Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là gì? Về bản chất, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là niềm tin, triết lý và nguyên tắc thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Chúng có tác động đến không chỉ trải nghiệm của nhân viên công ty mà còn mang lại sự phát triển trong mối quan hệ với các khách hàng, đối tác và cổ đông. >> Tìm hiểu thêm: Chứng nhận ISO 9001:2015 Có thể nói giá trị cốt lõi chính là DNA của doanh nghiệp và chúng giúp các doanh nghiệp phân biệt mình với đối thủ cạnh tranh. Đó là lý do tại sao doanh nghiệp không thể đưa ra bất kỳ quyết định kinh doanh quan trọng nào nếu không lấy giá trị cốt lõi là kim chỉ nam. Giá trị không được chọn. Chúng là bản chất của con người chúng ta và độc nhất như dấu vân tay của mỗi người. Các giá trị cốt lõi phải được phản ánh thông qua những gì bạn và nhân viên của bạn đại diện bởi chúng mang lại cho tất cả mọi người tinh thần trách nhiệm chung thống nhất. Mọi quyết định mà người lãnh đạo hay nhân viên trong công ty đưa ra phải phù hợp với các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Các ví dụ về giá trị cốt lõi của doanh nghiệp 1. Netflix >> Tìm hiểu thêm: Báo giá chứng nhận ISO 9001:2015 Netflix có triết lý cốt lõi là 'mọi người làm việc theo quy trình.' Họ xác định các giá trị công ty của mình là: Sự công bằng Liên lạc Sự tò mò Lòng can đảm Niềm đam mê Vị tha Sự đổi mới Kết nối Thanh Liêm Ảnh hưởng Netflix đi sâu tìm hiểu ý nghĩa của từng giá trị đối với họ. Đây là điều tối quan trọng. Một điều nữa là trên trang Văn hóa Doanh nghiệp của họ không dừng lại ở các giá trị. Họ nói về tầm nhìn của họ về một đội bóng trong mơ. Và họ cũng vạch ra những nền tảng văn hóa chính cho hệ sinh thái của họ. 2. Apple Apple coi trọng việc truy cập dễ dàng vào những gì họ đại diện cho một công ty và liệt kê các giá trị công ty của họ ở phần chân của mỗi trang trên trang web của họ. Đó là: Khả năng tiếp cận Giáo dục Môi trường Sự hòa nhập và sự đa dạng Sự riêng tư Trách nhiệm của nhà cung cấp >> Tìm hiểu thêm: Quy trình chứng nhận ISO 9001 Và đến năm 2030, mọi sản phẩm bạn yêu thích cũng sẽ như vậy. Nó được thiết kế như thế nào. Cách mà nó được làm ra. Làm thế nào nó được vận chuyển. Nó được sử dụng như thế nào. Nó được tái chế như thế nào. Apple có một kế hoạch để liên kết giá trị cốt lõi của mình với giá trị khát vọng. Làm thế nào để xác định các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp? Việc xác định các giá trị công ty của bạn đòi hỏi phải có sự kiểm tra chặt chẽ về văn hóa và tầm nhìn của tổ chức bạn. Suy nghĩ sâu sắc về cách sử dụng các giá trị của bạn để minh họa những gì công ty bạn hy vọng đạt được và đại diện. Hãy xem xét các nguyên tắc này khi thiết lập các giá trị công ty của bạn: Giữ cho chúng ngắn gọn. Các giá trị của bạn phải dễ dàng để nhân viên của bạn ghi nhớ và trở thành hình ảnh thu nhỏ. Diễn đạt cụ thể. Viết bằng thuật ngữ công ty mơ hồ sẽ gây nhầm lẫn và làm loãng ý nghĩa đằng sau lời nói của bạn. Các giá trị cần gắn liền với mục tiêu và sứ mệnh của công ty bạn. Giải quyết các mục tiêu bên trong và bên ngoài. Các quyết định của công ty ảnh hưởng đến trải nghiệm của nhân viên, nhưng chúng cũng tác động đến thế giới bên ngoài. Làm cho chúng trở nên độc đáo. Sử dụng các giá trị tương tự như một công ty khác 一 hoặc tệ hơn, đối thủ cạnh tranh 一 khiến doanh nghiệp của bạn trở nên bình thường. >> Tìm hiểu thêm: Chứng nhận ISO 14001 Giá trị cốt lõi hình thành văn hóa công ty như thế nào? Hãy coi các giá trị cốt lõi là phương bắc đích thực của la bàn thương hiệu của bạn. Bất kể công ty của bạn làm theo hướng nào, chúng vẫn cố định, ổn định và luôn đi đúng hướng. Chúng không mô tả những gì công ty của bạn hy vọng đạt được, cách công ty dự định đạt được điều đó hoặc thậm chí tại sao công ty hy vọng đạt được điều đó. Thay vào đó, các giá trị cốt lõi nằm ở cách mà thương hiệu của bạn hứa hẹn sẽ hành động. Chúng xác định các nguyên tắc xác định đặc điểm thương hiệu của bạn và thúc đẩy hành vi của thương hiệu. Giá trị cốt lõi của bạn là những gì thương hiệu của bạn đại diện cho. Tất cả các giám đốc điều hành và ban lãnh đạo của công ty đều mong muốn tạo dựng một nền văn hóa tuyệt vời và mạnh