Hôm 20/5 vừa qua thầy Lâm Minh Chánh đã có một ngày dạy các học trò lớp CEO1 và CEO2 về bộ môn bán hàng. Làm thế nào để bán được hàng và người CEO bán hàng khác với nhân viên như thế nào. Trong khuôn khổ bài viết này. Mình không tập trung tường thuật lại ngày học hôm đó mà mình chỉ muốn viết lại điều mình tâm đắc nhất sau buổi học, điều gì mình học được. Và mình cũng muốn các bạn ở đây đọc xong bài viết của mình cũng học được điều gì đó…có thể là một sự thay đổi nhỏ. Nhưng lại khiến các bạn trở nên tốt hơn - kinh doanh hiệu quả hơn thì sao? Đầu tiên mình muốn giải thích định nghĩa về F1. Bạn tưởng tượng bạn chuẩn bị làm đám cưới. F1 sẽ là tất cả những người khách mời đám cưới của bạn. Để xem nhé, đó là bạn của bạn, đồng nghiệp cũ, đồng nghiệp mới, bạn cấp 1 2 3 đại học cao học, khách hàng thân thiết, hàng xóm, bạn đồng hương, bạn đồng môn, bạn trong group QTvKN, bạn trong các group thể thao….nói chung là tất cả những ai bạn muốn mời đám cưới và họ sẽ đi. Họ đều là F1. Tiếp theo đó mình muốn giải thích sự khác biệt giữa CEO bán hàng và nhân viên bán hàng. Nếu nhân viên nhiệm vụ chính của hoạt động bán hàng là tạo ra doanh số thì CEO nhiệm vụ chính là hướng tới sản phẩm và khách hàng. Hướng tới sản phẩm là để đánh giá lại sản phẩm của mình đã thực sự hoàn thiện hay chưa, có thay đổi, điều chỉnh gì cho tốt lên được ko? Do đó, khi CEO bán hàng luôn cần nhận được feedback của khách hàng về sản phẩm. Và vì bản thân là CEO nên mọi thứ liên quan tới sản phẩm như tính năng, mẫu mã, giá cả…CEO là người có thể quyết định thay đổi để phù hợp với nhu cầu của thị trường. Còn hướng về khách hàng là để cho CEO biết được phân khúc khách hàng mà công ty nên nhắm tới. Bạn tưởng tượng nhé. F1 là thị trường khách hàng đại chúng (đủ mọi người). Nhưng chỉ có một phần thuộc về F1 là yêu thích sản phẩm của bạn và ủng hộ sản phẩm của bạn. Từ việc bán hàng này, bạn sẽ dễ dàng tìm ra đâu là phân khúc đúng, bạn hiểu được insight khách hàng và thế là công ty bạn sẽ bán được hàng. Hãy nhớ mình kinh doanh là cung cấp cái mà khách hàng cần chứ không bán cái mà chúng ta có. Nên CEO bán hàng là phải tìm ra được đúng khách hàng và chỉnh sửa sản phẩm phù hợp với đúng đối tượng khách hàng đó. Nhưng làm sao CEO bán được hàng cho F1 đây? Không lẽ cứ kết bạn là để mời đi đám cưới? Không lẽ kết bạn là chỉ vì mục đích bán hàng? Hoàn toàn không được bạn nhé. Nếu ai chỉ vì tư lợi cá nhân mà làm việc này thì sẽ bị F1 ruồng bỏ sớm thôi. Việc đúng mà CEO làm là NUÔI DƯỠNG F1. Bạn cần phải tập trung xây dựng mối quan hệ THẬT TỐT với F1 của bạn. Và dưới đây là một số cách mà mình thường làm và đang cố gắng làm tốt hơn: 1. Giúp đỡ F1 mọi lúc, mọi nơi có thể: Mình ít khi từ chối khi bạn bè của mình nhờ giúp đỡ. Vì đơn giản mình biết thì mình giúp thôi. Tại sao phải ích kỷ và giữ những điều mình biết, mình giỏi ở trong lòng? Mình cũng thường nhận được sự giúp đỡ của các F1 của mình. Mỗi khi không biết điều gì mình lại post stt lên facebook để hỏi mọi người. Và đa phần vấn đề của mình đều được giải quyết. Nên