CHIẾN LƯỢC ĐẦU TIÊN CỦA START UP CÓ PHẢI LÀ TỒN TẠI KHÔNG?

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Y Dược, 13/7/17.

  1. Y Dược

    Y Dược Member

    Rất nhiều bạn trẻ như mình hiện nay nghĩ rằng ra làm business cứ giảm giá là có khách. Rồi cứ lấy công làm lời, tích cóp từ từ đi lên. Chi phí thì tiết kiệm đến mức tối đa và ít khi nghĩ đến việc huấn luyện và đào tạo nhân viên bài bản. Và vì việc lấy công làm lời nên cũng ít khi nghĩ đến trải nghiệm người dùng - hoặc có nghĩ ra ý tưởng thì cũng không dám chi tiền đầu tư.

    Nhưng hôm nay mình có một trải nghiệm khiến mình rất băn khoăn, không biết đâu là đúng. Mình xin chia sẻ để mọi người cùng góp ý.

    Câu chuyện số 1:
    Trong lúc tập gym với huấn luận viên mình hỏi cô ấy: Ngày xưa tụi em mới mở chỗ này có giống vậy không, có đầu tư vào nhân viên và cơ sở vật chất ko? Hay sau này đông khách rồi cải tạo và huấn luyện nhân viên ngày càng tốt hơn?
    Cô ấy trả lời mình rằng ngày xưa khi mới thành lập. Cơ sở của cô đã dành hẳn 1 tháng chỉ để traing nhân viên. Hơn thế nữa, mỗi nhân viên phải đặt bản thân vào vị trí của khách hàng rồi tìm tòi, sáng tạo và xây dựng nên những chương trình nhỏ nhằm làm tốt phần trải nghiệm của khách hàng. Một tháng sau đó khi đội ngũ đã sẵn sàng họ mới bắt đầu quảng cáo để khách hàng biết đến. Cô nói rằng khách hàng một khi đã đến đều hài lòng và ký hợp đồng tập luyện ngay. Nên từ tháng thứ 2 trở đi thì trung tâm đã đi vào hoạt động hiệu quả.

    Câu chuyện số 2:
    Mình có một người bạn mới bước vào thị trường làm nhà cho thuê từ đầu tháng đến giờ. Việc đầu tiên bạn ấy làm không phải là giảm giá hết mức để khách full phòng mà là đầu tư vào bộ guidebook để hướng dẫn khách khi đến sống trong căn hộ. Bạn nói với mình rằng bạn dọn đến đây ở luôn. Tự bạn đặt vào vị trí của khách hàng. Sau đó cứ thấy gì chưa ổn là sửa, thấy gì hay là thêm vào. Bạn còn mời bạn bè tới chơi và cho thêm ý kiến phản hồi. Hôm nay mình qua lại nhà của bạn. Mới có 10 ngày thôi mà đã đổi khác rất nhiều. Bạn khoe cuốn guidebook làm mới xong và đã gửi cho một khách hàng. Khách hàng cực kỳ thích và đã quyết định book phòng ở ngay mặc dù giá bạn không phải là rẻ nhất ở khu vực đó.

    Trở về nhà trong đầu mình cứ lăn tăn 2 luồng suy nghĩ:

    Một là gía thấp để có khách hàng, từ lợi nhuận từ những khách hàng này rồi từ từ thay đổi và phát triển dần lên. Gọi tắt là tồn tại trước - gia tăng giá trị sau.

    Hai là chấp nhận đầu tư thời gian và tiền bạc để đào tạo nhân viên, chú trọng những trải nghiệm của khách hàng để sau thời gian chuẩn bị đó - khách hàng tới sẽ hài lòng và tránh được rất nhiều rủi ro đáng tiếc.

    Nếu bạn cũng là một bạn trẻ start up như mình. Bạn chọn gì đây?
     
    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
Đang tải...