“anh ơi, em muốn trở thành người làm việc chuyên nghiệp!!!” Nhưng chẳng hiểu cái chuyên nghiệp của bạn trẻ giờ mong muốn là cái gì nữa, nhưng khi cứ áp cái “chuyên nghiệp” vào là ngay lập tức kêu ối zời ơi ngay!!! Sao lại vậy nhỉ? Các em mong muốn chuyên nghiệp mà nên anh đẩy tiêu chuẩn cao lên thôi mờ @@! Hay chuyên nghiệp các bạn đang hiểu là: Làm hết việc thì về… Làm đến đâu thì làm, Không ngừng sáng tạo, không ngừng bay xa… bay cả ra vũ trụ. Là tự do theo phong cách của riêng mình, công ty thế nào thì mặc kệ. Làm bất đắc kì tử, hứng lên: làm như trâu chó, hết hứng, không làm. Mình thấy nhiều bạn hay xem tiểu thuyết hay phim, các liveshow truyền hình nên chắc bị lậm. Thực tế về cái chữ chuyên nghiệp nó như thế này. Cái này chia sẻ quan điểm cá nhân khi cũng đã và đang làm marketing cũng được nhiều năm trong nhiều công ty, anh em có gì góp ý thêm, thêm ý kiến thêm góc nhìn. 1. Chuyên nghiệp là đam mê Chuyên nghiệp đầu tiên chưa cần biết các bạn như nào, mà bạn phải thực sự tự hỏi mình: “Các bạn có đam mê công việc mà các bạn đang muốn cái sự chuyên nghiệp không???”. Tất cả những bậc thầy trong nghề Marketing nói riêng, hay mọi nghề họ đều có niềm đam mê rất lớn với lĩnh vực hay công việc của họ theo đuổi, thì họ mới có được tính thần dám nghĩ, dám làm và trở nên chuyên nghiệp. Chuyên nghiệp không hề đơn giản, nó là từ đại diện tầng lớp cao nhất của một nghề. Là sứ sáng tạo không ngừng, và không phải ai-cũng-làm được. Một người không có đam mê, mà mong muốn mình chuyên nghiệp là điều viển vông, ảo tưởng. 2. Chuyên nghiệp là kỉ luật. Chuyên nghiệp là kiên trì. Có đam mê rồi, không có kỉ luật thì đổi lại cũng chỉ là những tác phẩm hời hợt… Không giải thích nhiều, mình ví dụ nôm na như này: Một content chuyên nghiệp là người đọc & viết lách… mỗi ngày! Một người Ads chuyên nghiệp là người lên camp - tắt camp tối ưu… Mỗi ngày! Người làm plan - chiến lược kế hoạch là người xem xét bản và đo lường kế hoạch, bổ sung thêm nhiều case MKT hay… mỗi ngày Chuyên nghiệp tóm ngắn gọn là MỖI NGÀY! Lập đi lập lại rèn luyện. Có một câu mà mình rất thích của Lý Tiểu Long: “tôi không sợ người luyện tập 10.000 cú đá chỉ một lần mà chỉ sợ người thực hành 1 cú đá 10.000 lần”… Nên là bạn lặp đi lặp lại một việc gì đó nhiều lần, nhiều ngày tự khắc sẽ chuyên nghiệp. Chẳng có một CHUYÊN NGHIỆP nào không đánh đổi bằng sự kiên trì vượt khó cả. 3. Chuyên nghiệp là Quy trình. Làm việc muốn chuyên nghiệp, phải có quy trình có hệ thống. Chứ chuyên nghiệp kiểu gì mà toàn vẽ việc cho người khác làm, thì sợ cái chuyên nghiệp này quá!!! Một chiến dịch content mình có lên kế hoạch là trong đó có những keyword quan trọng: Thế mà giao việc cho một bạn trẻ với lời nhắn nhủ: “Em sáng tạo như nào cũng ok, miễn có keyword quan trọng là được” Mà nói đến 3 lần cũng không hiểu, bạn ấy giải thích: “Em thấy như này không có nhiều tương tác, em thấy không đúng” bla bla. Quan trọng, các bạn mới vào nghề vẫn chưa hiểu gì đó là MKT