ĐIỂM DANH TOP “LỖI” ĐẾN CON SEN LÂU NĂM CŨNG MẮC PHẢI!

Thảo luận trong 'SEO Content' bắt đầu bởi Dịch vụ SEO, 6/10/22.

  1. Dịch vụ SEO

    Dịch vụ SEO Active Member

    Người ta thường nói làm Content đơn giản lắm, ngồi máy lạnh ngày viết sương sương 3-4 bài là điều dễ dàng. Thực ra nghề “sáng tạo nội dung” không hề dễ như bạn tưởng.
    Nếu có thể, tôi sẽ ví con đường chinh phục ngôn từ như hành trình thầy trò Đường Tăng đi Tây Thiên thỉnh kinh với vô số gian truân, thử thách. Đường Tăng thì có Tôn Ngộ Không sát cánh, cứu nguy mỗi khi bị yêu quái bắt. Còn tôi - một Con Sen chính hiệu luôn có “Cẩm nang 9 lỗi cơ bản khi viết Content Facebook” làm bảo bối để vượt qua 7749 cửa ải feedback của khách hàng.
    [​IMG]Cửa ải số 01: Tiêu đề chưa thu hút
    Theo truyện Tây Du Ký, Đường Tăng luôn bị vây quanh bởi đám fan “yêu quái” cuồng nhiệt luôn muốn bắt sư phụ về nhà. Do đâu mà Đường Tăng gây ra sự chú ý như vậy?
    Đó là nhờ tiêu đề “Trường sinh bất lão”. Đối chiếu sang một bài Content hay cũng cần phải có dòng tiêu đề hấp dẫn, gây sức hút đối với người xem khiến họ dừng lại và bấm vào “Xem thêm”.
    Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách đặt tiêu đề hay. Một số lỗi người làm Content hay mắc phải như: tiêu đề trôi tuột, không có điểm nhấn hoặc lãng phí hẳn vị trí vàng ở tiêu đề do rớt chữ, lặp lại thông tin trên hình…
    [​IMG]Cửa ải số 02: Lời kêu gọi hời hợt, chưa đủ mạnh mẽ
    Call to action (CTA) là cú chốt quyết định bài viết của bạn liệu có đạt mục tiêu không. Nếu dùng CTA quá hời hợt, chung chung như: mua ngay, inbox ngay,... thì hiệu quả sẽ không cao.
    Hãy thử đặt câu hỏi: “Tại sao khách hàng phải mua hàng ngay? Inbox cho bạn thì khách hàng được gì? Bạn có gì để thuyết phục họ hành động ngay không?
    Bàn về việc kêu gọi hành động, có lẽ chúng ta phải gọi Tôn Ngộ Không là bậc thầy CTA với những lí lẽ, lời nói không thể nào thuyết phục hơn. Mỗi lần sư phụ Đường Tăng bị yêu quái bắt là một lần lão Tôn kêu gọi sự giúp đỡ hay mượn bảo bối của Phật Tổ, Quan Thế Âm Bồ Tát, Diêm Vương, Long Vương,... Quả nhiên lần nào Tôn Ngộ Không cũng thành công.
    [​IMG]Cửa ải số 03: Chăm chăm vào quảng cáo, bán sản phẩm
    Dĩ nhiên, ai làm Content cũng muốn lồng ghép quảng cáo vào bài viết để bán sản phẩm. Nhưng đây chính là lỗi lớn khiến nhiều người đọc “bỏ chạy” ngay từ những dòng đầu tiên.
    Nếu bạn chăm chăm “tâng bốc” về sản phẩm tốt nhất, dịch vụ số 1 thì khách hàng sẽ càng cảnh giác và nghi ngờ về thương hiệu của bạn.
    [​IMG]Cửa ải số 04: Không biết viết gì, chỉ xào nấu thông tin sẵn có
    Câu chuyện “Bí idea” là nỗi đau muôn thuở của người làm Content. Đôi khi vì bị dí KPI nên một số bạn chỉ còn cách “bình mới, rượu cũ”, xào nấu lại bài cũ để viết bài mới nộp cho sếp duyệt.
