CMCN 4.0 QUA LĂNG KÍNH BẦU CỬ TỔNG THỐNG MỸ NĂM 2016

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Y Dược, 13/7/17.

  1. Y Dược

    Y Dược Member

    Nghe anh Nguyễn Cảnh Bình chia sẻ về CMCN 4.0 thuộc về lớp trẻ lứa tuổi đôi mươi, thậm trí còn trẻ hơn nữa, thế hệ 6x, 7x coi như đứng ngoài cuộc. Mình hoàn toàn đồng ý quan điểm này và không có gì phải tranh luận, cũng chẳng có gì phải buồn với bản thân hay diễn giả.

    Mình nhận thấy việc thế hệ 6x, 7x đứng ngoài cuộc là tất yếu của sự phát triển xã hội, tuy vậy bản thân mình luôn nỗ lực để được hít thở không khí của kỷ nguyên 4.0 cùng với các bạn trẻ.

    Như chúng ta biết bất cứ cuộc cách mạng nào ngoài lực lượng khởi xướng, lãnh đạo thì không thể thiếu lực lượng hỗ trợ, lực lượng hậu cần, lượng lực kết nối. Như vậy rõ ràng cuộc CMCN 4.0 sẽ do thế hệ trẻ khởi xướng và các thế hệ đi trước (6x, 7x) trở thành lực lượng hỗ trợ phía sau. Giai đoạn đầu lực lượng hỗ trợ có nhiệm vụ đẩy thế hệ trẻ nhanh chóng trưởng thành, sau đó chính thế hệ trẻ trở thành lực lượng lãnh đạo có nhiệm vụ kéo cả đoàn tàu tăng tốc. Đương nhiên trong quá trình tăng tốc sẽ có những lực lượng bị dớt lại.
    Năm 2016 tôi có quen và được thường xuyên trao đổi với các bạn trẻ làm về công nghệ thông, nghiên cứu phát triển tool, giải pháp thu thập thông tin để phát triển big data dựa trên thông tin tương tác trên internet.

    Nghe các bạn chia sẻ từng case cụ thể tôi thấy cực kỳ thích thú:
    Ví dụ: Cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ năm trước, tốn bao giấy mực các cuộc thăm dò đều cho kết quả nghiêng về ứng cử viên Đảng dân chủ, báo trí truyền hình đều dự đoán Đảng dân chủ sẽ thắng, Đảng cộng hòa thêm một lần ngậm ngùi. Vậy tại sao kết quả đến phút chót lại đảo ngược 180 độ, ứng cử viên Đảng cộng hòa thắng áp đảo như vậy.

    Theo nghiên cứu được tiết lộ: Trum thắng được Hilary là do Trum có con rể, còn Hilary thì chưa có. Nói vui vậy nhưng thực sự là đúng, bởi trong chiến dịch tranh cử của Trum, thành phần quan trọng nhất quyết định chiến thắng của Trum ở phút cuối đó là một công ty truyền thông được con rể của Trum mời từ Anh qua để triển khai chiến dịch tranh cử. Bọn này bản chất là startup thế hệ 4.0 chuyên nghiên cứu hành vi con người thông qua các hoạt động online, đơn giản hơn là nó dùng tool để theo dõi các click trên online sau đó sử dụng phần mềm để vẽ chân dung họ. Với phần mềm của mình nhóm này có thể vẽ chân dung và hiểu bản thân người online hơn chính bản thân họ hiểu về họ chỉ sau 65 click chuột ngẫu nhiên của họ trên mạng.

    Sau khi vẽ được chân dung toàn bộ cử tri Mỹ quan tâm tới và có thể tham gia bầu cử, nhóm này chia ra các nhóm sau: nhóm ủng hộ Trum, nhóm ủng hộ Hilary, nhóm trung lập, và một nhóm nữa được đặt tên là nhóm bí mật.
    Khi đã chia xong nhóm bọn này thực hiện các chiến dịch truyền thông cực kỳ truyền thống theo kiểu mở toang không bài vở gì cho đối thủ nhìn thấy từng bước đi của mình. Và đúng như những gì diễn ra, tỷ lệ của nhóm ủng hộ của Trum từ đầu chí cuối luôn thấp hơn so với Hilary trong tất cả các cuộc thăm dò. Điều này tất cả ai cũng biết, do vậy nhóm truyền thông của Trum lợi dụng điều này để che đi chiến dịch thực sự ở phía sau. Cái này mới đúng là bản chất của 4.0