mình cũng làm ngược lại như vậy đối với bạn bè của mình. Giúp đỡ mọi lúc mọi nơi và trong khả năng có thể. 2. Liên hệ thường xuyên với F1: Mình không có thời gian để đi cà phê hay đến tận nhà thăm viếng bạn bè của mình nhưng mình dùng facebook như một công cụ hiệu quả để theo dõi bạn bè. Mình vẫn thường lui tới tường nhà của bạn bè mình để xem họ thế nào rồi, có khoẻ không, công việc có tốt ko? Nếu tình cờ mình đọc được stt của ai đó - và mình biết được chuyện gì - mình đều không tiếc một cái like hay comment. Để sao? để cho bạn bè mình biết được rằng mình còn tồn tại ở đây - và mình quan tâm đến họ (chân tình chứ không phải giả tạo nhé). 3. Giao lưu “sĩ”: Mặc dù không có khả năng 1 ngày đi với một người bạn học CEO với mình nhưng hàng tuần, hàng tháng lớp mình vẫn tổ chức các buổi offline để anh chị em gặp mặt nhau. Bạn biết không, thỉnh thoảng mình bận lắm chứ, mình mệt lắm chứ…nhưng mình sắp xếp và cố gắng. Và các anh chị lớp mình cũng vậy. "Sắp xếp và cố gắng" đến để cùng giao lưu kết nối với nhau. Để xây dựng tình bằng hữu. Để rồi khi mình làm đám cưới - họ sẽ tham dự. Khi mình bán hàng - họ sẽ mua ủng hộ và cho feedback để mình làm tốt hơn. 4. Nói cho F1 biết bạn là ai? bạn làm gì? Thay vì bắc loa lên và hét to với thế giới. Mình chọn phương pháp viết stt trên facebook. Mình không sợ việc show cho thế giới biết cuộc sống riêng của mình hay mình cư xử như thế nào (vì mình là người hướng ngoại). Mình tin rằng việc mình viết stt để trình bày quan điểm hay bình luận về một điều gì đó mà mình thấy “sao sao”…đó là cách để các F1 hiểu về mình hơn. Thỉnh thoảng mình sẽ làm mất lòng các F1 không cùng quan điểm và mình được sự ủng hộ của các F1 cùng quan điểm. Nhưng không sao cả. Quan trọng là mình đã nói được với F1 rằng mình là người tốt, mình sống chân tình và mình dám nói ra những suy nghĩ chân phương của mình. Nên sau này mình có kinh doanh gì, mình cũng sẽ nói thật và chân tình như chính bản chất con người mình vậy. 5. Liên tục thêm mới danh sách F1: Mình năm 2017 này đã có 900 bạn bè trên facebook, so với mình năm 2016 chỉ có 300. Chứng tỏ chỉ trong vòng 1 năm đi sâu vào thế giới kinh doanh, mình đã có thêm biết bao mối quan hệ mới. Và mình hy vọng năm 2018 con số này sẽ còn tăng lên. Tuy nhiên, mình không khuyên bạn phải đi kết bạn một cách đại trà…mà hãy kết bạn khi cơ duyên tới. Thí dụ, bạn đọc một bài viết hay của ai đó, bạn thích cách người ta comment, bạn vô tình gặp người ta 2 3 lần hoặc đơn giản bạn gặp tiếng sét…Nói chung là phải có chữ DUYÊN để trở thành F1 của nhau. Danh sách F1 năm nay sẽ khác với danh sách F1 năm ngoái. Nhưng không sao cả. Vì cuộc sống này là luôn thay đổi. Và bạn chính là người làm cuộc sống của mình thay đổi. Còn rất nhiều cách khác nữa để nuôi dưỡng F1, bạn có thể góp ý thêm để chúng ta cùng hoàn thiện. Nhưng nói tóm lại: CEO MUỐN BÁN ĐƯỢC HÀNG - HÃY NUÔI DƯỠNG F1. Chúc các bạn thành công. Trần Thị Lê Hiền - Founder Vis.estate & Tổng đại lý sinh trắc vân tay của KPBT Link bài viết: CEO muốn bán được hàng phải nuôi dưỡng F1