CHIẾN LƯỢC TRÊN MỘT TRANG GIẤY.

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Liberty, 30/11/17.

  1. Liberty

    Liberty Member

    Gần đây có nhiều bạn hỏi tôi về chiến lược trên một trang giấy như thế nào? Bản chất ra sao?
    Chiến lược trên một trang giấy là tên gọi khác của khái niệm PLAY TO WIN - HOW STRATEGY REALLY WORKS.
    Khái niệm này như là một công cụ do A.G. Lafley , nguyên là Chủ tịch và CEO của P&G cùng với Roger L. Martin , khoa trưởng của trường Rotman School of management xây dựng nên như là một công cụ về chiến lược ( strategy framework). Play 2 win được áp dụng rất hiệu quả tại P&G, sau đó Matthey Martin đả phát triển thành một công cụ nằm trên một tờ giấy ( play 2 win canvas) nhằm giúp người dùng sử dụng dể dàng.
    Theo khái niện này thì Nền tảng của khái niệm Play 2 win gồm 3 điểm:

    1- Chiến lược là sự lựa chọn : Để chiến thắng chính DN phải lựa chọ hành động chứ không phải là ai khác
    2- Chiến lược là nâng cao tỷ lệ thành công: Không có một chiến lược nào hoàn hảo.
    3- Chiến lược thành công bao gồm sự chính xác và sáng tạo: Chiến lược phải mang tính sáng tạo và khoa học, bao gồm việc tạo ra các giả thuyết và thử chúng.
    Từ đó, việc xây dựng một chiến lược cho một sản phẩm, hay một SBU chỉ là việc trả lời cho 5 câu hỏi:

    1- Tham vọng chiến thắng của chúng ta là gì?
    2- Đấu trường hay sân chơi của chúng ta ở đâu?
    3- Làm sao để chiến thắng trên đấu trường này?
    4- Muốn chiến thắng ta cần khả năng gì?
    5- Cần hệ thống quản trị ra sao?

    Cần phân biệt hai tư duy: Chơi để thắng (play 2 win) và chơi để chơi ( play 2 play). Vì nền tảng hướng đến là play 2 win.
    Tôi đính kèm theo đây là tài liệu để các bạn tham khảo, bao gồm cả case của sản phẩm Olay.
    Lưu ý, trong hệ thông chiến lược của Doanh nghiệp ( corporate strategy) thì play 2 win là một dạng chiến lược kinh doanh ( business strategy)
    Chúc các bạn thành công.
    Lai Ho
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng

Chia sẻ SEO tới mọi người