Điều khoản 3: Điều khoản và Định nghĩa Hỏi: Về thuật ngữ “sức khỏe nghề nghiệp”. Một ủy ban soạn thảo quốc gia đề xuất thuật ngữ này được dịch là “vệ sinh lao động” (hoặc “vệ sinh công nghiệp”). Có ý định đặc biệt nào đối với việc sử dụng thuật ngữ “sức khỏe nghề nghiệp” thay vì “vệ sinh lao động” (hoặc “vệ sinh công nghiệp”) trong ISO 45001 không, hoặc chúng có thể được sử dụng thay thế? Đáp: Chứng nhận ISO 45001 sử dụng thuật ngữ chấn thương và sức khỏe kém (3.18) được định nghĩa là ảnh hưởng có hại đến tình trạng thể chất, tinh thần hoặc nhận thức của một người và điều này có mối quan hệ trực tiếp đến sức khỏe và an toàn nghề nghiệp, trong đó các thuật ngữ chung sức khỏe nghề nghiệp liên quan đến sức khỏe kém liên kết an toàn với thương tích. Đối với các quốc gia nơi chứng chỉ ISO 45001 được xuất bản bằng ngôn ngữ quốc gia của họ thay vì tiếng Anh, cần cố gắng sử dụng ngôn ngữ quốc gia phù hợp nhất với định nghĩa của thuật ngữ này với sự giải thích rõ ràng (nếu được coi là cần thiết) trong Lời nói đầu. Điều khoản 4.1, 4.2, 4.3: Phạm vi của hệ thống quản lý AT&SKNN H: Một tổ chức có hai hoặc nhiều địa điểm có thể chọn giới hạn phạm vi của mình trong một địa điểm không? Đ: Có. Nó có thể bao gồm bất kỳ hoặc tất cả các địa điểm, tùy thuộc vào những gì tổ chức cho là phù hợp. Nếu hệ thống quản lý AT&SKNN chỉ bao gồm một phần của tổ chức, thì phải có một cấp quản lý cao nhất có quyền đối với những gì được bao gồm trong phạm vi của hệ thống quản lý. Nếu phạm vi của hệ thống quản lý AT&SKNN được giới hạn ở các địa điểm cụ thể, nó vẫn phải bao gồm tất cả các hoạt động hoặc chức năng liên quan đến các hoạt động tại địa điểm đó. >> Tìm hiểu thêm: Tiêu chuẩn ISO 45001:2018 H: Phạm vi của ISO 45001: 2018 có bao gồm hình ảnh của tổ chức không? Đ: Điều khoản 4.1 của ISO 45001: 2018 nêu rõ: “Tổ chức phải xác định các vấn đề… bên ngoài… liên quan đến mục đích của mình và ảnh hưởng đến khả năng đạt được các kết quả dự kiến của hệ thống quản lý AT&SKNN”. Điều khoản 4.2 của ISO 45001: 2018 nêu rõ: “Tổ chức phải xác định nhu cầu và mong đợi (tức là các yêu cầu) của người lao động và các bên quan tâm khác.” Điều khoản 6: Hoạch định Câu hỏi 1: Yêu cầu “sẽ được xác định theo phạm vi, bản chất và thời gian của chúng” có đề cập đến các rủi ro AT&SKNN không? Câu hỏi 2: Cụm từ “để đảm bảo họ chủ động thay vì phản ứng và được sử dụng một cách có hệ thống” có đề cập đến phương pháp luận của tổ chức không? Đ1: Trong điều khoản 6.1.2.2 “sẽ được định nghĩa theo phạm vi, bản chất và thời gian của chúng” đề cập đến (các) phương pháp và tiêu chí để đánh giá rủi ro AT&SKNN. Đ2: Trong điều khoản 6.1.2.2, cụm từ “để đảm bảo chúng mang tính chủ động thay vì phản ứng và được sử dụng một cách có hệ thống” liên quan đến cả (các) phương pháp của tổ chức và các tiêu chí để đánh giá rủi ro AT&SKNN và cách thức áp dụng điều này. (ví dụ: phạm vi, bản chất và thời gian) >> Tìm hiểu thêm: Hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp Câu hỏi về Công việc theo quy trình so với Công việc không theo quy trình Câu hỏi 1: Sự khác biệt giữa các nhiệm vụ thường xuyên và không thường xuyên là gì? Câu hỏi 2: Sự khác biệt này nên chuyển dịch / tác động như thế nào đến việc đánh giá nguy cơ rủi ro? Câu hỏi 3: Các nhiệm vụ thông thường có giống như những gì ISO 14001 đề cập đến như các điều kiện hoạt động bình thường không? Đ1: Theo A.6.1.2.1 trong ISO 45001, các hoạt động và tình huống thường ngày là những hoạt động và tình huống tạo ra mối nguy hiểm thông qua các hoạt động hàng ngày và các hoạt động công việc bình thường trong khi các hoạt động và tình huống không thường xuyên là không thường xuyên, không thường xuyên hoặc không có kế hoạch. Đ2: Cách tiếp cận đối với việc xác định mối nguy và đánh giá rủi ro liên quan đến các hoạt động và tình huống thường xuyên hoặc không thường xuyên về cơ bản phải giống nhau, tuy nhiên về bản chất các hoạt động và tình huống không thường xuyên là không thường xuyên, không thường xuyên hoặc không có kế hoạch bằng cách suy ra tần suất hoặc độ dài của tiếp xúc có thể ít hơn. Đ3: Nhìn chung, các phương pháp tiếp cận tiêu chuẩn tương ứng trong lĩnh vực này tương tự nhau, tuy nhiên, các