Chúng ta dường như đã bỏ lỡ hàng triệu khách hàng tiềm năng (trong nước) đang sử dụng smart phone

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Y Dược, 13/7/17.

  1. Y Dược

    Y Dược Member

    Bài viết gồm 2 phần chính: (Bài viết hơi dài, và có dùng một số thuật ngữ chuyên ngành, hy vọng anh chị em đọc hết, sẽ có ích đấy ạ ^^)

    [​IMG] Khi nào thì chúng ta cần có một mobile app
    [​IMG] Làm sao marketing app với nguồn vốn (budget) thấp nhất

    [​IMG][​IMG][​IMG]1. Khi nào chúng ta cần phát triển một ứng dụng di động (mobile app) cho sản phẩm/dịch vụ để tăng khách hàng, tăng doanh số?
    Có rất nhiều các mục đích khác nhau. Sau đây là một số các mục đích quan trọng khiến công ty chúng ta cần phải có một mobile app:
    [​IMG]✍️ Tăng sự tương tác với khách hàng
    Nếu bạn có các dịch vụ hoặc sản phẩm cần sự tương tác cao đối với khách hàng thì mobile app là điều không thể thiếu. Đồng thời mobile app còn có một tính năng rất hữu ích đó là gửi thông báo (notification), giúp chúng ta thông báo nhanh chóng các chương trình khuyễn mãi, hậu mãi cho khách hàng nhằm tăng doanh số. Grab, Lazada hay Starbucks đang làm rất tốt điều này.
    [​IMG]✍️ Kênh marketing trực tiếp
    Mobile app có các bộ phân tích hành vi người dùng (ví dụ: khách hàng hay vào trang nào, quan tâm đến loại sản phẩm nào, hay chọn phân khúc giá bao nhiêu, độ tuổi mua sản phẩm,…),
    Khi phân tích bộ dữ liệu này chúng ta sẽ có chiến lược marketing phù hợp, khuyến mãi đúng lúc, từ đó khả năng họ mua hàng là rất cao.
    Điều này thực ra bên web cũng có. Tuy nhiên, thời lượng khách hàng dùng mobile app cao hơn nhiều so với web. Vì thế, tại sao chúng ta lại không đầu tư một ứng dụng để tăng đáng kể đối tượng khách hàng này.
    [​IMG]✍️. Cung cấp các giá trị thiết thực cho khách hàng
    Bạn không thể yêu cầu khách hàng làm 1 bảng khảo sát nếu bạn không tặng họ một giá trị gì đó. Trường hợp này gọi là win-win. Ví dụ: bạn xem video quảng cáo của tôi, bạn sẽ có điểm thưởng, đổi quà tặng. Bạn làm một bảng khảo sát do tôi yêu cầu bạn sẽ được voucher/vé xem phim,…
    [​IMG]✍️ Mục đích nhận diện thương hiệu
    Mobile app sẽ giúp công ty chúng ta trở nên “pro” hơn trong mắt khách hàng (nếu design đẹp, ấn tượng) và kích thích sự tò mò của họ
    Trong quảng cáo người ta gọi là “tần số hiệu quả“ (effective frequency), khi họ search trên Appstore thấy app logo công ty bạn khoảng 20 lần thì coi như họ đã nhớ trong đầu, nhận diện được thương hiệu.
    [​IMG]✍️ Muốn nổi bật trước các đối thủ
    Khảo sát các đối thủ, thấy họ chỉ có web, chưa có app, bạn nên nghĩ đến việc tạo sự khác biệt bằng cách phát triển mobile app. Khách hàng sẽ cảm thấy đâu đó sự chuyên nghiệp.
    [​IMG]✍️ Mục đích tạo dựng lòng trung thành của khách hàng (Customer Loyalty)
    Làm sao để duy trì những khách hàng đã mua sản phẩm sau đó họ tiếp tục vào hệ thống và mua hàng. Bằng cách tạo ra hệ thống tích lũy điểm. Càng mua nhiều sản phẩm càng có nhiều điểm để đổi các món quà giá trị khác tương đương. Những trang thương mại điện tử và điện máy đã làm tốt điều này.

    [​IMG][​IMG][​IMG]2. Sau khi đã xác định được mục đích, chúng ta phát sinh câu hỏi là “Làm sao marketing app với nguồn kinh phí hạn hẹp?” Câu hỏi này khá quan trọng, bởi làm ra app rồi mà không bán được thì coi như tốn tiền và thời gian vô ích.
    Nói về marketing app thì là một câu chuyện dài, một bài viết này có thể không đủ hết. Vì thế Tâm xin tóm gọn lại những ý chính giúp chúng ta marketing app tốt nhất với chi phí hạn hẹp:
    [​IMG] Phải hiểu đối tượng khách hàng của mình là ai, ai sẽ là người down app này. Từ đó chúng ta viết tiêu đề và nội dung (description) cho phù hợp
    [​IMG] Nếu chúng ta không có nhiều tiền để PR app thì nên chăm chút vào nội dung, viết cho thật hay và thu hút, các từ khóa (keywords) cũng xoáy vào mục tiêu
    [​IMG] Hiểu thế nào là được lên top
    1. Số lượt cài đặt (installs)
    2. Tỉ lệ duy trì (Retention Rate)
    3. Lượt Rating và Review trên Store
    4. Số lượng backlink dẫn tới App Store / Google Play
    Quan trọng nhất vẫn là ý thứ 1: số lượt cài đặt, nó chiếm trọng số đến 60-70% trên các yếu tố tăng thứ hạng

    Vậy câu hỏi tiếp theo là “Làm sao để có được lượt cài đặt cao?”. Có nhiều cách. Bên dưới là một số cách điển hình:
    [​IMG] Cải thiện chất lượng của app, app của bạn trước hết phải đủ các tiêu chí chất lượng, giao diện thân thiện, dễ sử dụng, dung lượng nhỏ để khách hàng download được nhanh.
    [​IMG] Tối ưu hóa Appstore (App Store Optimization) (vd: design icon của app đẹp, chụp screenshot đẹp, nội dung thu hút, dùng keyword cho chính xác)
    [​IMG] Tăng số lượng backlink trỏ về trang Google Play hoặc AppStore (ví dụ: làm video trên Youtube, viết các bài PR trên các forum liên quan đến sản phẩm, landing page,…)
    [​IMG] Tạo một chiến dịch “Download app trả tiền” (Cost-per-install), chi phí cho việc này thực ra không quá nhiều, đáng để đầu tư, nhất là giai đoạn đầu khi mà chưa ai biết tới.
    [​IMG] Nhờ cộng đồng review dùm. Review, rating càng cao thì khả năng lên top càng dễ thành hiện thực.
    Chúc cho anh chị em tận dụng lợi thế để kinh doanh thành công trong lĩnh vực này!

    Tâm Hồ
    Sáng lập và Điều hành InApps Technology
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng

Chia sẻ SEO tới mọi người