Một tầm nhìn và một sứ mệnh đúng, sẽ giúp truyền cảm hứng cho tất cả mọi người xung quanh bạn và thu hút những nhân sự có chất lượng đến với doanh nghiệp của mình. Tôi xin lấy chính công ty mình làm tầm nhìn và sứ mạng cho quí anh chị em tham khảo. Tôi đã viết cho anh em biết rõ và hiểu đúng như thế nào là tầm nhìn. Và ý nghĩa của việc có một tầm nhìn đúng. Khi anh em có một tầm nhìn đúng, đủ xa để với và đủ gần để tới. Anh em có cơ sở lý luận để chứng minh rằng giữa những gì anh em phát-biểu và việc anh em có làm được chúng hay không, đều có cơ sở. Tầm nhìn của chúng tôi rất rõ ràng, và khi bạn đọc tầm nhìn đó, chúng không dư cho dù là một-chữ, chúng ra đời đều có nguyên nhân và lý do của chúng. Chúng đều xuất phát từ việc nghiên cứu rất nhiều tài liệu và sự phân tích thị trường (Market analysis), phân tích các vấn đề về vĩ mô như chính trị, văn hóa, chính sách. Hay các vấn đề vi mô như người tiêu dùng, đối thủ, đối tác, cung cầu…Mất tầm 1,5 - 2 năm test thị trường và giả-tiền-ngủ để hiểu ngành và hiểu sản phẩm. Hay, các điểm khác biệt, lợi thế cạnh tranh độc đáo (competitive advantages) để có thể xác định được tầm nhìn đó có thật sự là tầm nhìn đúng đắn hay không. Một tầm nhìn đúng và đầy đủ, hợp lý (logical), và được truyền thông nội bộ một cách chính xác sẽ làm cho đối tác, bạn hàng, đặc biệt là anh em nhân viên cảm thấy ý nghĩa và phấn khích vì công việc mình làm mỗi ngày. Phần 2: Vậy như thế nào là sứ mạng? Sứ mạng đó chính là con đường, hay tấm bản đồ để đi đến tầm nhìn mà chúng ta đã vạch ra. Câu hỏi đặt ra là chúng ta sẽ có bao nhiêu sứ mạng, viết sứ mạng như thế nào để có ý nghĩa, sứ mạng này có thật là … ‘sứ mạng’ hay chỉ để phát biểu cho có ... ‘sứ mạng’ với những công ty cũng đòi hỏi và bắt chước ‘sứ mạng’ như người khác. Để giải đáp thắc mắc của các bạn, và tìm ra cho DN mình một sứ mạng hoàn chính. Các bạn chỉ cần trả lời đầy đủ 4 gạch đầu dòng sau. - Chúng ta là ai… - Công việc kinh doanh của chúng ta là gì… - Khách hàng của chúng ta là ai… - Điều gì khiến chúng ta trở nên khác biệt với số còn lại… Nếu bạn định hướng trở thành doanh nghiệp số 1 trên thị trường (tầm nhìn) thì bạn phải chỉ ra cho đồng đội của bạn biết, làm sao để trở thành số 1. Đó có thể là sự đổi mới sáng tạo, đó có thể là áp dụng đòn bẩy công nghệ, đó có thể là có bí kíp gia truyền trong sản xuất sản phẩm, đó có thể là cơ sở hạ tầng bạn xây được mà đối thủ khác khó có thể bắt chước chỉ trong một sớm một chiều, đó có thể là sự cam kết về giá trị (vật chất, viễn cảnh, tinh thần, cảm xúc) cho KHMT có được ở hiện tại & tương lai... Nếu đọc tuyên ngôn về sứ mệnh lên mà bạn không thấy nó giúp gì cho doanh nghiệp của bạn để đi đến tầm nhìn, thì hiển nhiên bạn nên ngồi và suy xét để làm lại từ đầu. 1. Tầm nhìn Chúng tôi muốn trở thành tổ chức tiên phong và hàng đầu Việt Nam về phân phối và bán lẽ các mặt hàng nước giải khát có thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước. Dựa trên phân tích khoa học, phân tích thị trường và các bảng báo cáo ngành FMCG, hay những mô hình siêu thị phân phối đặc biệt cùng mô hình khác. Dựa trên sự hiểu biết về hành vi tiêu dùng và customer insights. Dựa trên các: - Bản sắc hay giá trị cốt lõi / lời hứa thương hiệu cam kết với khách hàng. - Sự khác biệt (PODs) của ORI Mart với các chuỗi siêu thị hay mô hình kinh doanh khác. Tuyên-ngôn: Chúng tôi mong muốn trở thành chuỗi siêu thị nước hàng đầu Việt Nam, được KH biết đến với cụm từ thế giới đồ uống có dịch vụ chu đáo, đậm đà bản sắc thương hiệu, và là chuỗi siêu thị tập trung sự tiện lợi khi mua sản phẩm về nước và pha chế trên nền tảng công nghệ hiện đại. Tại sao lại là hàng đầu: Vì chúng tôi tiên phong. Nhắc tới ORI Mart, chúng tôi muốn họ biết chúng tôi muốn mọi người biết chúng tôi vô địch về nước. Có dịch vụ chu đáo và đậm đà bản sắc thương hiệu: Chúng tôi nhận thức rõ ràng và có chiến lược trải nghiệm khách hàng cụ thể từ những heads hàng đầu trong BOM của chúng tôi, xuất thân từ những tập đoàn lớn, trực tiếp lập & triển khai chiến lược. Tập trung sự tiện lợi: Từ sự phân tích value propositions (Giá trị đề xuất) mà chúng tôi mang tới cho khách hàng. Trên nền tảng công nghệ hiện đại: Chúng tôi đón đầu xu hướng bằng công nghệ và khi công ty khởi nghiệp của chúng tôi lớn quá, chúng tôi cũng đã có giải pháp cho chính mình. Rõ ràng, các bạn thấy, tầm nhìn của chúng tôi, không hề dư một chữ nào. 2. Sứ mệnh Sứ mạng giúp đội ngũ ORI Mart biết được làm sao để giúp ORI Mart đi đến tầm nhìn đã được định sẵn. Sứ mệnh bao gồm các thông tin sau đây: Chúng ta là ai? (1) Chúng ta là ORI Mart – Chuỗi siêu thị phân phối nước hàng đầu Việt Nam. Công việc kinh doanh của chúng ta là gì? (2) Phân phối các sản phẩm nước uống thương hiệu trong và ngoài nước. Khách hàng của chúng ta là ai? (3) Quán cóc, quán hay shop cà phê nhỏ, chuỗi cà phê, nhà hàng, khách sạn, khu công nghiệp, doanh nghiệp (B2B). Điều tạo nên sự khác biệt của chúng ta? (4) Sự tiện lợi & tập trung, giá cả hợp lý, dịch vụ chu đáo, nền tảng công nghệ hiện đại / tiện dụng. Từ sự hiểu biết khách hàng, hiểu biết chính doanh nghiệp mình, sau đây là các tuyên ngôn về sứ mệnh của ORI Mart. - Chăm sóc tối ưu cho các khách hàng mục tiêu (3) những sản phẩm đạt chất lượng thương hiệu, nhanh chóng nhất, dịch vụ chu đáo nhất và giá thành hợp lý nhất. - Phát huy sự tiện lợi, sự chu đáo trên nền tảng công nghệ trong 2 xu hướng của thị trường: Tiêu chuẩn sống của người Việt dần tăng cao (khẳng định vị thế của người Việt) dựa trên nền tảng công nghệ phát triển mạnh. - Trao cho khách hàng quyền chủ động trong công việc, sự tiện lợi khi mua hàng hóa, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng với chi phí NVL đầu vào hợp lý và tối đa hóa lợi nhuận cho khách hàng. Rõ ràng, khách hàng chúng ta chẳng quan tâm chúng ta sẽ đạt được gì, sẽ đi đâu về đâu, đã ký được bao nhiêu hợp đồng đối tác lớn, đang có nguồn lực tài chính bao nhiêu. Họ chỉ thầm nghĩ: Kệ bạn. Điều họ quan tâm là, chúng ta mang lại giá trị gì cho họ? Cùng một thông điệp truyền thông, cùng một ý nghĩa được xác lập, sứ mệnh của chúng tôi đều hướng tới giá trị & sự tận tâm của chính mình. Anh em qua bài viết này đã có thể hiểu được và cách xác định được tầm nhìn và sứ mệnh cho công ty mình. Hãy về nhà, ngồi suy nghĩ, và xem xét, thậm chí quan sát, dò hỏi để tìm ra cho mình những tầm nhìn và sứ mệnh đúng đắn nhất nhé. Phần 3: Hiểu đúng giá trị cốt lõi, văn hóa doanh nghiệp và cách triển khai chúng xuyên suốt quá trình hình thành doanh nghiệp của bạn. Bạn là chó hoang, chó săn, hay thỏ trắng phụ thuộc vào phần thứ 3 này. Bạn sẽ hiểu vì sao Trung Quốc trả rất nhiều tiền nhưng các ngôi sao bóng đá chỉ thích chơi bóng tại La Li Ga và Premier League. Bạn cũng sẽ hiểu được làm sao để tìm ra chúng và chọn các giá trị cốt lõi sao cho phù hợp. Chọn sai nghĩa là không bao giờ thực thi thành công. Đơn giản, đó chỉnh là bản sắc. Phung Le Lam Hai Marketing & Human Resources Director at ORI Mart.