Có phải viết Content là bán được hàng, tăng tương tác ầm ầm?

Thảo luận trong 'Chiến Lược Marketing' bắt đầu bởi Nhà thuốc Đức Hàng Mã, 23/6/22.

  1. - Em ơi, em viết content sao anh không thấy page tăng số lượng follow và chuyển đổi thành đơn hàng vậy?
    - Sao em viết content mà page hẻo lánh, không có hiệu quả gì vậy em?
    Là một người theo Content trong thời gian khá dài, đứng trước bài toán này, mình nhận thấy hai bên chưa làm rõ mong muốn ngay từ ban đầu. Chẳng hạn, một người nghĩ rằng viết bài để duy trì page, còn người kia lại muốn viết tăng sự chuyển đổi. Vì không hiểu rõ nên dễ không có tiếng nói chung, hiểu nhầm nhau và những xích mích có thể bắt nguồn từ đây.
    Để hiểu rõ đối phương, cần nắm được mục đích khách hàng đến với mình để làm gì? Tạo ra những bài content nhằm để duy trì kênh hay để chạy quảng cáo? Từ đó, mình lên kế hoạch cho content theo tuần và đo lường hiệu quả hơn. Cụ thể:
    + Hỏi thông tin từ khách hàng để hiểu hơn nhu cầu: Thông tin sản phẩm - Kênh - Ngành, Tệp khách hàng, phong cách nội dung muốn hướng đến là gì, mục tiêu khi làm content như thế nào?
    + Sau khi đã lấy được thông tin, mình đã hiểu hơn về nhu cầu để từ đó nghiên cứu, lập content plan.
    Khi đã thống nhất, mình checklist cụ thể việc cần triển khai cùng KPI đảm bảo và theo dõi quá trình để đo lường, đúc kết. Khách hàng sẽ hiểu hơn khi đã làm rõ công việc ngay từ đầu mà không phát sinh hay rắc rối gì trong quá trình làm việc.
    Khi đã làm rõ mong muốn, cũng cần hiểu thêm một chút về Content, vì khi chi cho một điều gì đó, mình cũng cần hiểu về nó. Đừng nghĩ chỉ một dạng Content là thể đạt được cùng lúc rất nhiều mục đích. Không thể “Râu ông nọ cắm cằm bà kia” vì mỗi mục đích content khác nhau thì sẽ có tiêu chí đánh giá phù hợp. Càng không phải cứ viết content là bán được hàng, cũng giống như nghĩ việc cứ kinh doanh sẽ giàu vậy. Hành trình để bán được hàng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như các chương trình, lên target chạy quảng cáo đúng, nhân viên tư vấn đã làm đúng - đủ theo quy trình đã đặt ra,...
    + Một content duy trì kênh mỗi ngày không nhất thiết content sẽ ra vài đơn. Content đều đặn như thế này giúp độc giả nhận biết đến thương hiệu, dần tin và thích sản phẩm, thương hiệu.
    + Một content chạy quảng cáo thì cần quan tâm những từ khóa trong bài có phù hợp hay vi phạm chính sách không. Bài đã đúng insight độc giả chưa? Và 3-5 dòng đầu có trực diện, hấp dẫn và đúng nhu cầu chưa? Hay câu CTA đủ thôi thúc hành động chưa? Đừng chỉ nghĩ khi viết content quảng cáo là sẽ ra đơn ầm ầm, quan trọng là mình tối ưu dần để mang đến kết quả tốt nhất trong phạm vi của một content_er.
    Content không phải đa di năng, mà cũng cần các bộ phận khác hỗ trợ để đem đến kết quả tốt nhất. Khi đã lên bài quảng cáo, đổ tin nhắn về, việc còn lại phụ thuộc vào tư vấn viên để mang đến kết quả cuối cùng.
    Content càng không phải thần thánh hóa, miễn viết là sẽ hay và có chuyển đổi ngay. Content cũng cần thời gian duy trì, phát triển dần để khách hàng nhớ đến thương hiệu. Vì thế, không phải lên content là có chuyển đổi ngay mà đâu đó sẽ tích lũy dần để tạo thành chuyển đổi.
    Để phát triển Content, điều cần làm là tìm hiểu Insight của độc giả. Đây là nhu cầu chính xác, nội dung từ đó cũng chất lượng và được hưởng ứng vì đúng vấn đề được quan tâm. Mình có chia sẻ cách tìm Insight ở bài trước, bạn có thể đọc dưới comment để bổ trợ kiến thức giúp bạn tìm Insight nha.
    Nếu có ai nói với bạn câu Content là phải tăng chuyển đổi, đừng quá áp lực vì mình đã biết rõ vấn đề sâu bên trong. Nghĩa là với mỗi dạng content đều có các chỉ số và mục đích khác nhau. Hãy giải thích với họ điều này. Giờ thì bắt tay hành động, nghiên cứu Insight và làm theo những gì đã thống nhất. Tin rằng, khi đã có sự thống nhất ngay từ đầu thì đó sẽ là bước đệm để mình có thể làm Content được tốt hơn, hiệu quả hơn.
     
    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
Đang tải...