Chuyện Marketing - Khi nội dung hay chưa phải là tất cả

Thảo luận trong 'Chiến Lược Marketing' bắt đầu bởi Ngọc Lan, 24/4/22.

  1. Ngọc Lan

    Ngọc Lan Member

    Nội dung tốt liệu có phải là yếu tố tiên quyết cho sự thành công của một một blog hay một chiến dịch marketing hay không?
    Làm thế nào để nổi bật nội dung của bạn giữa hàng loạt các bloggers và các nhà sáng tạo nội dung khác?
    Mặc dù nội dung tốt hỗ trợ đáng kể hiệu quả truyền thông cho thương hiệu cá nhân và doanh nghiệp, nhưng đó không phải là yếu tố tiên quyết cho sự thành công của chiến lược.
    Nếu một ngày bạn chứng kiến sự sụt giảm các chỉ số tương tác trên website mặc dù đã đầu tư nội dung chi tiết, rất có thể cách làm của bạn đã vướng phải những vấn đề sau.
    Sự khác biệt giữa nội dung ấn tượng và nội dung tốt
    Khi nội dung được đầu tư chỉnh chu nhưng không mang lại hiệu quả mong muốn, đó có thể là vì các nguyên do sau:
    - Nội dung không đem đến giá trị quá khác biệt về dịch vụ và sản phẩm cho người đọc.
    - Chiều sâu nội dung không khai thác toàn bộ vấn đề mà khách hàng tìm kiếm, ảnh hưởng đến tỷ lệ giữ chân phiên truy cập của bài viết.
    - Nội dung không phù hợp với đặc điểm mua bán tại địa phương hoặc chưa cập nhật thông tin về vị trí địa lý.
    - Các bài viết không có sự liên kết chặt chẽ và nhất quán về nội dung và hình ảnh khiến người đọc không muốn ở lại website để tìm hiểu các nội dung khác.
    Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến khả năng tối ưu Content Marketing
    Bên cạnh nội dung cốt lõi được triển khai bài bản và chi tiết, một chiến lược content marketing thành công còn chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố.
    Các yếu tố liên quan đến mức độ tối ưu nội dung:
    - Hiệu quả của các nội dung đã được đăng tải trên website
    - Các nỗ lực truyền thông trên các kênh mạng xã hội
    - Hiệu quả nội dung của các đối thủ cạnh tranh
    - Dữ liệu các phiên truy cập của người dùng
    - Xu hướng hình thức nội dung đang được ưa chuộng. Ví dụ hiện nay là dạng video ngắn trên các nền tảng Short
    - Mức độ tối ưu của website (Mức độ tương thích với thiết bị, tốc độ tải trang và mức độ liên quan của nội dung)
    Nổi bật nội dung website để tối ưu hóa lợi thế cạnh tranh
    Nhằm tiếp cận tối đa lượng khách hàng mục tiêu với ngân sách tối thiểu, chủ blog, doanh nghiệp cần phát triển một chiến lược nội dung toàn diện và độc đáo.
    Xác định mục tiêu truyền thông
    Liệu bạn muốn thu hút thêm lượt đăng ký, tăng tỷ lệ mở email, tăng tỷ lệ tương tác trên các nền tảng mạng xã hội hay là muốn thúc đẩy doanh số bán hàng?
    Mục tiêu cụ thể sẽ hướng nội dung truyền thông phù hợp hơn với tệp khách hàng mục tiêu ở từng giai đoạn trong hành trình mua hàng của họ. Các chỉ số cần được quan tâm khi xác định mục tiêu truyền thông:
    - Giai đoạn nhận thức của khách hàng: tỷ lệ hiển thị thương hiệu, lượng traffic truy cập vào website, tỷ lệ tương tác trên các nền tảng mạng xã hội, tỷ lệ tìm kiếm từ khóa liên quan đến sản phẩm và doanh nghiệp, tỷ lệ đề cập đến tên thương hiệu trên các nền tảng số, …
    - Giai đoạn cân nhắc mua sản phẩm: Hiệu quả hoạt động của landing page (lượng traffic, tỷ lệ chuyển đổi khách hàng, tỷ lệ CTR)
    - Giai đoạn giữ chân khách hàng: Tỷ lệ đăng ký nhận thông tin khuyến mãi và sử dụng dịch vụ, tỷ lệ tăng trưởng doanh thu từ nhóm khách hàng này, tỷ lệ hài lòng với các chương trình khuyến mãi của chủ blog, doanh nghiệp.
    Tìm kiếm insights
    Một insight đủ tốt sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng theo một cách riêng biệt từ quá trình khai thác vấn đề đến phát triển các đặc điểm cốt lõi của sản phẩm.
    Từ quá trình phân tích nguồn dữ liệu truyền thống (nhóm tập trung, bảng khảo sát, phỏng vấn) và dữ liệu số (Website traffic, hành vi tìm kiếm từ khóa, thảo luận có liên quan trên các diễn đàn mạng xã hội), bạn có thể rút ra được những insights có giá trị.
