HÀNH TRÌNH KHỞI NGHIỆP 6 NĂM CỦA TÔI VÀ GIẤC MƠ KHẮC TÊN MADE IN VIỆTNAM LÊN SẢN PHẨM XUẤT KHẨU

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Atifresh, 26/10/17.

  1. Atifresh

    Atifresh Member

    Tôi không viết bài quảng cáo mà sử dụng quyền của mình để viết lên bức tranh khởi nghiệp của tôi- bức tranh có những mảng màu sáng tối, buồn vui, nhằm chia sẻ với các thành viên trong group.

    Cái ngày ấy chính xác là 6 năm, 7 tháng lẻ mấy ngày về trước, tôi và chồng không hẹn mà gặp trong bước đường khởi sự theo đúng nghĩa đen và nghĩa bóng. Vì cả 2 sắp cưới và cùng muốn làm một cái gì đó bằng đam mê và cả trái tim mình. Vạn sự khởi đầu khá gian nan hơn tưởng tượng của tôi, vì cả 2 đang có công việc khá tốt và thuận lợi nên gia đình 2 bên cấm cản, họ hàng nói vào, bạn bè nhìn với ánh mắt khó hiểu.. Chúng tôi như con ngựa đã được thắng yên bị che 2 bên mắt, chỉ duy nhất là con đường lao về phía trước.

    Khi đam mê, mọi thứ trở nên nhẹ nhàng hơn tất thảy. Chúng tôi làm việc không kể thời gian; khi ngồi dậy là làm, khi nằm xuống là ngủ, ăn uống thì đi chợ cho cả tuần. Loay hoay xây dựng từ những công việc nhỏ nhất để công ty thành hình. Lúc đó mới chợt nhận ra, hình như tuần trăng mật của mình vừa kết thúc.

    Trời quả không phụ lòng người, sau bao thất bại trên mặt trận thiết kế tiếp thị, thiết kế nội thất, event... May mắn mỉm cười với chúng tôi; khi mùa lễ hội noel tết 2011 đến, cùng với đề nghị đấu thầu thiết kế, trang trí noel tết tại các khu biệt thự của Công Ty CP Địa Ốc Phú Long. Không để tuột mất cơ hội, cả 2 vợ chồng sử dụng tối đa tư duy, phương án, thẩm mỹ để xây dựng điều khác biệt của mình: thiết kế không chỉ đẹp mà còn mang theo hơi thở- một câu chuyện dẫn dắt người xem, tạo thành một tổng thể liền mạch, xuyên suốt chiều dài của công trình trang trí.

    Sau chiến thắng, chúng tôi không còn thời gian để ăn mừng, thời gian chỉ đủ để lập team sản xuất, quản lý chất lượng cho từng khâu. Làm sao cho đẹp, bền và an toàn suốt mùa lễ hội. Sự chân thành, nhiệt huyết, luôn có mặt và giải quyết ngay mọi sự cố dù là đêm khuya hay mưa gió, giúp chúng tôi trở thành nhà cung cấp tin cậy, uy tín và đồng hành không chỉ của Phú Long mà còn của các khách hàng khác trên 3 miền đất nước.

    Sau đó, Tín Gia Thy đi chuyên sâu vào thiết kế và sản xuất mô hình thu nhỏ, phóng to độc đáo. Và được biết đến như một công ty hoạt động ngành lạ, đa phần mọi người đều ngạc nhiên về lĩnh vực, sản phẩm của chúng tôi- nó kiểu như tác phẩm nghệ thuật thì đúng hơn và thị trường rất nhỏ, manh mún, lên xuống thất thường theo sự kiện. Năm 2012, 2013, vào mùa lễ hội noel tết, chúng tôi nhận đơn đặt hàng tới tấp từ khắp mọi nơi trên cả nước đổ về. Từ Ban Tổ Chức đường hoa Đà Nẵng mời đấu thầu một số mô hình rồng, hoa, bánh chưng bánh tét phóng to cho đến đường hoa Quảng Ngãi. Các khu biệt thự của Phú Long như Kim Long, Ngân Long... đến các tòa nhà Dragon Hill, The Vista... Đặt hàng sản xuất mô hình cây thông noel độc lạ, những tác phẩm kiểu sắp đặt vừa trang trí vừa làm hiệu ứng Marketing.

