Hãy bán nó trước khi họ chạm.

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Kim Lý, 9/1/18.

  1. Kim Lý

    Kim Lý Member

    "Ngày nay các sản phẩm đều được mua chứ không được bán" Alries và Laura.
    Đúng vậy, nếu nói phương pháp bán hàng kiểu đa cấp thì các sản phẩm được bán là một phương pháp thì được mua lại là một định nghĩa hoàn toàn khác. Việc xây dựng lên một thương hiệu không đơn giản chỉ là logo hay sản phẩm tốt. Nó là thứ đã được bán trước khi khách hàng chạm vào sản phẩm của bạn. Một khái niệm khá lạ.

    Do đó nhiều doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp nhà nước, thường tâm đắt với các sản phẩm hoàn hảo, nhưng vẫn chịu thất bại trên thị trường cũng chỉ vì suy cho cùng họ không ngờ rằng, các tập đoàn quốc tế họ đã bán một thứ mà khách hàng chưa kịp chạm vào sản phẩm, chưa kịp nhìn thấy sản phẩm, chỉ nghe thấy tên loáng thoáng thì đã mua từ trong tiềm thức trong quá khứ. Tôi lấy ví dụ về nước giặt Alries, khi tôi hỏi khách hàng bạn sẽ chọn nước giặt gì cho quần áo, họ nói rằng họ sẽ chọn nước giặt có chữ A...gì đó. Trong khi họ còn chưa thuộc tên, chưa biết gì về nước giặt, chưa cầm sản phẩm, còn hơn nữa chưa hề được trãi nghiệm, vậy không phải rằng P&G đã bán xong cái thứ mà họ cần. Việc còn lại là trãi nghiệm lần 1 thôi sao.

    Scott Bedbury cũng phải thừa nhận rằng "người tiêu dùng không thực sự tin rằng có sự khác biệt lớn giữa các sản phẩm". Điều này hoàn toàn đúng, mà càng đúng khi mà giữa thị trường rất nhiều sản phẩm cùng một công năng lại xuất hiện tại một thời điểm và trên cùng một giá kệ, vậy chọn như thế nào?

    Tuy nhiên, cùng với những sự thành công của việc bán trước, bán cho khách trong tiềm thức thì nó cũng chứa nhiều nguy cơ nếu thương hiệu không được quản trị tốt, quản trị một cách tệ hại, dẫn đến việc bán được rồi nhưng không biết lấy tiền. Hay bán được rồi nhưng lại mất trắng ngay tại điểm bán. Đơn giản vì ngày nay, mọi thứ diễn ra chỉ trong 1 tích tắc. Và cái tích tắc ấy thì bản thân những người quản trị thường hay chủ quan trong việc quyết định điều này.
    Chỉ cần trong 1 tích tắc, mọi thứ sẽ đỗ vỡ nếu khách hàng không chạm được đến sản phẩm đã bán trước của bạn. Đó là kết quả đầy tội lỗi nhất nhà quản trị thường không kiểm soát được. Dẫn đến thương hiệu mất dần và tan biến theo thời gian.

    Vậy hãy bán sản phẩm trước khi khách hàng chạm, và hãy giữ thương hiệu ngay trong tích tắc chạm của khách hàng.

    Phạm Thanh Hạt
    CMO Gạo Việt Vinafood1.
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng

Chia sẻ SEO tới mọi người