HÃY CÙNG GIỮ "MỘT CÁI BỤNG ĐÓI VÀ MỘT CÁI ĐẦU NGỐC NGHẾCH"

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Y Dược, 18/6/17.

  1. Y Dược

    Y Dược Member

    [Bài này tôi viết từ năm 2014 khi đang làm Giám đốc Thị trường cho HotelsCombined, công ty công nghệ của Úc nhiều năm liền được bình chọn là số 1 thế giới về so sánh giá khách sạn. Nay chia sẻ lại cho các bạn trẻ đọc tham khảo kinh nghiệm startup.]

    Chuyện thành công hay gương điển hình thì nhiều nhan nhản. Nhưng nhân đọc bài báo trên Business Review Weekly kể chuyện của công ty nơi bản thân đang làm việc, về những người tôi gặp gỡ hàng ngày và đã có nhiều dịp cụng ly 'chém gió', nên tôi muốn viết nhanh bài này để chia sẻ với mọi người.

    Thành lập năm 2005, bởi 3 thành viên, một trong số đó là Brendon McQueen (lúc đó 22 tuổi, người đứng bên phải trong ảnh), HotelsCombined được "cấp vốn" bằng khoản tiết kiệm Brandon có được từ thời gian làm công cho tiệm McDonalds và vài nghìn đô-la rút ra từ thẻ tín dụng. Brendon là một 'nice guy' (người rất hay ho), rất biết lắng nghe, rất thích chia sẻ tâm tư, và lúc bia rượu vào thì cũng "tưng bừng" chẳng khác gì người Việt [​IMG]:D.

    Sau hơn 8 năm (thời điểm 2014), công ty hiện có 200 nhân viên với Trụ sở chính tại Sydney và văn phòng ở nhiều nước (Seoul, Beijing, London, Dubai, Sao Paulo, v.v...), cung cấp dịch vụ cho 300 triệu người dùng một năm với tổng doanh thu 100 triệu USD.

    Chính Brendon thừa nhận: "It was extreme naivety to think we could create such a large company. We were young and stupid and fearless." Tạm dịch: Thật cực kỳ ngây thơ khi (lúc đó) nghĩ chúng tôi có thể tạo lập một công ty lớn như vậy. Chúng tôi còn rất trẻ, ngốc nghếch và liều lĩnh."

    Nhưng có lẽ sự "ngốc ngếch và liều lĩnh" mà Brendon nói đến là một sự "ngốc nghếch và liều lĩnh" mà các bạn trẻ chúng ta cần có, cần học để có thể mạnh dạn theo đuổi đam mê và làm nên những điều khác biệt. Tất nhiên, để 'liều lĩnh' được như vậy, Brendon đã có những cộng sự giỏi và có sự chuẩn bị thấu đáo trước khi vào trận.

    Viết đến đây tự dưng nhớ câu nói nổi tiếng "Stay hungry, stay foolish" mà Steve Job đã sử dụng để kết thúc bài diễn thuyết tại Stanford Uni năm 2005. Nhân tiện, Steve không phải là tác giả của cụm từ này như nhiều người lầm tưởng, mà bản quyền thuộc về tác giả Ấn Độ tên Rashmi Bansal - người đã xuất bản tựa sách "Stay hungry, stay foolish" mà có lẽ Steve rất tâm đắc.

    Và bỗng thấy hình như người giỏi ai cũng coi "foolish" và "stupid" như là động lực để thúc đẩy hành động hơn là những tính từ tiêu cực và thoái chí.

    Vậy thì chúng ta còn chần chừ gì nữa mà chưa dừng ngay việc đổ lỗi cho tuổi trẻ (ngốc ngếch, thiếu kinh nghiệm) và kêu ca về việc thiếu tiền để bắt tay vào những việc mình thích.

    Nào, hãy cùng nhau giữ "MỘT CÁI BỤNG ĐÓI VÀ MỘT CÁI ĐẦU NGỐC NGHẾCH" và 'liều lĩnh' xông lên [​IMG]:).

    Nguyễn Anh Tuấn
    Managing Director, Principal Consultant
    Australia Asia Business Consulting Pty. Ltd.

    Link bài viết: HÃY CÙNG GIỮ "MỘT CÁI BỤNG ĐÓI VÀ MỘT CÁI ĐẦU NGỐC NGHẾCH"
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng

Chia sẻ SEO tới mọi người