ hiểu vler ra ấy mà. Bạn đã xây dựng cả đống PBN, bạn backlink về website của mình với các anchor text để SEO.

    Giữa việc bạn muốn bảo với google rằng: Đây là một backlink của một website khác, vì tin tưởng dịch vụ/sản phẩm/công ty mình mà giới thiệu cho người dùng tới website của mình hay là bạn muốn bảo với google là: Đây là vệ tinh của tôi, kia là website của tôi, tôi muốn nó phải lên top các từ khóa A,B,C, D qua việc tôi backlink & sử dụng các anchor text này.

    Chẳng lẽ Google thích ai đó thao túng kết quả tìm kiếm của mình? Giữa 1 và 2 thì chắc chắn google sẽ chọn 1 và phạt 2 rồi, dễ hiểu mà.

    Các trường hợp đặc biệt:

    Mặc dù bạn có hệ thống vệ tinh dính footprint nhưng toàn bộ vệ tinh này đều có hàng ngàn traffic vô website, website cùng lĩnh vực, các backlink đều được người dùng click vào thì mặc cho bạn có bị dính footprint thì cũng không bị google phạt.

    Nhưng về cơ bản, thì backlink của bạn cũng giảm giá trị đi so với trường hợp kia rồi.

    Nhưng mà về cơ bản, thừa nhận đi mấy má. Đa phần vệ tinh bạn chả có traffic đều đặn tự nhiên, chỉ có viết bài rồi đi link. Thậm chí có vài thánh còn spin bài, copy bài các kiểu rồi đặt link cơ mà. Hỏi sao chả lên top rồi bảo backlink vô dụng,…

    Google phạt gì?
    Nhẹ thì google giảm giá trị backlink đó.

    Nặng hơn thì google phạt website bạn, kiềm hãm bạn ở một vị trí nào đó cho đến khi backlink chất lượng của bạn có nhiều hơn rất nhiều.

    Nặng hơn nữa thì phạt chết toàn bộ vệ tinh bạn (cho toàn bộ mất index sạch – deindexed) và cũng là nỗi đau mình mất cả trăm triệu đầu tư PBN. (khoản 30 - 40 tr do dùng hosting giá rẻ, 20 – 30 tr dùng chrome đăng nhập PBN & post bài, khoảng 10tr do tài khoản quản lý các PBN là do xài gmail)

    Hi vọng bài viết giúp bạn có nhiều cái nhìn hơn về footprint.

    Nếu bạn thấy hay thì hãy comment bên dưới để ủng hộ nhé.
    Chúc bạn thành công,
     

    Các file đính kèm:

    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
  2. durexpro

    durexpro New Member

    không biết mình có bị dính không, chứ mình cũng làm nhiều website chung một source
     
  3. machanhquan

    machanhquan New Member

    Mình đang bị dính FootPrint với 3 site.
    • Money Site
    • Site vệ tinh 2
    • Site vệ tinh 2
    Thớt biết cách khắc phục là gì không. Mình bị lỗi cùng thông tin whois
     
  4. gaunhoibomhn

    gaunhoibomhn Member

    Vậy là tạo nhiều profile trên các trang mạng xã hội, forum, diễn đàn, site vệ tinh cùng thông báo một hệ thống là bị phạt à? Mình chưa hiểu phần này lắm.
     
Đang tải...