Khi tôi quyết định gia nhập vào ngành tiếp thị mà khởi đầu là nhân viên bán hàng tôi hoàn toàn không có một kiến thức cơ bản khoa học về nghề bán hàng. Từ một anh chàng làm back Office tôi xin ra làm nhân viên kinh doanh chỉ với một niềm tin chủ quan và sự quyết tâm nhất định tôi sẽ làm được. Một niềm tin mơ hồ không cụ thể. Khi bắt đầu những ngày đầu chập chững bước sang nghề bán hàng tôi liên tục gặp phải sự từ chối từ khách hàng, lắm hôm trời nắng mồ hôi nhễ nhại tôi đi gõ cửa hết cửa hàng này đến cửa hàng khác chỉ nhận được ngững cái lắc đầu... Tôi bắt đầu cảm nhận được áp lực và sự khó khăn phải đối mặt khi làm công việc bán hàng. Tôi nhớ mình đã đọc sách, đọc vài cuốn sách dạy về bán hàng của vài ông tác giả nổi tiếng, có ông nói đại khái bán hàng là nghề cao quý, phát triển bản thân cực tốt và là nghề có thu nhập không giới hạn... xạo quá, chả thấy đúng đâu, chỉ biết tôi đang lâm nguy và cảm thấy rất khó để có thể sống tốt với nghề này. Tôi tiếp tục làm công việc bán hàng và sống lay lắt vài năm sau đó, thành tích không có gì nổi bật nhưng có một thực tế tôi vẫn tiếp tục sống bằng nghề bán hàng. Tôi vẫn thường xuyên đọc rất nhiều sách về bán hàng, trong thâm tâm tôi vẫn mong muốn trở thành một người bán hàng xuất sắc. Tôi hiểu được giá trị nghề nghiệp mà tôi lựa chọn và vẫn quyết tâm theo đuổi. Có một cuốn sách dạy về bán hàng có nói rằng để trở thành chuyên gia bán hàng nhất định bạn phải có một thứ gì đó ảnh hưởng đến khách hàng nó có thể là thái độ của bạn, năng lượng toát lên từ bạn, cũng có thể là kiến thức chuyên môn uyên bác của bạn và cũng có thể đó là mối quan hệ giao thiệp rộng rãi của bạn... ơ rê ka nó đây rồi. Đây là thứ tôi tìm kiếm bấy lâu, nó mở ra cho tôi một chân trời mới, tôi hiểu rằng trong thế giới kinh doanh ngày nay sự cạnh tranh là rất khốc liệt, duy chỉ có một thứ rất khó để cạnh tranh đó là chất xám và vốn quan hệ. Tôi lên kế hoạch và bắt đầu hành động. Tôi đặt ra cho mình kết giao với càng nhiều người càng tốt và ở nhiều lĩnh vực khác nhau, tôi luôn tâm niệm ở mỗi người đều có một điều gì đó mình sẽ học hỏi được từ họ. Khi tôi đang ngồi viết bài này tôi đang cảm nhận con đường lựa chọn ít nhất đúng với tôi lúc này. Nhờ đi nhiều, gặp nhiều, chịu khó học hỏi nên khi tôi khởi nghiệp cách tôi đi cũng khác nhiều người trong ngành, tôi tham gia vào nhiều lĩnh vực và khi tôi bán hàng tôi đóng vai trò là người tư vấn và định hướng một số mảng kinh doanh cho chính các khách hàng của tôi, từ chỗ không biết tôi tư vấn và đưa họ gia nhập vào một số lĩnh vực kinh doanh hoàn toàn mới mẻ, một số khách hàng từ chối, một số khách hàng đón nhận và giờ một số trở thành khách hàng tin cậy của tôi. Tôi chọn phân phối bằng con đường tư vấn, định hướng xu thế kinh doanh cho khách hàng và kết nối các mối quan hệ tôi từng xây dựng để tạo ra giá trị thực sự cho khách hàng. Tôi biết con đường tôi đang đi có thể sẽ là một gợi ý nhỏ cho các bạn khởi nghiệp, nó có thể phù hợp hoặc không tùy vào chiến lược và định hướng kinh doanh của từng người. Với tôi đây là trải nghiệm hoàn toàn thực tế, cái tôi gọi là đại dương gần xanh.