Câu chuyện CHỌN NGÁCH và KÉO TRAFFIC để bắt đầu với Affiliate thị trường Việt Nam

Thảo luận trong 'Thảo Luận SEO Và Trợ Giúp SEO' bắt đầu bởi Nhà thuốc Đức Hàng Mã, 29/8/22.

  1. Blogger NGuyễn Anh Tín.
    Cũng giống như các bạn, mình đã từng vò đầu bứt tai với câu chuyện chọn ngách khi mới bắt đầu tìm hiểu về Affiliate. Và giải pháp tại thời điểm đó cũng chẳng có gì khác ngoài việc Google nữa, Google mãi... Khi các nguồn kiến thức miễn phí không thể đáp ứng được nhu cầu đang tìm kiếm, mình chuyển qua 1 số kiến thức dạng “có phí”.
    [​IMG]

    Và có 3 điểm thú vị mình rút ra được trong câu chuyện “chọn ngách” sau quá trình học ấy, đó là:
    Các bài viết hướng dẫn chọn ngách hầu như đều mang tư duy của cách tìm ngách và build Niche Site để chiến thị trường nước ngoài (Đa số là Mỹ)
    Công thức “Tìm ngách ít cạnh tranh + research từ khóa long tail + độ khó thấp” gần như là tư duy chủ đạo
    Vẫn hướng tới Build Website + SEO là nhiều
    Về cơ bản thì nó không sai, tuy nhiên khi áp dụng vào thị trường Việt Nam thì có nhiều cái nó lại không phù hợp. Vì thói quen mua sắm cũng như hành vi khách hàng tại VN có nhiều cái nó không giống với Mỹ. Việc áp dụng 1 cách quá máy móc cách tư duy chọn ngách tại Mỹ vào Việt Nam mà ko có sự linh hoạt điều chỉnh sẽ dễ làm bạn bị rối và chọn sai ngách (Hoặc định lượng sai về mức hoa hồng sẽ kiếm được trong trường hợp Build thành công)
    Chọn ngách luôn là 1 bước quan trọng, chọn đúng có thể giúp bạn rút ngắn thời gian làm cũng như tăng tỉ lệ kiếm được tiền từ Affiliate. Chọn sai có thể khiến bạn phải đập đi xây lại từ đầu, lãng phí tiền bạc và công sức.
    Đối với mình, thứ tự ưu tiên trong việc chọn ngách, sẽ là:
    Lựa ngách mà bạn đang có nguồn Traffic sẵn và liên quan
    Giả bạn đang có sẵn 1 Group, hay 1 Fanpage cộng đồng từ trước, đừng ngại ngần tận dụng nó. Cách dễ dàng nhất để kiếm tiền là kéo Traffic về site ăn tiền quảng cáo, hoặc chí ít cũng có thể đặt 1 ít link Shopee để câu Cookie (Ngách TMĐT). Hoặc nếu bạn đang có 1 Website/Blog về chủ đề viết lách, selfhelp, phát triển bản thân, có thể đặt luôn link Affiliate về các khóa học liên quan (Ngách giáo dục/đào tạo)
    Hoặc nếu các bạn để ý các site phim lậu, mỗi khi bấm vào nút Play, ngoài việc sổ ra 1 lô 1 lốc các quảng cáo, nó đồng thời cũng sẽ mở thêm 2 tab Lazada và Shopee để tận dụng Cookie. Điều này cũng tương tự khi các bạn tải các Apps miễn phí trên App Store hoặc Google Play, bấm qua bấm lại 1 hồi thể nào nó cũng nhảy qua App Lazada
    Nói tóm lại, 1 khi bạn đã muốn tận dụng triệt để “của có sẵn” để kiếm tiền, thì sẽ luôn có ngách để bạn kiếm tiền.
    Lựa các ngách đang hot, nổi bật của thị trường hiện tại, lợi nhuận cao
    Câu chuyện này thực ra mình cũng đề cập nhiều lần trong các bài viết trước rồi. Đó là tại thị trường VN hiện tại, có 4 mảng hot nhất và kiếm được nhiều tiền nhất, lần lượt là Tài Chính, Mobile Offer, TMĐT và 1 số sản phẩm D2C. Thị trường đủ rộng cho tất cả, ví dụ ngách Tài Chính, cho dù là 10 năm trước hay 10 năm sau nữa, người ta vẫn sẽ có nhu cầu vay tiền. Nó sẽ không bao giờ là lỗi thời. Nếu đã xác định đầu tư, đi đường dài, chấp nhận bỏ tiền, thì chọn luôn tài chính, việc gì phải tìm với kiếm nữa cho mệt.
    Hoặc ngách TMĐT, cho dù tất cả các sàn có cạnh tranh khốc liệt tới mấy thì vẫn sẽ luôn có 1 thằng trụ lại cuối cùng. Việc bạn lựa chọn ngách TMĐT sẽ không bao giờ là lỗi thời.
    2 năm gần đây mảng Mobile Offer nổi lên như một hiện tượng về mức độ “kiếm tiền khủng” của nó, đã từng có thời điểm các Top Pub kiếm cho mình vài trăm triệu 1 ngày chỉ từ 1 Camp duy nhất là MBBank. Mặc dù nhiều người nói làm Mobile Offer là ăn xổi, nhưng nếu ăn xổi mà ăn được dày và nhiều, mình cũng nguyện ăn xổi cả đời.
    Ngách bạn vừa thích, vừa có thế mạnh, kiến thức về nó