    Xưởng mô hình chúng tôi tuyển hàng chục người cũng không kịp làm. Hoạt động cả ngày đêm, luôn kéo theo thời hạn giao hàng cho kịp các sự kiện. Nhưng cũng như vợ chồng tôi, tất cả anh em làm việc đều có chung một thái độ: đam mê, cuốn hút với công việc, với thách thức, với cái đẹp khi một tác phẩm hoàn thành. Và bắt đầu truyền thông chú ý đến một “nghề lạ” hấp dẫn này. Đó là mùa lễ hội 2013, chúng tôi được rất nhiều báo đài ngỏ lời đến xưởng để quay phim, chụp hình... lên sóng.

    MÌNH CHỌN NGHỀ KHÔNG BẰNG NGHỀ CHỌN MÌNH

    Đôi lúc nghĩ về câu nói: “Một nghề thì sống, đống nghề thì chết” Cả 2 vợ chồng đều cười: “May mà mình không làm theo”. Vì chúng tôi được cha mẹ và thế hệ đã cho nhiều cơ hội trải nghiệm bằng nhiều việc làm khác nhau, từ việc đóng cái máng cho heo ăn, nối sợi dây điện trong nhà, hay tính toán một bữa ăn ngon trong gia đình với một số tiền nhỏ cho phép, thậm chí chỉ tìm kiếm ở trong vườn để cải thiện bữa ăn. Điều đó làm chúng tôi khác biệt, và có khả năng thích ứng với yêu cầu khắt khe của khách hàng về thẩm mỹ với gói ngân sách cho phép.

    Cũng Năm 2013, một công ty đóng tàu đa quốc gia tìm chúng tôi để đặt một mô hình tàu thăm dò đầu tiên nhằm chọn nhà cung cấp lâu dài. Sản phẩm làm ra được khen ngợi đẹp, nhưng sau khi họ mang sang Pháp, thì họ im lặng luôn dù mình đã viết mail thăm hỏi. Mãi sau đó, GĐ dự án cho biết, sản phẩm của chúng tôi bị vỡ, gãy rụng khi vận chuyển sang nước ngoài. Nhiều lần kiên trì gởi email cầu thị, tôi đã ngỏ ý xin họ được làm 1 mẫu tiếp theo không tính phí để thử nghiệm các phương án bền. Trước thái độ ham học hỏi, cải tiến của chúng tôi, GĐ dự án người Pháp đã thường xuyên lui tới công ty tôi để góp ý; và cuối cùng thực hiện thành công mẫu thứ 2 thỏa mãn các yêu cầu của họ.

    Khách đã đặt hàng chúng tôi nhiều hơn, liên tục hơn để cung cấp cho các chi nhánh khắp nơi trên thế giới của họ. Thậm chí, họ còn đặt hàng cho các tập đoàn đóng tàu lớn khác trên thế giới là đối tác của họ để mang đến các triển lãm quốc tế và tặng cho khách hàng của họ. Các mô hình này đối với họ rất là quan trọng và hoàn toàn bảo mật. Đặt hàng chúng tôi làm không kịp, giá đưa ra họ không bao giờ mặc cả. Nhưng bảo mật, đúng bản vẽ, đúng hạn là các nguyên tắc đi dài với nhau.

