Tác giả: Nguyễn Thành Tiến Hero SEO. Triển khai Maps trong SEO đóng vai trò khá quan trọng trong kế hoạch SEO tổng thể dự án, điều này một phần giúp cho các Url, Website có được tín hiệu tốt cho google. Nếu xét ở góc độ Onpage thì nó cũng là tiêu chí đóng vai trò quan trọng khi onpage - bạn tham khảo ảnh 2 của 1 website ontop keyword "thiết kế nội thất tphcm". TRONG BÀI VIẾT NÀY MÌNH SẼ ĐỀ CẬP TỚI 4 TOPIC CHÍNH: Lợi ích SEO maps đối với doanh nghiệp ra sao? Yếu tố quyết định sự thành công SEO maps? Mối liên hệ Maps & Website trong quá trình thực thi SEO Tổng Thể Website => đúc kết thành quá trình SEO Maps. Tips xác thực và maps hiệu quả bạn cần biết? (này chia sẻ kinh nghiệm mà mình có kháng được). Ở bài viết này mang tính chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình mình triển khai, chứ mk ko nhận làm dịch vụ. Xét với các bài viết liên quan đề cập tới "địa điểm, review địa điểm, top địa điểm" thì việc xuất hiện link maps trong bài viết SEO rất quan trọng giúp “kết nối & tạo ra sức mạnh 2 chiều” rất tốt khi SEO. Ví dụ topic: “thiết kế nội thất tphcm” bài viết đang đứng vị trí top 2; khi check trong box thông tin về các địa chỉ luôn có các đường link trực tiếp tới các maps. (ảnh 2) Hoặc ngoài ra có thể iframe nhúng trực tiếp maps vào trong bài viết. (ảnh 3) Lợi ích SEO MAPS đối với doanh nghiệp (ảnh 1): Tăng nhận độ diện thương hiệu: Thương hiệu được xuất hiện trên google khi user tìm kiếm và các App liên quan tới bản đồ. Tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng: User thường xuyên liên hệ trực tiếp qua maps và bản đồ chỉ đường đi tới địa chỉ. Traffic miễn phí website: Traffic từ maps vào website được ngầm hiểu là referral traffic (lượt traffic thông qua đường dẫn giới thiệu từ website khác), ngoài ý nghĩa giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi , loại traffic này nếu anh/em nghiên cứu sâu biết cách ứng dụng thì cũng là một lợi thế lớn. Giúp google hiểu tính theme của website: Khi tạo maps google cũng yêu cầu bạn điền thông tin “Danh Mục Kinh Doanh” điều này một phần để hiểu hơn về sản phẩm/dịch vụ phía website bạn đang cung cấp. Tăng trải nghiệm cho khách hàng khi ghé qua mua sắm. Yếu tố quyết định thành công? Theme & Trust: Nội dung bên dưới mình có chuyên mục riêng nói sâu về phần này. Distance: Tầm nhìn của google là “Cung cấp quyền truy cập vào thông tin thế giới chỉ bằng một cú nhấp chuột”. Cũng vì lý do đó mà SEO Maps cũng có nguyên tắc xếp hạng như vậy bạn cần nắm rõ. VD: Bạn tìm kiếm keyword là “nến thơm”. Nếu bạn ở các tỉnh thành khác tìm kiếm sẽ thấy maps của mình đứng ở vị trí Top 1 - 3. (ở trong điều kiện lý tưởng là: Google ưu tiên các Maps SEO tốt). Nhưng nếu bạn ở tại một quận/huyện nào đó bất kỳ tại TPHCM “cách xa cửa hàng mình”; nhưng tại gần đó có một “cửa hàng nến thơm khác” mặc dù maps đó không tối ưu về SEO nhiều nhưng chắc chắn vẫn xếp hạng cao hơn mình. => Vì tầm nhìn của google rất rõ ràng rồi và thực tế thì chúng ta đã thấy điều đó. Information: Các thông tin mà bạn khai báo cho Maps, Website, trên các trang social, báo chí… cần có sự đồng nhất và nhất quán cụ thể. Điều này giúp cho maps dễ dàng nắm được tín hiệu tổng thể của các kênh và như đầu nối của các kênh lại với nhau. (ảnh 4) Ý nghĩa SEO Maps đối với SEO Website? Kết nối Schema khi khai báo: Ở bài viết trước mình có chia sẻ về chủ đề “Schema Local”, trong trường schema này có thuộc tính “GEO cho latitude & longitude”. (ảnh 5) , thuộc tính dữ liệu này rất quan trọng trong Schema khi khai báo như vậy bạn cũng cảm thấy được Maps đang rất quan trọng rồi. Tạo ra sức mạnh chung cho cả URL SEO & Local SEO: Như mình ban đầu có chia sẻ ở trên, đối với maps bạn có thể <iframe> chúng trực tiếp vào trong bài viết hoặc bắn backlink tầng về <link rút gọn> của maps. (Ảnh 3 & 6) Ý nghĩa đối với URL SEO: URL SEO được google đánh giá uy tín hơn khi có địa chỉ, maps đính kèm trong bài viết để user họ dễ dàng đánh giá và xác thực thông tin. Ý nghĩa đối với MAPS: Nhận được backlink và traffic miễn phí khi đặt link maps hoặc <iframe> trên url của website. Xác thực entity thương hiệu tốt hơn: Một website SEO lâu dài mà thiếu đi maps, cũng giống như công ty chỉ có văn phòng ảo mà không có văn phòng thực tế. điều này ít nhiều cũng gây ra quá trình SEO cảm thấy vất vả hơn. Quá Trình SEO Maps Để Lên Được Top Google Tối ưu seo cơ bản cho maps: thông tin, keyword target cần có trong maps, danh mục & sản phẩm đăng tải lên maps Seeding review cho maps: thuê các tài khoản có local guide cao để review, hoặc bạn sẽ tự xây local guide cho tài khoản của mình. Các hình ảnh update lên maps cần “Geotag” trước khi update lên. Backlink tầng cho “liên kết rút gọn” của maps: backlink social stack backlink từ bài viết bắn link trực tiếp tới Backlink từ quá trình <iframe> vào bài viết hoặc website. Schema khi khai báo Đây là một số ghi chú riêng theo kinh nghiệm của mình, nếu bạn có kinh nghiệm gì khác thì có thể bổ sung hoặc chia sẻ thêm. TIPS XÁC THỰC VÀ MAPS HIỆU QUẢ BẠN CẦN BIẾT Chuẩn bị thông tin cơ bản để xác thực: 3 hình bảng hiệu chụp từ nhiều góc & giấy phép kinh doanh & 1 video (quay từ mặt tiền vào bên trong doanh nghiệp) Các Bước như sau: Vào Google Maps cần kháng Hỗ trợ > Liên hệ với chúng tôi > Tích chọn các vấn đề bạn đang gặp phải. > Gửi email phải hồi > Upload các thông tin “hình ảnh + video” đã chuẩn bị vào ô tương ứng. > Đợi google phản hồi về mail. Lưu ý: tất cả là hình ảnh gốc, chưa qua chỉnh sửa để đảm bảo quá trình xác minh maps được tốt nhất. Đây là kinh nghiệm chia sẻ của mình khi đã kháng thành công, cũng tùy vào mỗi loại maps mà mình kháng bạn có thể test thử. Trên đây kiến thức mình đã làm áp dụng vào cho chiến dịch SEO Maps trong quá trình “SEO Tổng Thể Website”, hi vọng kiến thức này giúp bạn làm ra được kết quả tốt.