Cô lên máy bay, tắt điện thoại

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Bằng Mã, 5/5/17.

  1. Bằng Mã

    Bằng Mã Member

    Máy bay rời khỏi cổng đi ra hướng đường băng, bỗng dưng quay trở lại và nhân viên sân bay đưa cô xuống làm cô cứ tưởng mình đã lên nhầm chuyến. Nhưng không, nhân viên bảo cô gọi điện cho chồng. Chồng cô nói con trai bị tai nạn và chấn thương rất nặng ở đầu, hôn mê.

    Tiếp đến, hãng hàng không này đã cho cô vào khu vực đợi riêng, chuyển hành lý và cô sang chuyến bay đến Denver, nơi con cô sống thay vì đến Columbus như lịch cũ (không mất phí gì thêm). Trước khi xuống Denver họ còn đưa cho cô một suất ăn trưa.

    Đó là chuyện của hành khách Peggy Uhle với hãng bay được nhiều người yếu thích Southwest Airlines.

    Nếu ta dạy dỗ hay đào tạo nhân viên tình huống và kỹ để ứng phó với khách hàng, họ sẽ không làm được vì tình huống thì quá nhiều và không lặp lại. Và nếu có lặp lại thì kỹ năng cần cũng khác nhau vì khách hàng là không giống nhau.

    Nhưng ta có thể dạy cho họ "chớp mọi cơ hội để tỏa sáng với khách hàng" như một nhận thức. Nếu đặt mình vào khách hàng hay đặt khách hàng vào trung tâm của mỗi việc mình làm thì sự sáng tạo là vô cùng lớn, vì sáng tạo quan trọng nhất vẫn là sáng tạo ra giá trị cho khác hàng, cho con người.

    Ngày càng nhiều anh chị em thích học kiểu "ăn xổi". Họ học kỹ năng viết, kỹ năng nói, kỹ năng bán hàng, kỹ năng đàm phán.... Tôi thì không tin người ta viết hay là do kỹ năng viết, nó là sản phẩm của tư duy cơ mà; nói hay thì có phải do kỹ năng nói không? tôi cũng nghĩ là không, có gì trong đầu mới quan trọng; đàm phán, bán hàng cũng vậy.... mọi kỹ năng đều xuất phát từ nhận thức, tư duy trước, nhận thức sai thì kỹ năng càng giỏi càng phá hoại. Tôi đã chứng một số "phá hoại" do quá giỏi kỹ năng, ký thuật khai thác túi tiền khách hàng nhưng mất phần nhận thức như cái gốc (wrong).

    Học cái basics, cái fundamentals trước, học mấy cái "đỉnh cao" sau các bạn ạ, nếu không chỉ khôn mỗi phần ngọn thì chỉ áp dụng máy móc thôi, khó mà áp dụng linh hoạt được. Khi có nền tảng tốt bạn dùng kỹ năng sẽ "ngon" hơn nhiều, thậm chí bạn còn sáng tạo ra nhiều kỹ năng hay "may đo" cho khách hàng riêng của bạn.

    Nice weekend cả nhà nhé!

    Nguyễn Dương, Nguyên Giám đốc Quốc Gia Singtel Việt Nam

    Link bài viết:
    Cô lên máy bay, tắt điện thoại
     
    Last edited by a moderator: 18/5/17
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng

Chia sẻ SEO tới mọi người