yêu cầu của tiêu chuẩn quốc tế ISO 45001:2018 liên quan cụ thể đến các mối nguy & rủi ro AT&SKNN phát sinh từ các hoạt động, tình huống và nhiệm vụ thông thường, trong khi các yêu cầu của ISO 14001 liên quan đến các khía cạnh môi trường và tác động liên quan đến điều kiện hoạt động bình thường, có thể có những khác biệt quan trọng giữa các hoạt động, tình huống, nhiệm vụ và điều kiện hoạt động bình thường. H: Về các hành động để giải quyết rủi ro và cơ hội, ISO 14001: 2015 chỉ rõ rằng tổ chức “… xác định rủi ro và cơ hội, liên quan đến các khía cạnh môi trường của tổ chức (xem 6.1.2), nghĩa vụ tuân thủ (xem 6.1.3) và các vấn đề khác và các yêu cầu, được xác định trong 4.1 và 4.2 cần được giải quyết ”, do đó, rõ ràng là rủi ro liên quan đến 4.1, 4.2, 6.1.2 và 6.1.3 phải được xác định, nhưng ISO 45001: 2018 không quy định theo cách tương tự - a) Lý do đằng sau nó là gì? b) Ngoài ra, ý nghĩa của “rủi ro khác” - nó có liên quan đến rủi ro 4.1, 4.2 không? Đ: a) Mặc dù hầu hết các tiêu chuẩn hệ thống quản lý ISO bao gồm chứng nhận ISO 14001 và ISO 45001 được xây dựng dựa trên khuôn khổ chung và văn bản cấp cao được cung cấp trong Phụ lục SL của chỉ thị ISO, luôn có sự linh hoạt đối với người viết tiêu chuẩn về cách họ xây dựng dựa trên khuôn khổ này, và vì vậy người viết theo các tiêu chuẩn khác nhau có thể chọn các cách khác nhau để mô tả các yêu cầu mà khi phân tích kỹ, trên thực tế, có thể rất giống nhau. b) Thuật ngữ "rủi ro khác" trong 6.1.2.2 có nghĩa cụ thể là "bất kỳ rủi ro nào khác" (ngoài "rủi ro AT&SKNN") liên quan đến việc thiết lập, thực hiện, vận hành và duy trì hệ thống quản lý AT&SKNN, được xác định có tính đến các vấn đề được đề cập trong 4.1 và các yêu cầu đề cập trong 4.2. Khoản 8.1.4 Mua sắm Hỏi: Giả sử có một nhà máy sản xuất sản phẩm phải trải qua quá trình nhiệt luyện, nhưng trong nhà máy này không có thiết bị và công nghệ xử lý nhiệt liên quan nên quá trình nhiệt luyện được thuê ngoài nhà máy nhiệt luyện. Nhà máy xử lý nhiệt này là một công ty độc lập và nằm cách xa nhà máy này. Quá trình xử lý nhiệt thuê ngoài này có những tác động gì đến hiệu suất AT&SKNN của tổ chức? Đáp: Các kết quả dự kiến của hệ thống quản lý AT&SKNN là ngăn ngừa thương tích và sức khỏe kém cho người lao động và cung cấp nơi làm việc an toàn và lành mạnh - (Xem 3.11 Chú thích 1 đầu vào) theo chứng chỉ HSE quốc tế. Khi một quy trình được thuê ngoài, rủi ro AT&SKNN đối với chính công nhân của tổ chức vẫn có thể phát sinh từ các hoạt động liên quan, ví dụ: đóng gói, bốc xếp và vận chuyển sản phẩm đến và đi từ cơ sở của tổ chức cung cấp quy trình thuê ngoài. Điều khoản 8.1.4.3 yêu cầu rằng ‘các chức năng và quy trình thuê ngoài được kiểm soát’ và mức độ kiểm soát ‘được xác định trong hệ thống quản lý AT&SKNN’. Tổ chức tùy thuộc vào việc cân nhắc những gì có thể chấp nhận được đối với họ, xác định cách kiểm soát rủi ro AT&SKNN khi nhà cung cấp bên ngoài làm việc thay mặt cho tổ chức và sau đó đảm bảo rằng các yêu cầu này được đáp ứng. Điều khoản 10 Cải tiến Hỏi: Trong tiêu chuẩn mới ISO 45001: 2018, có một thuật ngữ mới “Cơ hội” được đề cập hai lần, • Một là Cơ hội AT&SKNN • Khác là cơ hội liên quan đến hệ thống quản lý AT&SKNN H1: Sự khác biệt giữa chúng là gì, với ví dụ nếu có thể? H2: Có khuôn mẫu cụ thể nào để ghi lại cơ hội AT&SKNN và các cơ hội liên quan đến hệ thống quản lý không? Đ1. - Cơ hội AT&SKNN là một thuật ngữ được xác định trong tiêu chuẩn (3.22) và liên quan cụ thể đến việc cải thiện hiệu suất AT&SKNN trong khi đối với các cơ hội khác, những cơ hội này liên quan cụ thể đến việc cải tiến hệ thống quản lý OH&S. >> Tìm hiểu thêm: Quy trình chứng nhận ISO 45001 Ví dụ: Cơ hội AT&SKNN để cải thiện hiệu suất AT&SKNN (xem 6.1.2.3 a)) có thể bao gồm: 1) xem xét các nguy cơ và rủi ro khi lập kế hoạch và thiết kế một cơ sở mới, mua thiết bị hoặc giới thiệu một quy trình mới và các thay đổi đã được lên kế hoạch khác; 2) giảm bớt công việc đơn điệu hoặc công việc theo tỷ lệ công việc xác định trước bằng cách đảm bảo người lao động được luân chuyển sang các hoạt động khác; và 3) sử dụng công nghệ để cải thiện hiệu suất OH&S, ví dụ: tự động hóa các hoạt động rủi ro cao. Đ2. - Không