CHÍNH TRỊ VĂN PHÒNG

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Ẩn Danh, 2/9/17.

  1. Ẩn Danh

    Ẩn Danh Member

    Môi trường làm việc lý tưởng bao giờ cũng đề cao sự MINH BẠCH, rõ ràng, mọi người cùng giúp đỡ, hỗ trợ nhau để hướng đến mục tiêu chung của tổ chức. Quyền lực trong doanh nghiệp xuất hiện cũng chỉ để phục vụ mục tiêu đó.

    Nhưng Doanh nghiệp sẽ bắt đầu xuất hiện tính "chính trị" khi có một hoặc nhiều cá nhân lấy quyền lực để mưu lợi cá nhân nhiều hơn là phục vụ mục tiêu của tổ chức. Hoặc có thể điều mà họ coi trọng là quyền lực và sự kiểm soát của bản thân, ngoài mục tiêu của tổ chức. Họ vẫn làm việc tốt, chỉ có điều có xu hướng bảo vệ quyền lực + quyền lợi của bản thân và những người dưới quyền hơi thái quá. Môi trường làm việc của doanh nghiệp sẽ bị biến đổi theo chiều hướng xấu đi khi những người này xuất hiện.

    Biểu hiện của việc xuất hiện tính TÍNH TRỊ trong VĂN PHÒNG như sau:

    1. Trong DN bắt đầu xuất hiện việc chia bè chia phái. Cá nhân muốn đạt được quyền lực sẽ bắt đầu reo rắc thông tin xấu về các đối tượng khác, đồng thời tích cực gây ảnh hưởng với các cá nhân để kéo họ về phía mình. Doanh nghiệp bắt đầu có sự bằng mặt không bằng lòng, suy nghĩ trong sáng ban đầu của họ bị xâm lấn bằng những nghi ngờ, đố kỵ lẫn nhau.

    2. Tụ tập nói xấu lẫn nhau trở nên dần phổ biến. Những tin đồn không chính thống bắt đầu lan truyền trong công ty thông qua truyền miệng. Mâu thuẫn ngầm ngày càng phổ biến và mọi người dần thể hiện nó ra bên ngoài qua tương tác công việc với nhau.

    3. Quan hệ cá nhân liên phòng ban bị hạn chế. Cá nhân muốn xây dựng quyền lực và tầm ảnh hưởng của mình trong DN hoàn toàn không thích việc người của mình chơi thân, hoặc thậm chí kết bạn với những người ở phòng ban khác.

    4. Tranh luận nhằm mục tiêu dìm hàng các phòng ban khác mà không phục vụ cho công việc. Không khuyến khích, động viên đồng nghiệp mà trái lại tìm cách đổ lỗi hoặc "khuếch đại lỗi" của đồng nghiệp, thậm chí theo kiểu "bới lông tìm vết".

    Vậy là môi trường làm việc minh bạch, vui vẻ, thoải mái và hỗ trợ lẫn nhau trong doanh nghiệp dần dần bị phá vỡ. Thay vào đó là đố kỵ, nghi ngờ, hiềm khích lẫn nhau trong công ty. Những cá nhân không tham gia vào cuộc chiến này sẽ tìm cách bảo vệ mình, khiến cho bản thân họ cũng giảm sức sáng tạo trong công việc, không dám ý kiến và đề xuất. Dần dần, sẽ xảy ra khủng hoảng nhân sự, các nhân sự tốt không chịu được sức ép về tính chính trị quá nặng nề, phải toan tính mưu mô nhiều hơn suy nghĩ về công việc phải bỏ đi để tìm một môi trường mới.

    Người có thể cải thiện tình trạng này chính là Giám đốc điều hành + Trưởng phòng nhân sự. Liên minh quyền lực và chuyên môn của 2 người này đủ để khiến môi trường doanh nghiệp trở nên trong sạch và bớt căng thẳng hơn bằng cách:
    1. Bảo vệ các phòng ban khác và các cá nhân quan trọng dưới sự công kích của cá nhân muốn tạo ảnh hưởng chính trị.
    2. Hạn chế quyền lực của cá nhân đó, không giao thêm nhiệm vụ ngoài chuyên môn.
    3. Trưởng phòng nhân sự tổ chức nhiều sự kiện, thiết kế nhiều công việc liên phòng ban, khuyến khích mối quan hệ liên phòng ban trở nên sâu sắc hơn.
    4. Giám đốc và Trưởng phòng nhân sự tích cực gây ảnh hưởng với những cá nhân key dưới quyền của cá nhân muốn gây ảnh hưởng chính trị, khuyến khích họ có chính kiến, quan điểm riêng phục vụ mục tiêu tổ chức, hỗ trợ họ trưởng thành để sau đó tách khỏi cá nhân kia và không để họ tập trung quyền lực vào một điểm.

    Và đương nhiên, đến một thời điểm cá nhân đó nhận ra rằng mình không được thoả mãn nhu cầu quyền lực thì một là họ sẽ ra đi, hai là họ nhận ra "tầm" lãnh đạo của sếp và "ngoan ngoãn" làm đúng nhiệm vụ của mình.
    Vậy là vấn đề sẽ được giải quyết!
     
    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
Đang tải...