    Nhóm được đặt tên là bí mật đóng vai trò quyết định trong chiến dịch của Trum thực chất là nhóm phụ nữ da màu phản đối chính sách của Hilary đối với người da màu. Nhóm này cực kỳ âm thầm phản đối Hilary nhưng lại chẳng ủng hộ Trum (theo thống kê trong các cuộc thăm dò). Vì âm thầm nên rất khó nhận ra nhóm này, chỉ có bọn trẻ trâu sử dụng công nghệ mà con rể Trum mang từ Anh sang mới phát hiện ra nhóm này. Theo dự đoán của đám trẻ trâu, chỉ cần 50 % nhóm này tự nhiên ủng hộ Trum thì chắc chắn đến phút chút Trum sẽ thắng do vậy bọn này xây dựng kịch bản truyền thông cứ gọi là từ trước đến giờ chưa có.

    Thay vì các chiến dịch nhằm lôi kéo sự ủng hộ của nhóm này đối với Trum, thì đám truyền thông của Trum là tìm kiếm các clip mà Hilary có lời nói, cử chỉ đối xử bất công với phụ nữ da màu để phát tại tất cả những nơi nhóm này có thể thấy trong những thời khắc trước trong sau mỗi địa điểm mà Hilary tranh cử. Mục đích là khơi gợi lòng căm ghét của nhóm này đối với Hilary.

    Ở chiều ngược lại thì Hilary tiếp tục chiến dịch truyền thông để duy trì nhóm ủng hộ mình, bởi ngay từ ngày đầu lực lượng ủng hộ của Hilary luôn cao hơn Trum 5-8%. Vậy là cả thế giới coi như bầu cử tổng thống Mỹ đã an bài và chẳng có gì ngạc nhiên, duy chỉ có nhóm trẻ trâu 4.0 của Trum là không tin điều đó, họ tiếp tục cần mẫn chiến dịch đào sâu khoảng cách giữa cử chi nữ da màu với Hilary mà không gây ra bất cứ sự ồn ào nào. Bởi nhóm da màu này biết thân phận mình trong xã hội Mỹ nên dù phẫn nộ trong lòng nhưng họ vẫn giữ im lặng và không có bất cứ biểu hiện nào ra ngoài.

    Trum tuyên bố sẽ làm cho nước Mỹ thịnh vượng và mạnh mẽ trở lại là nước cờ táo bạo và quyết định cho chiến dịch của mình. Với tuyên bố này Trum đã giành được sự tin tưởng âm thầm từ rất nhiều cử tri trung lập.

    Ngày bầu cử của các đại cử chỉ diễn ra theo đúng kịch bản mà 2 biết đã biết trước, nhưng bên Hilary chỉ giành được phiếu bầu của cử tri ủng hộ mình từ đầu và một phần cử tri trung lập, trong khi Trum nhận được phiếu những loại sau:
    1. Phiếu từ cử chi ủng hộ Đảng Cộng hòa.
    2. Phần lớn cử tri trung lập.
    3. Quá nhiều cử tri căm phẫn Hilary chuyển qua ủng hộ Trum.
    Quan trọng nhất của chiến dịch này là công nghệ vẽ chân dung cử tri của đám trẻ trâu nhà Trum đã giúp đội quân truyền thông của Trum biết chính xác có bao nhiều cử tri ở từng nhóm, cử tri tập trung ở đâu, giờ nào, hành vi, văn hóa…. Đám trẻ trâu dùng các clip, hình ảnh truyền thông cử chi, sau đó dùng tool theo dõi họ và đánh giá tác động của chiến dịch tới hành vi của họ.
    Hiểu cử chi hơn chính bản thân họ hiểu họ đã đảm bảo thắng lợi cho đội của Trum.
    Vâng, đây chính là một phần nhỏ mô tả thế nào là CMCN 4.0
    P/S:

    Bài này dựa theo thông tin hóng với mục tiêu đơn giản hóa hoạt động của 4.0 giúp các bạn ngoài cuộc như mình biết thêm tí để hóng. Không đưa các thuật ngữ định nghĩa chuyên môn vì chẳng hiểu quái gì nên không đưa.
    Tặng cho 1 ông em trong ngành CNTT, 1 ông em ngành giáo dục chuyên hóng chuyện 4 phương đã giúp mình hoàn thiện bài này.!

    Bài sau chia sẻ sự mô hình phối hợp giữa thế hệ trẻ và thế hệ đi trước trong kỷ nguyên 4.0 ?
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng

Chia sẻ SEO tới mọi người