thành công không phải là tương tác, mà tiếp cận đúng khách hàng và đưa thông điệp quan trọng doanh nghiệp vào tâm trí khách hàng để khách hàng lựa chọn sản phẩm. Còn truyền tải thông điệp hấp dẫn ra sao và để có nhiều tương tác chính là nhờ sức trẻ, sáng tạo của các bạn. Chứ còn tương tác không thì cứ chạy theo trend, giải trí câu view, gái xinh - trai đẹp mà viết!? Làm việc tự do nhưng phải trong khuôn khổ đơn giản cũng chỉ là vậy. 4. Chuyên nghiệp là tự nâng cao tiêu chuẩn Các bạn mới vào được hướng dẫn, theo những gì doanh nghiệp đã và đang có, ở một mức tiêu chuẩn nhất định. Nhưng khi đã đạt được rồi, thì các bạn phải tự nâng cao tiêu chuẩn của mình lên chứ? Các bạn đủ lông đủ cánh rồi, phải tự phát triển và tự nâng cao mình lên bằng những tiêu chuẩn khắc nghiệt hơn CỦA RIÊNG MÌNH. Nhiều bạn gửi cho mình một bản content hay đưa một hình ảnh: “Anh ơi, em làm như này được chưa ạ?” Nói thằng ra là muốn chửi ?! Mình có hỏi lại: “Em đã tự cảm nhận bài viết/hay hình ảnh này đã được chưa?” Các bạn gãi đầu không biết nói gì, có bạn thì tự nhận xét : “Em thấy chỗ này vẫn chưa được lắm…”. Đó các bạn cũng tự biết là không được, mình còn chưa thỏa mãn đưa cho trưởng nhóm làm gì? Cái gì dễ thì các bạn làm, cái gì khó thôi để anh chị nghĩ dùm.. Vậy thôi để mình làm luôn cho đỡ mất thời gian. Hay có bạn mình giao việc viết content GG Seo, mình thấy bạn viết quá thường nên mới chỉnh,bất ngờ luôn, bạn ấy nói với mình thế này: “ui zời, anh ơi bài này viết chuẩn SEO là được, có ai đọc đâu?”, Ơ không ai đọc thì đã làm sao! Khán giả lớn nhất của mình là chính mình mà! Và từ đó mình thấy, bạn này đang phí thời gian theo con đường kiếm tiền bằng con chữ nơi có hàng trăm, hàng nghìn bạn đang luyện tập, thi đấu miệt mài! Vì bạn không có sự tiêu chuẩn riêng của mình. Chuyên nghiệp là tự phát triển, không ai phải dạy, không ai phải bảo ban quá nhiều. Không phải như đứa trẻ suốt ngày anh chị lớn phải kèm cặp từng li từng tí, không tự quyết được việc gì. Giao việc là lo ngai ngái, và không an tâm chút nào. 5. Chuyên nghiệp là chất riêng Những anh chị thành công trong nghề Marketing đều có chất riêng, sự khác biệt của mình. Đó là bản sắc, đó là cái tôi, đó là sự tự tôn. Các bạn muốn giỏi nghề, muốn chuyên nghiệp thì phải tự tạo ra một bản sắc mà khi nhìn vào tác phẩm là một bài content - một hình ảnh - hay trình quảng cáo của các bạn, người ta thấy được NÉT của bạn. Chất riêng đến tự kiến thức, là trải nghiệm, là cảm xúc của mỗi người. Và giống như bài viết này, là chất riêng của chính mình, content by Nguyễn Đức Strategis vậy. Không tạp lẫn, cũng không copy, không xáo trộn. Tóm lại là… Chuyên nghiệp thì như thế đó(quan điểm cá nhân), anh em nào xác định mình chuyên nghiệp thì xác định rõ ràng một tâm thế! Còn điều gì mong được các ACE bổ sung thêm: GÓC NHÌN CHUYÊN NGHIỆP TRONG NGHỀ… Vừa nghỉ việc, rảnh rỗi lại muốn viết linh tinh.. Mong ae nhận được giá trị. Nguyễn Đức Strategist. Thích Bình luận Chia sẻ