Công ty Thaibev của tỉ phú Thái gốc Hoa mua Sabeco (cty sở hữu bia Saigon) với giá 320.000đ/cp. Nhiều người nói rẻ, và nhiều người khác nói đắt. Phe nói rẻ nhìn vào các phân tích về thị phần, hệ thống phân phối, những ước lượng về trị giá khối tài sản của Sabeco…, và tất nhiên là quyền chi phối Sabeco của Thaibev. Phe nói đắt nhìn vào giá mua so với mức định giá của tổ chức tư vấn (cao hơn đến 73% vì giá tư vấn chỉ 184.700), và so với mức giá được xác lập bởi thị trường sau khi mua (cao hơn 28% so với giá hiện tại là 249.200). Phía nói đắt cũng dựa vào chỉ số P/E quá cao lúc mua (đến 47 lần, gần gấp đôi mức thông thường – lưu ý P/E của Vinamilk hiện tại chỉ là 29). Và tất nhiên, phe nói đắt cũng dựa vào quyền phủ quyết vẫn còn nằm trong tay Bộ Công thương VN khi vẫn còn nắm trên 35% Sabeco... Mỗi bên đều có lý của mình, và tất cả cũng chỉ là giả định, phán đoán, trên cơ sở kinh nghiệm và các phân tích cá nhân, không ai có thể chắc chắn 100%. Cần biết rằng, ngay cả Microsoft cũng đã tính toán sai khi mua Nokia với giá hơn 7 tỷ USD năm 2013 để rồi phải bán lại cho chính Nokia với giá rẻ hơn 20 lần (chỉ còn 350 triệu USD) sau đó. Có bạn nói, ngành công nghệ khác ngành tiêu dùng, nhưng chẳng lẽ các chuyên gia đầu tư sừng sỏ của Microsoft không hiểu điều này? Cá nhân tôi, mặc dù rất chú trọng các tính toán hiện tại về tài chính, thị phần, hệ thống phân phối, chỉ số P/E…, tôi vẫn quan tâm nhiều hơn về khía cạnh thương hiệu. Liệu khi bia SG không còn là thương hiệu Việt, giá trị cảm xúc – thứ chiếm tỷ trọng đáng kể trong các yếu tố làm nên thương hiệu mạnh của Bia SG - có bị giảm sút trong lòng người tiêu dùng Việt? Và liệu các chiến lược truyền thông của Bia SG sẽ thay đổi thế nào để “vực dậy” cảm xúc đó, nhằm giữ vững thị phần và tiếp tục phát triển? Có bạn nói Thaibev sẽ tận dụng hệ thống của bia SG để đưa bia Thái vào VN. Thực ra, việc sở hữu Bia SG không đồng nghĩa với việc dễ dàng đưa bia Thái hay bất kỳ mặt hàng nào Thái khác vào từng cửa hàng, điểm bán VN nếu người tiêu dùng VN không chấp nhận. Từng có "ông lớn" trong ngành hàng thực phẩm ở VN có sản phẩm A chiếm 80% thị phần với hệ thống phân phối còn khủng hơn, nhưng vẫn không thể đưa được sản phẩm B vào hệ thống PP của mình vì không bán được. Chưa kể, khi đưa bia Thái vào, chuyện “xung đột nội bộ” có thể sẽ xảy ra giữa bia Thái và bia SG, làm cho thương hiệu bia SG càng yếu đi, và khoản đầu tư của Thaibev càng mất giá? Có thể vậy không các bạn? Xin nhắc lại, vui lòng bình luận lịch sự, thân thiện và mang tính xây dựng. Đội ngũ Kiểm duyệt viên sẽ xóa ngay những bình luận hung hăng, thô lỗ, chê bai, quá khích!