Ngày đó, chúng tôi đang làm "tiếp thị" cho một Cty của Đài Loan. Sau nhiều năm thâm nhập thị trường VN với ông Sếp già dễ thương, vui tính và hòa đồng... Khi thị phần và thương hiệu đã chiếm rất cao ở VN. Ông về nước và để con trai ông là X từ Đài Loan qua quản lý.... Từ đó, vai trò của phòng "tiếp thị" bị khoanh lại. Quyền lợi, bổng lộc của chúng tôi cũng từ đó mà giảm theo!!! Trong "phòng tiếp thị" cty, tôi nằm hàng thứ hai, chuyên bán cho những cty nước ngoài (trừ Đài Loan vì tôi không có khả năng ngôn ngữ) và cty tư nhân VN. Anh L rất giỏi tiếng Đài nên bán cho hầu hết cty Đài Loan (người Đài cũng ưu tiên mua và dùng sp của họ ở nước mà họ đầu tư). Vì vậy, ảnh bán hàng dễ dàng và bán nhiều kinh khủng.... Sếp X trẻ, rất giỏi nên không lâu sau khi qua VN. X nắm hết khách của 4 thằng tiếp thị..... Sau vài lần họp, tranh luận.... Chúng tôi đồng loạt nghỉ việc vào ngày 01-03-2004. Tôi và anh L, đi theo một tấm thảm đỏ, dẫn tới một Cty đối thủ khá lớn. Mang theo bên mình mối quan hệ và một data khách hàng khá dày! Khỏi nói, bạn cũng biết kỳ vọng mà chúng tôi mang theo bên mình cho cty mới, nó lớn như thế nào. Đãi ngộ là cực cao, nhưng áp lực thật sự là quá lớn. Tháng đầu tiên, hai chúng tôi gọi đt cho khách cả ngày lẫn đêm, tích cực chạy đến thăm khách hàng bất chấp thời gian..... Và cả hai cùng hẻo! Khách hàng vẫn tiếp tôi rất niềm nở, vẫn tay bắt mặt mừng, vẫn..... Chọn mua sp/dv Cty cũ theo cái kiểu: - Em rất tốt, và anh rất .....tiếc! Anh L thì vẫn đi theo con đường cũ, kiếm khách Đài Loan (cả khách cũ và mới) để chào bán hàng Nhật... Anh này tới giờ vẫn chưa lấy được phong độ cũ. Tôi thì sau lần đó nghiệm ra rằng: 1. Khách hàng cũ, mình đã ở Cty cũ đi gặp, mặc chiếc áo Cty cũ ấy giới thiệu và chào bán sp/dv. Đương nhiên, để thuyết phục khách hàng, mình phải nói tốt về Cty, về GTCL của Cty, nói tốt về sp/dv, nói tốt về sếp.... Giờ mình qua cty mới, mình quay ngược lại, nói ngược lại lời mình đã nói thế nào đây!!!!???? Cổ họng và cơ miệng cứng ngắt! 2. Khách hàng thông qua đại diện là mình để mua sp/dv của Cty. Không phải mua sp/dv của mình. Vai trò của mình chỉ là xúc tiến việc này. Nên trừ trường hợp đặc biệt, khách hàng sẽ không thay đổi nhà cung cấp đâu! 3. Vậy, mình chỉ nên mang theo kỹ năng, kinh nghiệm, và sự am hiểu quy trình bán hàng. Không nên mang theo khách hàng (mà cũng có mang theo được đâu!) Từ đó, tôi thay đổi lộ trình, thay đổi data.... Thay đổi tất cả để bán hàng. Với khách hàng cty cũ, tôi khuyên họ: - Anh cứ tiếp tục chọn Cty cũ của em là NCC nhé. Có gì làm anh không hài lòng, anh cứ nói để em hổ trợ cho anh... Và tôi ra khỏi Cty khách hàng trong cách Danh dự nhất. Trisan