Đây sẽ là bài cuối trong 3 bài mình viết về các tệp khi chạy quảng cáo fb. Ai mới làm thì rất nên đọc, ai làm lâu rồi lại càng nên đọc, xem kiến thức có bị lệch không nhé. Hy vọng có nhiều bình luận trái chiều để cùng tranh luận CÔNG CỤ LOOK A LIKE. 1. Định nghĩa: Cái này hơi khó diễn giải ngắn gọn, nhưng theo mình đánh giá đây là công cụ quá mạnh mẽ cho người biết sử dụng nó. - Chúng ta thường ngồi ngày này qua ngày khác test các tệp ngẫu nhiên để tìm ra tệp khách hàng tiềm năng cho mình. Nhưng có 1 vấn đề nan giải là các tệp mà chúng ta test hầu hết đều là nằm trong suy đoán cá nhân, không có gì là quá chắc chắn. Ví dụ chúng ta bán giày phượt, thì chúng ta nghĩ khách hàng sẽ là nam, tuổi 25-30, thích du lịch…vân vân. Tuy nhiên, khi test thử tệp thì kết quả đúng là bull sh*t. Bởi vì có thể những thứ mà ta đang target KHÔNG THỰC SỰ LÀ ĐIỂM CHUNG CỦA NHÓM KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG - Có thể Mark cũng thấu được nỗi khổ của thần dân và phọt ra 1 vũ khí bá đạo cho nhà quảng cáo đó là Look a like. Vậy look a like là gì? Nôm na thế này cho các newbie dễ hiểu: VD: Bạn bán thuốc trị trĩ. Bạn cũng ngồi tư duy các kiểu, chạy quảng cáo các thứ, ra được đơn hàng và bán được khoảng 200 đơn. Bạn ngồi hệ thống lại tổng số 200 khách hàng đó, và tìm ra các điểm chung của họ. Và những thứ bạn thu được cùng lắm chỉ là: Nam giới, từ 24-40. Những thứ như sở thích, hành vi, nhân khâủ học của họ, mình đố các bạn lôi ra được. Vì rất ít người lên fb bô bô, xin chào các bạn, tôi bị trĩ và tôi dùng ip6, tôi thích đọc báo trong nhà vệ sinh, tôi hay ăn cay… =)) và thực sự cái đó trên fb bạn cũng không thể nào target được. Nhưng với Mark, không gì là không thể. Theo thống kê của 1 số tờ báo lá cải không đáng tin thì thậm chí facebook còn hiểu về bản thân bạn, hơn chính bạn luôn. Vì những gì bạn like, click đọc, comment…bạn làm trong vô thức mà không để ý, nhưng fb để ý và tổng hợp lại được con người thực sự của bạn. => Vì vậy, khi bạn muốn tìm khách hàng tiềm năng của mình, chỉ việc cung cấp 1 tệp khách hàng mẫu cho facebook (Cụ thể ở đây là 200 khách hàng bạn đã bán được sản phẩm cho họ) và ra lệnh cho nó: Ê fb, tao bán được hàng rồi này, đây là 200 khách của tao, giờ tao đưa danh sách của họ cho mày. Mày lấy thông tin của họ, tổng hợp lại, phân tích và tìm ra tất cả những điểm chung của họ cho tao. Sau đó mày tìm khắp cái đất Việt Nam này, những đứa nào đang dùng facebook mà có điểm chung giống với 200 cái đứa khách hàng này của tao, thì mày gom hết nó lại cho tao nhé. - OK, 5! Sau tầm 30 phút quét và lọc, bạn đã có được tệp khách hàng tiềm năng của mình. Việc nó tìm được những điểm chung gì của 200 khách bạn cung cấp thì nó không nói cho bạn biết đâu, nhưng bạn chỉ cần biết chắc chắn rằng: FB TÌM CHÍNH XÁC HƠN BẠN ĐOÁN. Bởi vì nó có thông tin của 200 người đó, còn bạn thì mù tịt. - Vậy là việc target đã đỡ đau đầu hơn rất nhiều rồi nhé các pạn <3 2. Cách tạo: Thôi cái này mình khỏi hướng dẫn đi, vì google phát nó ra đầy, đến gu gồ còn không biết dùng thì đọc xong chắc cũng không biết làm đâu, nên thôi nhé. 3. Cách dùng: - Sau khi bạn đọc phần 1, và hiểu được nguyên tắc hoạt động của nó rồi thì thực sự có quá nhiều cách để các bạn vận dụng. Thiên biến vạn hoá, dùng được hết các tệp từ công cụ này sinh ra các bạn cũng đủ chạy rồi. - Có thể lok a like các tệp gốc: data khách hàng (có thể chia ra từng mặt hàng nếu đủ lớn – đọc phần 1 và 2 để rõ hơn nhé), những người đã inbox cho page, những người đã xem video (có thể tuỳ chọn nhiều video, nhiều % để ra nhiều tệp), những người đã vào website (hoặc chia từng link cụ thể nếu data gốc đủ lớn), những người xem canvas….. rất nhiều cách và có thể tạo ra rất nhiều tệp tuỳ vào tệp gốc. - Lưu ý: nên look a like 1% thôi để kết quả chuẩn nhất nhé - Độ chính xác của tệp look a like phụ thuộc vào tệp gốc. Vì bạn đưa đầu vào sai lệch, thì kết quả nghiên cứu sẽ sai lệch theo thôi. Vì thế cố gắng chọn tệp gốc thật chuẩn. Để có tệp gốc chuẩn thì ngoài chất lượng còn phải có số lượng. Giống như xác suất thông kê thôi, tệp mẫu càng lớn thì kết quả càng chuẩn, nghĩa là danh sách khách hàng bạn cung cấp làm tệp gốc phải đủ lớn để kết quả sau khi phân tích được chính xác, chứ ít quá thì nhiều khi kết quả nó chỉ là trùng hợp và không thực sự chuẩn. Đơn giản như khảo sát thị trường nhưng chỉ khảo sát 100 người thì kết quả không thể chính xác bằng khảo sát 1000 người được. - *** OK, hy vọng bài viết sẽ giúp được nhiều người còn đang mơ hồ và mãi loay hoay với việc target. Để mọi người có thể tự tìm hiểu và đọc lại khi cần, mình đã tổng hợp các bài mình viết vào 1 album. Mọi người có thể vào xem nhé, Mọi người like và cmt hoặc có thể share để bài nổi lên cho người khác còn đọc nhé, chung tay vì cộng đồng marketing bớt đốt tiền ngáo cho fb