HIỆU TRIỆU NHÂN TÀI - HÃY COI CÔNG TÁC NHÂN SỰ NHƯ BÁN HÀNG

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Kim Lý, 23/12/17.

  1. Kim Lý

    Kim Lý Member

    Trước đây, mỗi sáng đi làm tôi thường tự hỏi: “Hôm nay liệu mình sẽ tuyển được ai? Ai sẽ quyết định làm việc với công ty?”, xen vào đó là sự lo lắng “Ai trong số những đồng nghiệp đang ở kia sẽ quyết định rời bỏ công ty?”. Và tôi nhận ra rằng bản chất làm nhân sự cũng giống như bán hàng, sản phẩm dịch vụ chính là “việc làm tại công ty” và tất cả người lao động đang làm tại doanh nghiệp chính là khách hàng.
    Chắc hẳn mỗi nhân viên đều đứng trước một câu hỏi: “Liệu có sử dụng tiếp sản phẩm của công ty hay không?”. Nếu câu trả lời là Có, họ sẽ ở lại, còn nếu câu trả lời là Không họ sẽ rời bỏ Công ty. Giữ chân nhân tài cũng giống như vậy, khi “khách hàng” thực sự sướng họ sẽ ở lại với Công ty.

    Theo nghiên cứu của chúng tôi, những “khách hàng” luôn mong muốn những điều giống nhau vì vậy cấu tạo gói sản phẩm “việc làm tại công ty” gồm 3 phần:

    1. Người lao động chắc chắn làm được việc từ đó tạo ra những giá trị qua đó lại được hưởng những quyền lợi tương xứng.
    Một nhân viên không làm được việc hoặc không đóng góp những giá trị thì sớm muộn cũng rời đi, công ty cho nghỉ hay họ chủ động cũng thế cả thôi. Để một nhân viên chăc chắn làm được việc thì công tác nhân sự cần có: Quy trình làm việc, sơ đồ tổ chức, chức năng nhiệm vụ và mô tả công việc (trong đó rất rõ rang mục tiêu, phương phát để đạt mục tiêu và những năng lực cần thiết), phân cấp phân quyền rõ ràng, hệ thống huấn luyện đào tạo (đảm bảo tạo ra những người làm được việc thông qua việc thực hiện đúng các quy trình huấn luyện và đo đạc kết quả cụ thể), ... Bên cạnh đó khi nhân viên cống hiến giá trị cần cũng cần được đánh giá và hệ thống lương, phúc lợi và đãi ngộ, … phù hợp.

    2. Người lao động được ghi nhận và phát triển.
    Muốn giữ chân người lao động nhất là nhân tài thì không thể thiếu sự ghi nhân và phát triển. Để ghi nhận cần đánh giá đúng và hiệu quả, bên cạnh đó là công tác khen thưởng và kỷ luật kịp thời. Để có được sự phát triển đương nhiên mỗi người lao động cần một bản đồ sự nghiệp rất rõ ràng (về năng lực, nghề nghiệp, thu nhập, phúc lợi…), hệ thống đào tạo & huẩn luyện cũng như các công tác khác như đánh giá, ghi nhận, thông tin công việc … sẽ để giúp đạt được điều đó.

    3. Người lao động luôn hạnh phúc và coi công ty như gia đình của chính mình.
    Đây chính là những công việc tạo nên môi trường làm việc tại công ty, nó thể hiện qua các hoạt động gắn kết, quan hệ lao động, cơ sở vật chất, truyền thông nội bộ, trách nhiệm xã hội …

    Làm thế nào để “khách hàng” sướng, hãy tuân thủ 3 điều sau:

    1. Luôn coi “khách hàng” như người thân:
    Công tác nhân sự là làm việc VỚI CON NGƯỜI , hãy thực sự quan tâm, lắng nghe, sống vì họ, những vấn đề, khó khăn của họ cũng là của chính mình, sẵn sàng giúp đỡ vì chính họ… Hãy coi vấn đề của mỗi nhân viên là vấn đề của doanh nghiệp và thực sự tìm cách giải quyết cùng với họ.

    2. Luôn bán đúng mục tiêu khách hàng:
    Chỉ cung cấp sản phẩm “việc tại công ty” cho “khách hàng” thực sự có nhu cầu và khát khao sở hữu nó, chắc chắn sẽ không tuyển dụng hay giữ chân một người mà họ thực sự không có mong muốn làm việc tại công ty hay không biết rằng “việc làm tại công ty” là sự lựa chọn tốt nhất trong thời điểm hiện tại. Rất nhiều doanh nghiệp đang “mắc kẹt” ở điểm này do quá cần người làm việc nhưng hậu quả là sau một thời gian ngắn nhân viên cũng ra đi. Kinh nghiệm trong những trường hợp này là hãy mạnh mẽ vượt qua nỗi sợ của chính mình và hẹn dịp khác phù hợp hơn sẽ hợp tác, đó chính là lúc nội lực của doanh nghiệp được thể hiện ra và hút những “khách hàng” có đúng nhu cầu.

    3. Luôn bán đúng đủ chất lượng sản phẩm dịch vụ:
    Đây chính là sự trung thực về sản phẩm “việc tại công ty” với “khách hàng”, không nói quá hay chém gió, thâm chí có 10 chỉ nói 7 thậm chí 5 thôi. Ví dụ nếu doanh nghiệp chắc chắn đáp ứng được 5 nhu cầu của “khách hàng” hãy chỉ cam kết đáp ứng được 3 hay 4, sau k hi hợp tác khách hàng thấy mình đáp ứng được hơn những gì kỳ vọng như vậy sẽ sướng hơn, trong trường hợp có lỡ chỉ đáp ứng được 3 hay 4 thì cũng không làm họ thất vọng.

    Với vai trò một người Lãnh đạo hay một người làm công tác nhân sự bạn sẽ àm gì để hiện thực hóa điều đó?
    Bạn có thực sự quan tâm đến nhân viên mỗi sáng, đơn giải chỉ là việc bắt tay, hỏi thăm và chúc một ngày tốt lành?
    Bạn có sẵn sàng đầu khen thưởng nhân viên hằng ngày, hằng tuần?
    Doanh nghiệp của bạn có sẵn sàng đầu tư thời gian, công sức tiền bạc để huấn luyện nhân viên?
    Doanh nghiệp của bạn có sẵn sàng tạo ra môi trường làm việc thân thiện và hạnh phúc?
    Bạn có sẵn sàng trao đổi bất cứ lúc nào với nhân viên về những giá trị mà họ và doanh nghiệp đang mang lại cho xã hội?
    Doanh nghiệp bạn đã có Sứ mênh – Tầm nhìn – Giá trị cốt lõi? Bạn có thưởng xuyên trao đổi với nhân viên về những điều này?

    Bạn yên tâm, sẽ chẳng có nhân tài nào gắn bó với Doanh nghiệp nếu như bạn không thực hiện những điều này hằng ngày, không phải từng giây, từng phút. Hãy làm điều đó với hết sức bình sinh và với một TÂM sáng.
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng

Chia sẻ SEO tới mọi người