Nhiều người than phiền với tôi là họ đã tổ chức chương trình đào tạo, mời chuyên gia đầu ngành về nhưng vẫn thất bại. Tôi thường hỏi họ hai câu hỏi: Câu hỏi 1: Bạn đánh giá như thế nào là thất bại của một chương trình đào tạo? Để trả lời câu hỏi này phải quay về tìm hiểu mục đích của chương trình. Bạn có đặt ra những mục đích cụ thể và khả thi không? Chương trình của bạn đã chọn giảng viên nào? Lên nội dung như thế nào để đạt được mục đích đó? Đánh giá một kết quả phải xem lại toàn bộ quá trình, mà trong đó, việc ra đầu bài cho giảng viên và bộ phận đào tạo là khâu đầu tiên mang tính quyết định. Lỗi thường thấy là mục tiêu vĩ mô, chung chung, thời gian giành cho đào tạo ngắn. Đừng kỳ vọng vài ba tiếng hay một vài ngày có thể thay đổi nhiều nhận thức hay hành vi của nhân sự. Việc đào tạo phải được thực hiện với đầu bài cực kỳ cụ thể, thu hẹp phạm vi thực hiện đều đặn. Câu hỏi 2: Bạn có giám sát được việc thực thi sau chương trình đào tạo không? Muốn giám sát được thì bạn phải thực sự hiểu thấu và thống nhất quan điểm với chương trình đào tạo. Chương trình đào tạo càng sát với thực tế doanh nghiệp thì càng có ích và tiết kiệm cho hệ thống. Thông thường với các doanh nghiệp cần đào tạo về điểm chạm thương hiệu (tập trung vào những khâu bán hàng, phục vụ khách hàng, chăm sóc khách hàng) mà chúng tôi tiếp xúc, chúng tôi thường phân tích với họ rằng, trước khi đào tạo nên đi qua một quá trình nghiên cứu sâu về doanh nghiệp, tư vấn chi tiết những điều họ cần làm, cần thay đổi, rồi mới đến việc đào tạo. Như vậy, đào tạo chỉ là bước cuối cùng của quá trình tổng thể. Lúc đó, đào tạo không chỉ là dạy lý thuyết, mà thực sự là huấn luyện để nhân viên thực thi. Còn nhiều vấn đề khác khiến chúng ta thất bại, nhưng với hai vấn đề cơ bản trên, thì hãy lưu ý đến khâu ra đầu bài cho đào tạo của bạn, kẻo cả chương trình đào tạo có thể thất bại từ khi chưa bắt đầu! Thanh Phương Huấn luyện thực thi điểm chạm thương hiệu