Thủa hồng hoang, con người hái lượm và săn bắn. Văn minh hơn, con người biết gieo trồng rồi thu hoạch. Họ vẫn còn hái lượm và săn bắn nhưng có lựa chọn, theo những tiêu chí rõ ràng và công khai minh bạch. Càng văn minh, càng tự giác với săn bắn, hái lượm. Bắt con cá, đo dưới size qui định, người ta thả nó về với tự nhiên. Không ai giám sát, chẳng cần người nhắc nhở. "Mình thích thì mình thả thôi" Lại nói về gieo trồng. Bầu Đ đã gieo những hạt giống đầu tiên cho lứa U23. Thày "Giôm" thổi hồn cho tụi "nhóc", như một người cha, từ những cú chạm bóng đầu tiên. Uốn cành, tỉa cây, tưới bón. Công sức không biết bao mà kể. Thế rồi...thế rồi... Những cây đang đà vươn cao nhất cuộc đời gặp được ông thày Park "quê Lạng Sơn" là một siêu Farmer. Ông gieo vào lòng cầu thủ một ý chí rèn luyện khát khao trên từng bước chạy. Ông gieo vào lòng cầu thủ một thái độ rèn luyện các miếng chiến thuật và một kỷ luật sắt đá. Tuyệt đối tuân thủ ý đồ của HLV mỗi khi được tung vào sân. Ông gieo vào cầu thủ không thỏa mãn, không tự mãn với kết quả trước mắt. Các cầu thủ bất kể là ai khi thay ra đều cúi rạp để tri ân khán giả ủng hộ mình. Gieo và gieo nữa, gieo nữa nữa... Tôi đã học được vài điều từ câu chuyện này để áp dụng vào doanh nghiệp mình: 1-Với các cộng sự, luôn thương yêu và đối xử như người thân trong gia đình. Đó là nền móng của mối quan hệ. 2-Gắn vinh quang cá nhân với trách nhiệm tập thể. Mục tiêu cá nhân luôn song hành với mục tiêu của tổ chức. 3-"Chăm sóc" cho cá nhân, rồi cá nhân sẽ cống hiến cho tổ chức. 4-Chọn nhân sự đảm trách việc gì thì dựa vào phong độ chứ không phải "cái tên" của họ. Sẵn sàng cho ngôi sao ra ngoài đường pitch nếu anh ta vô dụng, hoặc "cống hiến âm", đang làm chậm lối chơi của toàn đội. Thấy Công Phượng là 1 vi dụ. Điều này khiến bất cứ ai được " vào sân", được giao nhiệm vụ cũng thấy tự hào mà cống hiến hết mình. (Tôi cũng từng cho thôi việc cậu Trưởng phòng KD số 1 của cty.) 5-Đối xử với từng "khách hàng" theo cách phù hợp. (Đối đầu Úc, Sy, Ir, Qa... Chơi theo cách mà đối thủ "tưởng bở" nhất) Thế còn bạn, bạn tham gia Group với tâm thế gieo trồng hay săn bắn? Ở doanh nghiệp mình, công cuộc gieo trồng của bạn có thật sự lấy các cộng sự làm trung tâm? Với khách hàng và cộng đồng, bạn "gieo" tâm thế phụng sự hay "cá kiếm"? Còn với gã viết bài này, bạn chỉ cần bấm vào mấy "cái nút" phía dưới là quá đủ với gã.