Nhân tiện anh Thương Lê có bài chia sẻ rất thiết thực về việc NÓI 'KHÔNG HOA HỒNG' VỚI NGƯỜI QUYẾT ĐỊNH MUA HÀNG, tôi xin chia sẻ chút kinh nghiệm của mình về quản lý mua hàng. Thú thực là rất ít công ty có chính sách bán hàng như công ty anh Thương Lê, nhiều doanh nghiệp ( nhất là nhà cung cấp Việt Nam) sẵn sàng chi một khoản hoa hồng lớn để có thể bán được hàng. Thậm chí, nhân viên mua hàng hoặc quản lý cấp trung không cần gọi điện thoại “Kèo này anh hỗ trợ em bao nhiêu phần trăm" mà các nhà cung cấp thường đề xuất thẳng với nhân viên mua hàng “ Nếu em ký hợp đồng với công ty anh, anh sẽ cắt bây nhiêu cho em!” Hoặc kể cả trước khi ký hợp đồng không thỏa thuận gì, vậy mà sau khi hoàn thành giao dịch, nhà cung cấp tự động gửi “ quà” cho người mua. Khi đó, giá trị cốt lõi của nhà cung cấp ở đây đơn giản chỉ là “ lợi nhuận” mà không phải “cung cấp sản phẩm dịch vụ chất lượng hợp lý, có giá cả hợp lý” Tôi đã chứng kiến nhiều nhà cung cấp chỉ quan tâm đến “người mua” mà không hề chăm sóc đến khách hàng thực sự của mình là “ người sử dụng”. Nhiều nhà cung cấp cho rằng, vì có quản lý cấp trung của đối tác bảo trợ, vì vậy, dù cho chất lượng, giá cả, giao hàng có vấn đề thì cũng đều được cho qua. Và, lâu dần, dịch vụ cung cấp cho khách hàng càng ngày càng giảm sút. Cuối cùng, họ sẽ mất niềm tin từ khách hàng thực sự của mình. Nhà cung cấp xuất ăn cho nhân viên mà cắt hoa hồng thì đương nhiên phần hoa hồng đó sẽ làm giảm chất lượng bữa ăn, các dụng cụ, nguyên vật liệu có hoa hồng thì giá sẽ bị đội hơn so với giá thị trường… Tôi cũng đã chứng kiến rất nhiều quản lý cấp trung tại nhiều công ty, doanh nghiệp nước ngoài phải luân chuyển công việc sau khi bị phát hiện không minh bạch khi mua hàng. Vậy làm sao để nhân viên mua hàng phải nói KHÔNG với hoa hồng khi mua hàng? Ở một số doanh nghiệp Nhật Bản, hệ thống mua hàng được quản lý rất chặt chẽ. Tại công ty tôi, khi ký hợp đồng với bất kỳ nhà cung cấp nào, trong hợp đồng đều có ghi rõ điều khoản “ chống tham nhũng”. Theo đó, nhà cung cấp không phải chi bất kỳ khoản tiền hoa hồng nào cho người chịu trách nhiệm mua hàng. Trường hợp bị phát hiện, công ty thì sẽ dừng ngay giao dịch và không tiếp tục ký hợp đồng. Tuy nhiên, có thể một số người sẽ nghĩ, hợp đồng, cam kết là như vậy nhưng thực hư thế nào làm sao quản lý được. Vậy là, công ty tôi còn lập hệ thống mail liên lạc trực tiếp yêu cầu các nhà cung cấp tuân thủ minh bạch trong giao dịch, khi phát hiện thấy nhân viên mua hàng có yêu cầu hoa hồng thì có thể gửi trực tiếp về hòm thư đó. Các giám sát mua hàng hoặc nhân viên thẩm định giá luôn kiểm tra giá tại các nhà cung cấp có giao dịch với công ty để luôn đảm bảo giá mua về là giá hợp lý nhất. Hơn nữa, việc nhìn thấy hóa các giao dịch mua hàng cũng góp phần minh bạch hóa hệ thống mua hàng. Tất cả danh sách hàng hóa, nhà cung cấp, giá dịch vụ, sản phẩm sẽ được lưu tại server của công ty. Bất kỳ nhân viên nào cũng có thể vào kiểm tra. Trường hợp bộ phận yêu cầu mua hàng tìm được nhà cung cấp giá thành hợp lý, chất lượng tốt có thể cập nhật vào danh sách trên ổ chung đó để bộ phận mua hàng tham khảo so sánh, quyết định nhà cung cấp. Hàng tháng, phòng mua hàng tổ chức họp toàn bộ nhân viên thông báo danh sách mua hàng, giá cả các mặt hàng trong tháng, các mặt hàng cần thiết phải giảm giá. Ngoài ra, ở một số doanh nghiệp, việc luân chuyển các mặt hàng đối với từng nhân viên mua hàng hoặc luân chuyển vị trí làm việc cũng mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, dù có thực hiện biện pháp gì đi chăng nữa thì trên hết vẫn là văn hóa doanh nghiệp. Bạn đi làm và bạn sẽ nhận được những gì xứng đáng với công sức lao động của mình bỏ ra. Đó là sự chính trực và lòng tự trọng. Hãy giúp nhân viên hiểu được điều đó! Xin cảm ơn bài viết của anh Thương Lê và giá trị cốt lõi mà anh chia sẻ! Rất trân trọng những nhà cung cấp như công ty anh! Bùi Thị Thu Hằng. Link bài viết: CÁM ƠN NGƯỜI NÓI KHÔNG VỚI HOA HỒNG KHI BÁN HÀNG