    Việc bạn hiểu biết về một lĩnh vực giúp bạn có thể mang lại những giá trị cho khách hàng mà bạn muốn hướng đến. Khách hàng sẽ tin tưởng và dễ dàng ra quyết định mua hàng hơn khi bạn là chuyên gia trong một lĩnh vực bất kỳ nào đó. Ví dụ, bạn học về Công nghệ thông tin thì ắt hẳn bạn sẽ hiểu hoặc chí ít là dễ dàng truyền tải những kiến thức liên quan đến lĩnh vực đó hơn là nói về việc chăm sóc trẻ. Ngược lại, những bà mẹ bỉm sữa có thế mạnh ở những bí quyết chăm con, những sản phẩm tốt cho em bé,…
    Việc được làm điều mình thích, lại còn là điều mình giỏi và còn có thể kiếm ra tiền nữa, thì sẽ giúp bạn triển khai mọi thứ dễ dàng và bớt mệt mỏi hơn.
    Ngách ít cạnh tranh nhưng vẫn đủ lợi nhuận và đáng để làm
    Ngách ít cạnh tranh đúng là sẽ dễ làm hơn đối với người mới. Nếu kéo Traffic từ SEO, nó sẽ SEO lên top nhanh hơn. Nếu chạy quảng cáo, nó cũng sẽ bớt cạnh tranh giá thầu hơn 1 chút. Nhưng bạn phải xác định 1 điều là, nếu ngách đó quá ít cạnh tranh thì nó cũng đồng nghĩa với việc Traffic kéo về sẽ rất thấp. Khả năng sinh lợi nhuận sẽ không cao, chưa kể tỉ lệ chuyển đổi cũng là 1 vấn đề. SEO lên Top có ý nghĩa gì nếu người ta vẫn sẽ vào thẳng Shopee để mua hàng? Từ khóa lên Top 1 để làm gì nếu số lượng truy vấn vào từ khóa đó quá thấp. Do đó, bạn phải ước tính trước được yếu tố lợi nhuận trước khi bắt tay vào làm, để đỡ tốn tiền, tốn công, tốn sức.
    Các chia sẻ về ngách này thật ra mình đã chia sẻ trong buổi Live về Affiliate cho Beginner trước đó rồi. Bài này chỉ nói tóm tắt thôi chứ không thể nói dài được.
    Còn về kéo Traffic, Website tất nhiên quan trọng nhưng nó không phải là tất cả, bên cạnh Website chúng ta còn khá nhiều phương pháp khác như chạy Ads, Ads FB, Ads Tiktok, build Group, làm Video Content Tiktok.. Đã nói tới Website là nói tới SEO, nhưng SEO đâu phải ai cũng biết làm, và đâu phải cứ làm là thành công?
    Trải qua 2 năm làm Affiliate tại VN với nhiều trải nghiệm, mình rút ra được 1 kinh nghiệm rất tâm đắc, đó là:
    “Những gì bạn đã, đang hay chuẩn bị làm, thì chắc chắn là đã có 1 ai đó làm trước đó rồi, nên là thay vì bỏ công suy nghĩ để tìm ra 1 con đường riêng, hãy bắt chước những người thành công cho đỡ tốn thời gian”
    Sau khi đã chọn được ngách cho mình, việc tiếp theo là phóng tầm mắt quan sát, có những ai đang làm ngách đó, họ đang kéo traffic như thế nào và bắt chước họ. Ví dụ, nếu bạn đã xác định sẽ làm về TMĐT, vậy bạn sẽ nhìn ra được là, với TMĐT thì hiện tại trên thị trường đang có những cách làm phổ biến như sau:
    Làm Tiktok Review
    Làm Website Review/Mã giảm giá/Coupon/Voucher
    Làm Group Fb cộng đồng (Mã giảm giá, săn deal)
    Và đối với mỗi cách kéo Traffic ở trên, bạn sẽ cần học những kiến thức đi kèm để làm được như họ (những người đã thành công)
    Tiktok (Học về quay dựng, học về làm Content Viral, học về làm Bio Page)
    Web (Học làm Web, học về SEO, học về Content)
    Group (Học cách xây dựng cộng đồng, học cách xây dựng thương hiệu cá nhân..)
    Hoặc nếu bạn chọn ngách tài chính, thì những người thành công đang làm như sau:
    Chạy FB Ads (Bạn cần học cách chạy Ads, cách tạo Chatbot, cách làm Ladipage, cách tìm Content Win)
    Web (như trên)
    Chạy Ads GG (Học cách làm Web/Ladipage, học cách chạy GG Ads mạng tìm kiếm, học cách triển khai Re-Marketing…)
    Chạy Ads Tiktik (Học cách chạy QC Tiktok, học cách làm Video, Landinpage lách VPCS..)
    Nói tóm lại, chọn ngách đúng, chọn cách kéo Traffic từ những người đã thành công. Đó là cách để bạn rút ngắn con đường tới với tiền bạc của mình. Bài tới đây cũng dài lắm rồi, chúc ae chọn đúng cho mình 1 ngách + cách kéo Traffic để bắt đầu, và sớm có những đồng hoa hồng đầu tiên từ Affiliate.
     

    Các file đính kèm:

    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng

Chia sẻ SEO tới mọi người