    Thế nào là một insight có giá trị?
    - Một phát hiện thú vị về nhu cầu mà người đọc chưa từng nghĩ mình sẽ cần hoặc chưa nói ra.
    - Một giải pháp hữu ích và cấp thiết mà người đọc đang rất cần để giải quyết những vấn đề trong công việc.
    - Có bằng chứng cụ thể và xác thực, không dựa trên quan điểm cá nhân.
    Ví dụ về một insight có giá trị: Người trẻ có cái nhìn thoáng hơn về chuyện tình dục.
    - Phát hiện thú vị trong hành vi: Những chuyện tình dục không còn được đề cập là chuyện “ấy” nữa mà đã được thảo luận chi tiết và cụ thể hơn. Mọi người bắt đầu quan tâm đến sức khỏe sinh sản và các biện pháp phòng tránh.
    - Một giải pháp hữu ích: Những giải pháp tránh thai an toàn, đảm bảo vệ sinh và sức khỏe được nhiều bạn tìm hiểu từ sớm.
    - Bằng chứng cụ thể và xác thực: Những nội dung về tình dục được chia sẻ trên các diễn đàn như group “Chào cờ chào”, kênh youtube “Chăn Chuối Show - Sex Edu” (293K lượt đăng ký), các chiến dịch quảng cáo của Durex nhận được lượt tương tác khổng lồ. Những thể loại hài mới như Hài Độc Thoại cũng lồng ghép những yếu tố “Sex Joke” vào trong câu chuyện và nhận nhiều phản hồi tích cực. Rất nhiều bình luận không ngần ngại bày tỏ quan điểm của mình về chủ đề này.
    Tuy nhiên, những nội dung quá thẳng thắn và thiếu tế nhị sẽ không được người xem đánh giá cao.
    Chọn kênh truyền thông phù hợp và triển khai nội dung
    Từ insights kết luận được, chủ blog, doanh nghiệp cần xác định kênh truyền thông phù hợp với các tiêu chí về tệp khách hàng mục tiêu và khả năng lan tỏa thông điệp hiệu quả.
    Các chỉ số cần lưu tâm để xác định kênh truyền thông phù hợp:
    • Chỉ số ROI (tỷ lệ hoàn vốn) khi triển khai các chiến dịch marketing gián tiếp (tối ưu hóa từ khóa, truyền thông mạng xã hội) hay trực tiếp (telesales, email marketing).
    • Tỷ lệ tương tác từ các nhóm khách hàng mục tiêu trên kênh đó.
    • Tỷ lệ hiển thị quảng cáo của bạn trên các kênh.
    • Chỉ số CTR. Theo dõi sự thay đổi của chỉ số này sẽ giúp bạn tối ưu hóa nội dung phù hợp hơn.
    • Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng (Conversion rate)
    • Chỉ số CPC quyết định mức ngân sách bạn nên đầu tư cho chiến lược content marketing.
    Một kênh truyền thông phù hợp sẽ giúp tối ưu hóa phạm vi tiếp cận nội dung đến khách hàng. Đồng thời, tệp khách hàng nhận lại sẽ phù hợp với mục tiêu của doanh nghiêp, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.
    Xây dựng nội dung chi tiết cho khách hàng trung thành
    58.7% khách hàng cho rằng các chương trình tri ân khách hàng trung thành ảnh hưởng đến quyết định mua hàng và gắn bó thương hiệu (Nguồn IVend Retail).
    Hình thức phổ biến nhất giúp bạn triển khai hiệu quả nội dung dành cho khách trung thành là email marketing. Thông qua một chiến lược hiệu quả, tỷ lệ giữ chân nhóm khách hàng này sẽ được cải thiện.
    Những chiến lược email marketing phổ biến bạn có thể tham khảo:
    - Nhắc nhở đổi thưởng: gợi nhớ cho khách hàng về các voucher và điểm tích lũy chưa được đổi thưởng
    - Ưu tiên cho khách những món hàng nhập sớm hoặc độc quyền: khách hàng sẽ cảm thấy được tôn trọng và có động lực thúc đẩy mua hàng hơn
    - Cập nhật trạng thái đặc quyền của khách hàng, ví dụ như khách hàng kim cương, vàng, bạc.
    - Thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến khách hàng như: Chúc mừng sinh nhật hoặc chúc mừng một thành tựu đáng nhớ của họ.
    Bài viết đã chỉ ra những yếu tố có thể cải thiện giúp bạn nổi bật nội dung thương hiệu trong tâm trí khách hàng và độc giả. Nếu có những ý tưởng khác, hãy cmt cho mình được biết nha.
     
    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
Đang tải...