    Có thể bạn chưa nhìn thấy ngay hậu quả, tuy nhiên về lâu dài sẽ ảnh hưởng không tốt tới Fanpage. Thứ nhất, bài viết không tạo ra giá trị mới thì Facebook sẽ hạn chế phân phối. Thứ hai, khách hàng không còn yêu thích và từ từ rời bỏ thương hiệu, unfollow Fanpage.
    [​IMG]Cửa ải số 05: Bài viết rập khuôn, 10 bài y chang 1
    Có bao giờ bạn cảm thấy quá chán khi lặp đi lặp lại một cách viết: “Bạn đang là Newbie Content? Bạn là người trái ngành học Content?..” Nếu chính bạn cũng “ngán” lối viết đó thì khách hàng cũng vậy, nếu không tìm thấy điểm mới mẻ thì họ sẽ bỏ qua và đọc thứ hay ho hơn.
    [​IMG]Cửa ải số 06: Nội dung thiếu tính mạch lạc, kém logic
    Content Writer thường gặp lỗi viết theo cảm tính, nghĩ gì viết đó. Điều này làm cho bài viết trở nên lủng củng, thiếu sự mạch lạc. Gợi ý dành cho bạn là trước khi viết bài hãy dành thời gian viết outline và liệt kê ý chính. Sau khi viết nháp, hãy đọc nhiều lần và sắp xếp lại sao cho bài viết logic, dễ hiểu.
    [​IMG]Cửa ải số 07: Viết lan man, tràng giang đại hải
    Đa số người làm Content dễ mắc phải lỗi viết lan man. Đôi khi chúng ta quá “tham”, cố nhồi nhét nhiều thông tin trong cùng một bài viết khiến người đọc bị “bội thực”.
    Xét trên phương diện trải nghiệm khách hàng, họ không có nhiều thời gian để đọc một bài viết vừa dài vừa lủng củng. Vì thế, hãy nói thẳng trực tiếp vào vấn đề để tiết kiệm thời gian cho đôi bên.
    [​IMG]Cửa ải số 08: Lỗi ngữ pháp, tùy tiện bẻ gãy cấu trúc câu
    Dù Tiếng Việt là ngôn ngữ mẹ đẻ nhưng không ít bạn làm Content vẫn mắc một số lỗi ngữ pháp, đặc biệt là lỗi thiếu chủ ngữ hoặc vị ngữ. Ví dụ: Sản phẩm X chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên. Giúp làn da chị em trắng hồng tự nhiên. (Câu đầu thiếu vị ngữ, câu sau thiếu chủ ngữ)
    [​IMG]Cửa ải số 09: Lỗi trình bày không thu hút
    Cuối cùng là lỗi trình bày. Thay vì ngắt thành nhiều đoạn, một vài bạn viết liền khiến khách hàng vốn đã “lười đọc” lại càng “ngại đọc” hơn.
    Bên cạnh đó, sử dụng quá nhiều icon cũng làm cho bài viết trở nên kém chuyên nghiệp. Vì thế hãy chọn lọc sử dụng icon phù hợp với ngành hàng và chủ đề bài viết của bạn nhé.
    [​IMG]Vượt qua 9 cửa ải trên sẽ tới đích ư? Vẫn chưa đâu bạn ơi, hành trình thỉnh “ngôn từ” còn nhiều gian nan phía trước, giống như thầy trò Đường Tăng phải trải qua 81 kiếp nạn mới có thể tới Tây Thiên gặp Đức Phật Tổ vậy.
    [​IMG]Một người tài giỏi, thần thánh như Tôn Ngộ Không cũng phải mất tới 7 năm bái Bồ Đề Tổ Sư làm sư phụ mới được truyền thụ 72 phép thần thông. Chúng ta - những “con sen” cần mẫn cũng nên kiên trì luyện tập và học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau để cùng tiến tới đỉnh cao của nghề “sáng tạo nội dung”.
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng

Chia sẻ SEO tới mọi người