Hiệu quả vs chăm chỉ

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Kim Lý, 23/1/18.

  1. Kim Lý

    Kim Lý Member

    Khi nói về văn hoá làm việc, CEO Robbert Rietbroek của tập đoàn PepsiCo chia sẻ "thường tôi sẽ ra về vào lúc 4 giờ chiều để đón con gái tan trường, tôi sẽ ngay lập tức thông báo với mọi người xung quanh là "Tôi về đón con đây!". Vì nếu sếp cấp cao có thể thoải mái về sớm, các quản lý cũng có thể về sớm, và qua đó các nhân viên mới vào cũng có cảm giác rằng họ hoàn toàn có thể được về sớm nếu hoàn tất việc được giao và không có ai theo dõi họ."
    Ông Robbert Rietbroek cho rằng mục tiêu của nội quy này là nhằm triệu tiêu văn hóa gây ấn tượng qua cách ngồi thật lâu, bởi vì các nhân viên mới vào và các nhân viên cấp dưới luôn cảm thấy khó chịu và không dám về khi các đồng nghiệp cấp cao và đặc biệt là sếp của mình đang còn hăng say làm việc.

    Ngoài ra, Robbert còn yêu cầu các quản lý "hạn chế đến mức tối thiểu" các email sau giờ làm việc. "Chúng tôi yêu cầu các nhân viên cấp cao phải suy nghĩ thật kỹ và tối thiểu hóa số lượng email gửi sau giờ làm và vào cuối tuần."

    CEO của PepsiCo thật hay.
    Nhân viên chăm chỉ hay nhân viên hiệu quả?
    Đúng giờ, mẫn cán là một dấu hiệu của nhân viên chuyên nghiệp và nghiêm túc. Nhưng tôi cho rằng như vậy chưa chưa đủ để gọi là nhân viên hiệu quả. Làm việc hiệu quả với năng suất cao theo tôi quan trọng hơn đúng giờ và mẫn cán. Tuy việc này còn tuỳ thuộc vào tính chất ngành nghề, nhưng nói chung trong kinh doanh, đặc biệt là ngành marketing, tôi đánh giá cao tính sáng tạo, năng suất lao động và hiệu quả công việc cuối cùng hơn.

    Không nên thường xuyên (lưu ý là thường xuyên nhé) khuyến khích nhân viên về muộn và làm việc cuối tuần. Công việc chỉ làm tốt khi một người có sự cân bằng về vui chơi & gia đình.
    PepsiCo khuyến khích nhân viên tham gia chiến dịch "Một Điều Đơn Giản": "nhân viên có thể chọn cho mình một điều quan trọng trong cuộc sống và xây dựng lịch trình làm việc của mình dựa trên đó". Chẳng hạn như đối với Giám đốc Tài chính của công ty, mỗi buổi sáng Thứ 6 ông sẽ đích thân đưa con gái của mình đi học và sau đó đi làm trễ một tý so với ngày thường", CEO Rietbroek khẳng định. "Đó là một việc tuy đơn giản nhưng cực kỳ quan trọng đối với gia đình của vị Giám đốc này — con gái của ông luôn biết rằng mình được bố chở đi làm vào mỗi sáng Thứ 6. Và chúng tôi tôn trọng điều đó. Một quản lý ở phòng thu mua đã đăng ký chở con đi học vào mỗi sáng, nên cô thường đến trễ hơn so với những người khác. Một nhân viên khác ở bộ phận IT thì luôn làm việc sớm hơn mọi người để được về sớm cùng người vợ của mình chăm sóc đứa con mới sinh (theo bài trên cafebiz).

    Hoá ra quan điểm công việc cân bằng & áp dụng giờ giấc làm việc tại RMA cũng giống như câu chuyện trên. Rất thoải mái & linh động về thời gian. Nhưng rất chặt chẽ và nghiêm khắc về chất lượng công việc. Vì những người có năng lực sẽ biết cách tự quản lý thời gian, hiệu quả, và vẫn chăm chỉ theo cách của họ.

    P/s
    Tôi cũng rời khỏi văn phòng lúc 4pm. Khổ cái khi nói tôi về đây, anh em chẳng ai quan tâm và vẫn làm đến 6pm [​IMG]:)

    BrandSon
     
    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
Đang tải...