CONTENT SEO CÓ CẦN KHÁC BIỆT?

Thảo luận trong 'SEO Content' bắt đầu bởi Nhà thuốc Đức Hàng Mã, 10/9/22.

  1. Người làm SEO quan tâm content SEO như thế nào? Đúng intent người dùng, outline đủ trong top 10 Google, bài viết unique là đủ? Nếu muốn đưa sự sáng tạo vào content SEO thì phải làm cách nào, và hiệu quả ra sao? Làm content SEO hơn 10 năm và hàng ngàn dự án, mình đã làm cho content SEO của khách hàng khác biệt bằng cách:
    SÁNG TẠO BẰNG THÔNG TIN

    Thay vì tổng hợp tất cả thông tin có sẵn và viết lại, bạn hãy chia nhỏ thông tin thành từng nhánh và đi sâu vào phân tích nhánh thông tin đó.
    VD: Các bài on top 10 Google đang là "Danh sách thực đơn keto cho người bận rộn", nội dung chỉ liệt kê thực đơn các ngày, thì thay vì chúng ta đi tổng hợp càng nhiều thực đơn càng tốt để ra list xxx thực đơn keto, hãy chọn 1 nhánh nhỏ có thể khai thác, cụ thể là thực đơn keto cho dân văn phòng, 1 nhóm nhỏ trong target audience những người bận rộn.
    Sau khi chọn nhánh, hãy đi sâu vào phân tích khai thác chủ đề, đừng chỉ cung cấp mỗi list thực đơn, hãy thêm các lưu ý làm sao cho dân văn phòng vẫn có thể làm việc khi đang thực hiện chế độ ăn, lưu ý gì, đồ uống gì ..
    Như vậy, bài viết của chúng ta sẽ có thông tin mới khác biệt với các bài còn lại.
    SÁNG TẠO BẰNG GÓC ĐỘ TIẾP CẬN
    Cùng một sự vật, sự việc, chúng ta có thể tiếp cận bằng nhiều góc độ khác nhau. Như một mô hình 3D, ở từng góc chúng ta sẽ nhìn thấy từng mặt khác biệt.
    Đối với bài SEO cũng vậy, chúng ta có thể áp dụng sáng tạo bằng "mở ra lối đi riêng", tiếp cận vấn đề bằng một góc nhìn khác so với những góc nhìn đã có sẵn trên Google.
    VD với vấn đề "thiết kế nhà cho gia đình có người lớn tuổi", những bài on top Google đang khai thác khía cạnh về an toàn, tiện lợi với người già .., thì chúng ta có thể mở ra một góc nhìn mới khi tập trung với thiết kế phòng thờ, từ việc người già rất quan trọng dòng tộc, tổ tiên. Từ đó khai thác vấn đề này bằng các lưu ý thiết kế trong bài. Như vậy, bài viết của chúng ta không chỉ khác biệt so với các bài khác cùng chủ đề mà còn thiết thực với người đọc.
    SÁNG TẠO BẰNG HÌNH ẢNH
    Có rất nhiều bạn khi viết bài nghĩ rằng tìm ảnh đúng kích thước, không vỡ nét, không dính logo đối thủ là đủ? Điều này không sai, nhưng chúng ta có thể làm tốt hơn bằng cách:
    • - design, minh họa hình ảnh phù hợp với nội dung bài
    • - tạo bài viết dưới định dạng inforgraphic
    Với cách làm hình ảnh (có thể thực hiện bằng Canva) này, bài viết của chúng ta sẽ thu hút, thú vị hơn với người đọc và chỉn chu, khác biệt hơn với các bài còn lại.
    SÁNG TẠO TỪ NHU CẦU NGƯỜI ĐỌC
    Mỗi người đọc ở một thời điểm khác nhau sẽ có các nhu cầu khác nhau. Nhưng nhìn chung người đọc sẽ có 3 nhu cầu chính trong hành trình Biết - Hiểu - Tin - Yêu - Mua - Ủng hộ:
    • - nhu cầu thông tin
    • - nhu cầu kiểm chứng
    • - nhu cầu mua hàng
    Tùy thuộc vào từng nhu cầu, chúng ta có thể phát triển các chủ đề nội dung khác nhau.
    VD: đối với keyword "chuột văn phòng Havit MS85", khi người đọc đã research đầy đủ tên sản phẩm như vậy, là họ có nhu cầu kiểm chứng và mua hàng. Nội dung bài viết nên đi theo khai thác theo hướng review sản phẩm (ưu điểm - nhược điểm) và cung cấp thông tin (tính năng, công dụng, thiết kế ..)
    8 BƯỚC XÁC ĐỊNH INSIGHT NGƯỜI ĐỌC
    Vậy làm thế nào để chúng ta hiểu đúng về insight người đọc? Bạn có thể áp dụng bộ 8 câu hỏi sau:
    B1: Người đọc là ai? (Một keyword có thể có rất nhiều đối tượng khách hàng, trong keyword này đối tượng khách hàng là gì?)
    B2: Tại sao người đọc lại cần đọc bài của bạn? (Đưa ra lý do vì sao họ nên đọc bài bạn mà không đọc các bài khác? Đưa lý do đó lên tiêu đề để thu hút traffic)
    B3: Người đọc nghĩ gì trước khi đọc bài viết?
    B4: Sau khi đọc họ nghĩ và cảm thấy gì? Có thay đổi không?
    B5: Người đọc mong đợi gì khi research keyword
    B6: Bạn thỏa mãn mong đợi ấy ntn và làm người đọc bất ngờ bằng điều gì?
    B7: Các ví dụ chứng minh?
    B8: Bạn truyền đạt cảm xúc gì cho người đọc?
    Sau khi trả lời 8 câu hỏi trên, bạn đã có thể hiểu được insight khách hàng, từ đó xác định được có thể khai thác keyword như thế nào, viết làm sao, sáng tạo như thế nào ...
    Trên đây là cách mình và Content Tử Tế áp dụng khi viết hàng nghìn bài SEO mà không bị trùng ý tưởng, lặp dàn bài hay trùng các bài top 10 Google. Sự khác biệt và đúng nhu cầu người dùng là điều content SEO cần có. Doanh nghiệp không chỉ cần ĐỦ, mà còn cần MỚI, LẠ. Nếu như bạn không khác gì top 10, tại sao khách hàng phải đọc? Hy vọng bài viết có thể giúp bạn sáng tạo trong content SEO. Còn nếu bạn chưa làm được, order Content Tử Tế nhé!
    Lê Đức Hoàng Vân
    Founder Content Tử Tế
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng

Chia sẻ SEO tới mọi người