CHÚNG TA SẼ XÂY DỰNG MỘT DOANH NGHIỆP NHƯ THẾ NÀO? (phần 1)

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Vô Danh, 14/9/17.

  1. Vô Danh

    Vô Danh Member

    Ở cuối phần bài trước (3+1 CÂU CHUYỆN), tôi đã chia sẻ với mọi người 4 câu hỏi, xin phép được trích lại ở đây:

    "
    Phải chăng chúng ta tạo dựng công ty mà không thể:
    1- Gắn kết được mọi người cùng hướng về một mục tiêu chung vĩ đại, lay động lòng người?
    2- Giúp mọi người thấy niềm vui trong công việc để họ đến nơi làm với trạng thái hào hứng, hăng hái, vui vẻ?
    3- Đo lường được những điều thực sự có giá trị, giúp từng cá nhân nhận ra rõ ràng hiệu quả công việc của mình, những đóng góp của cá nhân mình cho thành quả chung và những điểm cần sửa chữa?
    4- Làm việc vui hơn chơi game, hơn đi nhậu, đi cafe, mọi người tự giác rèn luyện học tập?

    Bạn có trả lời 4 câu trả lời trên: Chúng tôi có thể làm được?
    "

    Bài này tiếp tục bài trước, đào sâu thách thức, một câu hỏi nhức nhối của mỗi nhà quản lý: Chúng ta sẽ xây dựng một doanh nghiệp như thế nào?

    **

    Nếu bạn là một nhà quản lý, hoặc là một nhân viên có tâm, hẳn bạn sẽ muốn xây dựng doanh nghiệp mình lớn, mạnh. Nhưng bạn có đào sâu xem xây dựng một doanh nghiệp mạnh, lớn là như thế nào và chia sẻ góc nhìn của mình với những đồng nghiệp chưa?

    Tôi cá là bạn chưa chia sẻ hết mọi góc nhìn cần có về doanh nghiệp tương lai mà bạn đang muốn vươn tới, nếu có chỉ là góc nhìn về quy mô như số lượng người, doanh số, vốn...

    Tôi xin chia sẻ 3 góc nhìn mà theo tôi bạn nên có:
    - Trái tim
    - Khối óc
    - Lá gan

    **

    01
    Trái tim

    Con người sống bằng cảm xúc rất nhiều. Chúng ta ra rất nhiều quyết định, hành động dựa trên cảm xúc lúc đó chúng ta đang có. Góc nhìn từ Trái tim giúp bạn trả lời các câu hỏi:
    - Khách hàng có NHỮNG CẢM XÚC gì khi tiếp xúc với sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của bạn?
    - Mọi người trong đội ngũ có biết và thấu hiểu được CẢM XÚC của khách hàng chưa?
    - Làm sao để những cảm xúc này TÍCH CỰC HƠN?

    Đội ngũ của bạn phải thuyết phục từng khách hàng ra quyết định mua hàng (hoặc dịch vụ), biến khách hàng từ chỗ chưa biết gì đến sản phẩm dịch vụ của công ty bạn trở thành người ủng hộ nhiệt thành, ca ngợi và chia sẻ thông tin với tất cả những người họ quen biết. Con đường thông qua cảm xúc sẽ là con đường vô cùng hiệu quả để chiếm được TRÁI TIM của khách hàng.

    Hãy thử nhớ lại lần cuối bạn có một trải nghiệm tuyệt vời ở một quán cafe, phải chăng trải nghiệm của bạn không chỉ ở ly cafe thơm ngon mà còn:
    - Tương tác với anh bảo vệ giữ xe thật dễ thương.
    - Lời chào hỏi ngọt ngào và nụ cười thật tươi của cô phục vụ.
    - Tiếng nhạc dịu dàng đúng bài bạn thích từ hồi bạn còn học phổ thông hay sinh viên đại học.
    - Không gian mát mẻ dễ chịu.
    - Tính tiền nhanh gọn.
    ...

    Quay lại doanh nghiệp của mình, bạn sẽ xác định những điều gì sẽ đi vào trái tim, cảm xúc của khách hàng?

    Đội ngũ của bạn đã biết rõ những điều này?