    Đời chẳng phải giấc mơ, khi khủng hoảng giá dầu thế giới xuất hiện năm 2016, khách hàng ruột từ nước ngoài giảm đơn hàng, chúng tôi mới thực sự nhìn lại mình; sau bao năm miệt mài phục vụ một số khách hàng lớn, mình đã bị co cụm và ẩn danh trên bản đồ nghề nghiệp, chợt thấy rằng: cái giá đắng chát của phận gia công. Đó là sự chạm tự trọng ghê gớm nếu công ty mình nhiều năm mà không lớn. Đó là việc để xây dựng một doanh nghiệp lớn mạnh mà chỉ có đam mê, kinh nghiệm, có nghề thôi chưa đủ, phải có tư duy, tầm nhìn, phải có kiến thức quản trị, tài chính, nhân sự, Marketing, kinh doanh.... Và ước mơ phải đủ lớn mới có thể hội nhập, ra biển lớn.

    Chúng tôi nhận ra: mình đã từng đưa sản phẩm của mình ra thế giới, có mặt ở những triển lãm lớn của thế giới, được ngắm nghía bởi các nguyên thủ quốc gia, các lãnh đạo quân sự... được báo chí thế giới đưa hình, đưa tin khắp nơi, duy chỉ có mình là không được nhận mặt: đó là sản phẩm do bàn tay mình làm ra đấy nhé! Chúng tôi đã ở trong bóng tối, như bao nhiêu doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu dưới hình thức gia công khác. Làm sao để chúng tôi tự hào khắc tên thương hiệu Tín Gia Thy trên sản phẩm của mình? Làm sao đặt dòng chữ: Made in Việt Nam lên đó?

    Như người mộng du, tôi đọc mọi thứ về kinh doanh, tìm mọi cánh cửa nhằm thoát khỏi tình trạng tồi tệ này thì một người em xuất hiện. Em nói em không giúp chị được, nhưng các anh chị trong Group có nhiều cách lắm đó. Đó là ngày tôi tham gia Group Quản Trị Khởi Nghiệp. Được chia sẻ trải nghiệm từ mô hình kinh doanh, những con đường mà các anh chị lớn đã đi qua. Chúng tôi đã được khai sáng rất nhiều để mình ngày đêm học hỏi, lột xác mình. Dù biết giai đoạn thay đổi, đập phá cái cũ này thật là khó khăn và đau đớn, như cách mà anh Yên đã chia sẻ trong bài viết “Thay Đổi bản thân- hành trình đầy đau đớn” để nói về quá trình đại bàng lui về hang để đập mỏ, nhổ móng, thay lông của mình. Nhưng nó là giai đoạn cần thiết nhất. Chúng tôi từng có khách nước ngoài đến đặt vấn đề về đơn hàng sản xuất số lượng lớn xuất khẩu hàng container mỗi tháng mà không biết làm sao để đáp ứng?

    Đây là lúc chúng tôi cần nghiên cứu thị trường, hoàn thiện quy trình tạo mẫu đồ trang trí độc đáo mà có thể sản xuất hàng loạt theo đơn hàng xuất khẩu; để cạnh tranh được trên thị trường quốc tế. Chúng tôi đã tích lũy cho bản thân đủ để không bị cơm áo gạo tiền chi phối khi khởi nghiệp lại, để tập trung xây dựng chiến lược phát triển dài hạn, để kế thừa đàn anh; cho một thế hệ doanh nghiệp mới, có trách nhiệm hơn với nhân viên, cộng đồng.

    Trong thời gian được học lớp CEO SG4 này, tôi sẽ vận dụng bài học của các Thầy Cô, hệ thống toàn bộ kiến thức quản trị, tìm nguồn sách vở để khơi sâu, có cơ hội được thỉnh giáo các Thầy Cô nhiều hơn cho kế hoạch sắp tới của mình được khả thi, hiệu quả. Rất mong nhận được sẻ chia, chỉ giáo từ các anh chị từng đi nhiều, trải nghiệm nhiều, am hiểu thị trường quốc tế nhiều. Mong có cơ hội liên kết, hợp tác với các anh chị, các bạn cùng lĩnh vực để chúng ta tận dụng thế mạnh của nhau cùng nhau phát triển. Xin cảm ơn!
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng

Chia sẻ SEO tới mọi người