Góc nhìn MKT - Bán Hàng TPCN .

Thảo luận trong 'Dược Phẩm' bắt đầu bởi Ngọc Lan, 8/4/22.

  1. Ngọc Lan

    Ngọc Lan Member

    Mình có để ý, cảm nhận mô hình đa cấp các sản phẩm nhập ngoại, đã len lỏi nhiều năm và có thị trường nhất định, như HerbalLife, Amway, Vision.. doanh số bán khá tốt, sản phẩm cảm nhận về chất lượng thì tương đương với các sản phẩm nhập ngoại khác đang bán OTC ở các quầy thuốc, nhưng về giá thành thì thường cao hơn rất nhiều .
    Gần đây nhiều cty bán các sản phẩm TPCN theo mô hình quảng cáo online , dập mạnh vào Youtube , quảng cáo FB, cách bán hàng mà nhiều bạn gọi là đông y ba đời gì đó, gần như là hàng SX trong nước ở các nhà máy chưa có tên tuổi gì nhiều, các sản phẩm này về chất lượng mình không rõ lắm vì không có dùng, cũng như chưa nhận dược Feedback nào tốt từ người tiêu dùng ngoài các seeding của các Nick ảo, hoặc nick có tham gia hệ thống, nhưng về thành phần và công thức thì không khác gì nhiều so với các sản phẩm OTC bán ở các quầy thuốc, nhưng giá mình cảm nhận cao hơn tầm vài chục lần.
    Có một thực tế, mô hình đa cấp hàng ngoại ở trên, vẫn len lỏi và có một tập khách hàng trung thành nhất định, kiểu KD này có thể gọi là kinh doanh mạng lưới, người bán cũng là người dùng, doanh số nghe nói khá tốt, mặc dù mình chả biết Doanh số nó là bao nhiêu .
    Mô hình đông y mà tạm gọi cái tên là 3 đời thì bán kiểu bác sỹ tư vấn, hoặc KOLs Live tream, viết content rất thuyết phục, tư vấn bán hàng bằng mọi giá, người bán có dùng sản phẩm của mình không thì không rõ, sự thành công của cách làm này thì mọi người có thể nhìn thấy, vòng đời sản phẩm ngắn, nhưng doanh số đạt được rất cao trong vòng 6 tháng đến 1 năm, mình có nghe thông tin có một số công ty làm mô hình này doanh số năm có thể lên đến....3000 tỷ, cái này cũng nghe thôi, chưa có kiểm chứng, tuy nhiên có một số thông tin cũng rất bất ngờ để bảo chứng niềm tin này.
    Gần đây, việc tiếp cận làm DM của các nhãn đông y trên bắt đầu khó khăn hơn khi mà Fb và các nền tảng digital ngày càng khó khăn, hoặc là niềm tin người tiêu dùng giờ không còn nữa, nhiều công ty này đã chuyển hướng như làm thành lập các chuỗi nhà thuốc có nhượng quyền, mở chuỗi thực phẩm chức năng theo mô hình kiểu cafe trung nguyên hay starbucks và gắn một cái tên rất đông y, vẫn là mục tiêu làm sao tiếp cận được khách hàng mục tiêu với tiêu chí hiện diện sang chảnh , mẫu mã đẹp, chất lượng thì mình cũng chưa rành lắm nhưng giá mình để ý cũng cao hơn cực kỳ nhiều so với các hàng OTC bán nhà thuốc bình thường với cùng 1 công thức cơ bản .
    Thì trường đa dạng, phân khúc khách hàng nhiều loại, khách hàng hành xử theo cảm xúc, TPCN ( ko phải là thuốc ) thì cũng không đứng ngoài quy luật này. MKT truyền thống đang dần đối mặt với sự mất tin cậy của khách hàng, sự chú ý của đám đông ngày càng đi xuống, đòi hỏi ngân sách tiếp thị ngày càng tốn kém, vậy sự tham gia thị trường và mô hình kinh doanh mới mẻ trên tương lai nó sẽ như thế nào, TPCN hay là thuốc đi nữa, vẫn đề chất lượng và hiệu quả, cảm xúc cũng chỉ nhất thời, Việc mô hình kinh doanh mới này tham gia sẽ đưa thị trường dược đi đến đâu, ảnh hưởng sao đến các nhãn hàng vẫn tuân thủ MKT truyền thống và vẫn đề đạo đức ngành ?
     
    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
Đang tải...