    **

    02
    Khối óc

    Khách hàng không cần mua cái mũi khoan đường kính 1cm, khách hàng cần một cái lỗ 1cm trên tường và vì thế họ mua cái mũi khoan bạn bán. Bạn cần phân biệt rõ ràng lý do khách hàng của bạn mua hàng vì điều gì để tập trung vào việc cải tiến sản phẩm, dịch vụ, và cả cách chúng ta thuyết phục khách hàng. Lý do mua hàng của họ là gì?
    - Bền: Mũi khoan bền hơn. Bạn có thể khoan được 1001 lỗ mà mũi khoan vẫn chưa hỏng!
    - Nhanh: Mũi khoan thiết kế góc cắt theo công nghệ mới nên khoan nhanh hơn trước mỗi lỗ 5 giây!
    - Tiện: Hộp mũi khoan 12 kích thước của chúng tôi đảm bảo giải quyết 99.99% nhu cầu khoan lỗ trên tường nhà bạn!
    ...

    Doanh nghiệp của bạn giải quyết vấn đề "nhức nhối" gì của khách hàng mà họ đang khát khao muốn xử lý?

    Doanh nghiệp của bạn đang đem lại những giá trị vượt trội gì (như 3 ví dụ gạch đầu dòng nêu trên) cho khách hàng so với thị trường?

    Bạn nên làm quen với 2 khái niệm mới gần đây: "Công việc cần làm" (Jobs to be done - từ bài viết Know Your Customers' "Jobs to be done" của các tác giả Clayton M. Christensen, Taddy Hall, Karen Dillon và David S. Duncan trên Harvard Business Review) và Giải pháp Giá trị (Value Proposition - tôi thích dịch là Giá trị Đề xuất hơn - bạn có thể tham khảo từ cuốn Thiết kế Giải pháp Giá trị - Value Proposition Design của nhiều tác giả đã được Alphabooks dịch tiếng Việt).

    Đội ngũ của bạn đã biết rõ trả lời như thế nào cho 2 câu hỏi trên?

    **

    03
    Lá gan

    " Tôi tin rằng, đất nước này phải cam kết hết mình để đạt được mục tiêu, rằng trước khi thập kỷ này kết thúc, sẽ đưa con người hạ cánh xuống mặt trăng và đưa được anh ta an toàn trở về trái đất." - Tổng thống Mỹ John F. Kennedy.

    Tiếng Anh:
    "I believe that this nation should commit itself to achieving the goal, before this decade is out, of landing a man on the moon and returning him safely to the earth. No single space project in this period will be more impressive to mankind, or more important for the long-range exploration of space." -President Kennedy, Address to Congress on Urgent National Needs, May 25, 1961

    "We choose to go to the moon in this decade and do the other things, not because they are easy but because they are hard, because that goal will serve to organize and measure the best of our energies and skills." - John F.Kennedy ("Chúng ta chọn bay tới mặt trăng trong thập kỷ này và thực hiện những điều khác, không phải bởi vì chúng dễ dàng mà bởi vì chúng rất khó, bời vì mục tiêu này dùng để tổ chức lại và đo lường được điều tốt đẹp nhất từ năng lượng và kỹ năng của chúng ta.")

    Có câu nói: Nếu giấc mơ của bạn chưa làm bạn sợ, nó chưa đủ lớn. (If your dream doesn't scare you, it isn't big enough.) Tôi tin rằng chính nhờ vào mục tiêu đưa con người lên mặt trăng và an toàn trở về của Tổng thống Mỹ Kennedy đã giúp Mỹ vượt lên Liên Xô vào những năm sau đó nhờ vào sự nỗ lực tập trung nâng cao công nghệ tên lửa, máy bay, máy tính... Con người luôn hướng đến những câu chuyện lay động lòng người, những điều tạo động lực, truyền cảm hứng. Chính vì vậy để truyền động lực, tạo sự ủng hộ của toàn đội, bạn cần có một giấc mơ đủ lớn, đủ "khùng", đủ "điên cuồng" và bạn cùng đội ngũ của mình chứng minh bằng hành động mỗi ngày việc thực hiện nó là khả thi.

    Giấc mơ của bạn là gì?

    Đội ngũ của bạn có kể câu chuyện đó cho mọi người và khách hàng nghe?

    Câu chuyện đó có lay động lòng người và làm mọi người gắn kết, tin tưởng?

    **
    Trần Xuân Hải - Missionizer - Thiết kế Doanh nghiệp
    Ban Phát triển Năng lực Thành viên - CLB Quản trị và Khởi nghiệp
    20170909
     
    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
Đang tải...