Điều gì xảy ra với các công ty vĩ đại trong sách “từ tốt đến vĩ đại”?

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Nhà thuốc Đức Hàng Mã, 24/8/22.

  1. Theo một nghiên cứu của Bain, 11 công ty vĩ đại trong danh sách của Jim Collins chỉ mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư hơn 0.4 lần so với trung bình thị trường chung. Trong đó, lại có tới 8 trên 11 công ty mang lại lợi nhuận thấp hơn trung bình chung của thị trường (giai đoạn nghiên cứu là 10 năm kể từ khi danh sách công ty vĩ đại được công bố theo sách “từ tốt đến vĩ đại” 2001 đến 2010).
    Bên cạnh đó, 5.1 lần là lợi nhuận các công ty có NPS top đầu mang lại cho nhà đầu tư so với thị trường chung - NPS đứng đầu đại diện cho lòng trung thành của khách hàng với công ty đó hay còn gọi là những công ty được khách hàng yêu thích nhất (giai đoạn nghiên cứu cũng là 10 năm từ khi danh sách công ty có mặt trong cuốn sách “câu hỏi cốt tử” 2011-2020).
    Theo một nghiên cứu khác của Mckinsey, tính đến 2016 tức 15 năm sau khi danh sách Good to Great được đưa ra, các công ty trong danh sách công ty vĩ đại mang lại lợi nhuận 2.6% cao hơn trung bình chung. Trong đó 2/3 mang lại lợi nhuận thấp hơn thị trường chung; 1 bị mua lại và 1 bị phá sản.
    Dĩ nhiên một góc nhìn không nói hết được vấn đề, và những nguyên lý của “từ tốt đến vĩ đại” đưa ra rất có giá trị. Nhưng các thực tiễn thành công thường có giá trị mang tính thời điểm. Riêng thực tiễn thành công “lấy khách hàng làm trung tâm” sẽ giúp công ty phát triển bền vững nhất vì khách hàng thay đổi thì họ thay đổi - đó là thực tiễn thành công dựa trên bối cảnh thay đổi - a moving best practice. Nếu bạn luôn tạo ra giá trị cho khách hàng, chẳng ai hất được bạn ra khỏi cuộc chơi.
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng

Chia sẻ SEO tới mọi người