Bất kỳ công ty nào cũng bắt đầu đi lên từ nhỏ bé, giống như người lớn thì cũng phải được sinh ra từ bụng mẹ vậy. Doanh thu từ vài trăm triệu đồng cho năm đầu tiên, vài tỷ đồng năm thứ 2 và cứ vậy tăng dần lên theo thời gian lên hàng trăm, nghìn tỷ đồng. Nhưng điều nghịch lý thông thường: những gì CEO nghĩ là đúng, sản xuất thiết bị, phân phối một SP mới hay khởi nghiệp với một ý tưởng mới, là ngay lập tức có thể thành công ngay trong 1 năm đến 2 năm. Còn sự thật là gần như chẳng có gì chắc chắn (sẽ thành công hay thất bại? Chẳng ai dám chắc, chứ chưa nói gì đến cái Bitcoin ảo trên mây ảo), cho đến khi Thị trường trả lời cho chúng ta: tồn tại hay có khả năng phát triển? Vậy bằng cách nào? Theo Thi, cách tốt nhất vẫn là “đích đến: Chiếm lĩnh một phân khúc” bằng cách có Chiến lược lâu dài là tốt nhất, có thể là một phân khúc hẹp và cũng là Năng lực Lõi của công ty mình rồi từ đó mới “mở rộng từ Cốt lõi”, có nghĩa là mở rộng hàng dọc hay hàng ngang qua “các Cơ hội” xoay quanh Cái Lõi. Cụ thể là bạn phải có 1 đích đến “Chiếm lĩnh phân khúc” ít nhất trong 2 đến 5 năm, và dài hơn nên là 10 năm, rồi tăng lên 20 năm hoặc xa hơn để mở rộng “viễn cảnh tương lai: chiếm lĩnh nhiều phân khúc”, đây chính là cái mà anh em hay nói là Tầm nhìn. Có nghĩa là tập trung dẫn đầu một phân khúc theo đích đến (Viễn cảnh) đã định sẵn, rồi trên con đường đi đến đích, sẽ có nhiều Cơ hội ập đến từ Thị trường (cụ thể là Khách hàng yêu cầu mình làm, một thứ mới), thì mình sẽ đánh giá kỹ (như Bài viết ở phần 1), rồi nếu đủ Nguồn lực thì làm, giống như mọi người hay gọi là tiện tay dắt bò. Trên đường từ HCM ra HN, đi đến Đồng Nai thì Khách hàng nói cung cấp thêm phần mềm (lâu nay đang cung cấp phần cứng), đánh giá thấy cái này cũng xoay quanh cái cốt lõi thì okie làm và rồi tiếp tục đi hướng tới đích. Mà đi bộ nên cũng không thể nhanh được. Muốn đi nhanh, cào hết thị trường thì phải đi bằng xe, ít tiền thì xe đạp, nhiều tiền thì xe máy, nhiều nữa thì xe hơi. Target doanh thu của Việt An Group năm nay là $20M nhưng cách đây 7.5 năm, Việt An vẫn là một cái tên nhỏ bé (no-name) trên thị trường, đang yên đang lành tự nhiên Khởi nghiệp (với $10,000 trong tay khi Khởi nghiệp, không có mối quan hệ nào lớn), chẳng biết sẽ thành công hay không, khi có quá nhiều đối thủ lớn trong ngành làm lâu năm, nhất là mảng thiết bị quan trắc môi trường tự động cho các Sở TNMT và các Nhà máy. Nên từ ngày đầu tiên, chỉ suốt ngày tập trung vào cốt lõi “Quan trắc Tự động” và cuối cùng cũng có kết quả. Bây giờ, có thể nói là đã dẫn đầu phân khúc “Khách hàng Doanh nghiệp” với hơn 60% thị phần. Trên đường đi đến đích 2020 và 2030 thì đã bắt đầu làm phần mềm, làm dịch vụ. Ôi, quá nhiều thách thức, khó khăn và trả giá bằng “nguồn lực” rất nhiều, nhưng đã bắt đầu từ rất sớm với mảng phần mềm, từ T3/2011. Nhưng chính món “Phần mềm này, bây giờ lại là Key cho mở cửa những thị trường khác, Thị trường Dịch vụ sau bán hàng (mà ngày xưa ai cũng nói mình bị điên) và đồng thời là Chiếm lĩnh thị trường, mở rộng Lãnh thổ. Nếu các bạn nhìn xuống hình bên dưới, sẽ thấy 4 công ty: một công ty Holding và 3 công ty con, liên kết chuỗi với nhau. Cái Logo có từ ngày thành lập 17/12/2010 chưa hề thay đổi, chỉ việc thay cái tên nhỏ nhỏ bên dưới là có thêm 1 công ty mới. Giới thiệu chút chút để kiến thức cần có trải nghiệm minh chứng đi kèm, cho thứ mình nói, chứ chẳng có nhu cầu chém gió, vì phân khúc Khách hàng hơi “ngách”. Cơ hội sẽ vẫn cứ đến, cứ đến vì Khách hàng hay đối tác đã biết được năng lực của chúng ta. Rất nhiều cơ hội sẽ đến, nhiều lắm là đằng khác, anh em. Nhưng, có cái khác hay hơn của Cơ hội, đó chính là Đón đầu xu thế. Đây cũng là một Cơ hội đắt giá, mà cũng là sự lựa chọn Cơ hội như phần 1 đã nói. Và cũng như những Cơ hội khác, bạn phải đánh giá 3 Tiêu chí như bài viết ở Tập 1 hoặc phương thức Bắn đạn nhỏ nếu cứ muốn chơi. Xu thế của Thế giới đang là 4.0, nào là Big data, AI, in 3D, Máy học, Thực tế ảo, Blockchain... Ah, chúng ta phải đón đầu xu thế này, bằng cách tìm hiểu đưa dần vào trong định hướng Kinh doanh và mục tiêu phát triển Sản phẩm của công ty mình hoặc chỉ cá nhân mình. Và Tương lai vẫn còn Bất định nhé? Và chỉ dành cho những ai.... Vậy thì cái gì sẽ tiếp tục dẫn dắt chúng ta? Các bạn chờ Phần 3 nhé? Cũng nằm trong cái hình bên dưới thôi. Cảm ơn anh em, Ngày CN hào hứng với nhiều niềm vui, nhiều ý tưởng mới cho công ty nhé? Nguyễn Hoài Thi.