mẽ cho doanh nghiệp của mình bởi đó là chiến lược quan trọng tạo nên sự khác biệt. Văn hóa được hình thành qua thời gian và được phát triển thông qua các hoạt động mà nhân viên thực hiện công việc mỗi ngày. Những gì nhân viên của bạn làm cách họ phản ứng giúp phát triển văn hóa của doanh nghiệp, những gì nhân viên mong muốn tác động đến gốc rễ chính là giá trị cốt lõi. Các giá trị cốt lõi được hình thành để xây dựng các mối quan hệ, và các mối quan hệ tạo nên niềm tin và niềm tin chính là yếu tốt tuyệt vời đối với sự sống còn của doanh nghiệp. Khi nói đến văn hóa doanh nghiệp thì chúng ta sẽ nói đến những giá trị mà bạn đã có và những gì nhân viên của bạn tin vào. Đó là lí do vì sao nó trên nên quan trọng. >> Tìm hiểu thêm: Chứng nhận ISO 45001 Làm thế nào để tạo ra một nền văn hóa doanh nghiệp thể hiện các giá trị cốt lõi của bạn? Đối với hầu hết các doanh nghiệp, văn hóa công ty cần có thời gian để phát triển. Tuy nhiên, có một số bước bạn có thể thực hiện để đảm bảo văn hóa công ty của bạn luôn đúng với các giá trị kinh doanh mà bạn đặt ra. 1. Xác định giá trị cốt lõi Điều đầu tiên, bạn cần có những giá trị cốt lõi để tạo ra một văn hóa công ty thành công. Nếu các giá trị cốt lõi không được thiết lập và ăn sâu vào công ty của bạn, bạn sẽ không có một nền văn hóa doanh nghiệp rộng rãi và mỗi nhân viên sẽ làm việc riêng của họ. Một số ví dụ về giá trị cốt lõi là gì? Những thứ như tính chính trực, kỷ luật tự giác và cam kết đều là những ví dụ về giá trị cốt lõi. Cập nhật các giá trị cốt lõi của bạn khi doanh nghiệp của bạn phát triển, nhưng đừng định cấu hình chúng đến mức không thể nhận ra các giá trị và doanh nghiệp của bạn. 2. Tuân theo Giá trị cốt lõi Một khi bạn xác định được các giá trị cốt lõi của mình, hãy thực hành chúng mỗi ngày. Cách duy nhất để tạo ra một văn hóa doanh nghiệp thể hiện các giá trị cốt lõi của bạn là nếu chúng hướng dẫn các quyết định của bạn. Bạn có thể đặt mục tiêu để xem liệu doanh nghiệp của bạn có tuân theo các giá trị cốt lõi của nó hay không. Và, bạn có thể gửi các cuộc khảo sát cho nhân viên và khách hàng để giúp bạn đánh giá xem liệu bạn có đang tuân thủ các giá trị cốt lõi của mình hay không. >> Tìm hiểu thêm: Chứng nhận ISO 27001 Một phần quan trọng của văn hóa công ty là nhân viên bạn thuê. Nếu bạn muốn văn hóa công ty thực sự thể hiện giá trị cốt lõi của mình, hãy thuê những nhân viên tôn trọng và phản ánh giá trị của bạn. Tuân theo các giá trị cốt lõi của bạn khi trải qua quá trình tuyển dụng. Liệt kê chúng trong mô tả công việc, đặt các câu hỏi phỏng vấn xoay quanh các giá trị cốt lõi của bạn và phân phối các bài kiểm tra phù hợp với công việc. 3. Thể hiện các giá trị cốt lõi trong hoạt động kinh doanh Văn hóa công ty của bạn sẽ thể hiện các giá trị cốt lõi của bạn nếu bạn đưa chúng vào hoạt động kinh doanh của mình. Như đã nói, giá trị cốt lõi của bạn sẽ định hướng cho các quyết định của bạn. Và, chúng cũng sẽ xác định các quy tắc bạn đặt ra, cách bạn lãnh đạo nhân viên của mình và cách bạn đối xử với khách hàng. Thiết lập các quy trình kinh doanh dựa trên các giá trị cốt lõi của bạn. Ví dụ, một trong những giá trị cốt lõi của bạn là hoạt động kinh doanh của bạn phải triệt để. Bạn có thể yêu cầu nhân viên ghi lại công việc của họ hoặc sử dụng các chương trình kiểm tra độ chính xác. 4. Nhắc nhở nhân viên về các giá trị cốt lõi Nói về giá trị cốt lõi của bạn định kỳ cũng có thể giúp bạn thực hiện chúng trong văn hóa doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể gửi các bản tin hàng tháng giới thiệu những nhân viên thành công trong việc tuân theo các giá trị của doanh nghiệp bạn. Ngoài ra, bạn có thể đưa ra các giá trị cốt lõi trong các cuộc họp về mục tiêu và xác định xem bạn có đang đạt được mục tiêu hay không. Và, bạn có thể thảo luận về các giá trị cốt lõi trong quá trình đánh giá hiệu suất của nhân viên. >> Tìm hiểu thêm: Chứng nhận ISO 22000 Thể hiện giá trị của bạn với mọi người. Đừng giấu chúng trong góc của doanh nghiệp nhỏ của bạn. Đóng khung và treo chúng lên tường để nhân viên và khách hàng nhìn thấy. Đăng chúng trên trang web của bạn, trên các trang truyền thông xã hội của bạn và trên bất kỳ mặt trận kỹ thuật số nào khác mà bạn có thể.