BÍ QUYẾT XÂY DỰNG HỆ THỐNG INTERNET MARKETING VỚI CHI PHÍ THẤP

Thảo luận trong 'Chiến Lược Marketing' bắt đầu bởi sơn it, 29/8/17.

  1. sơn it

    sơn it Member

    Nếu nếu về Marketing Online, phần tốn nhiều chi phí nhất cho người kinh doanh đó là CHẠY QUẢNG CÁO (Facebook, Google). Trong bài này mình xin chia sẻ một vài kinh nghiệm giúp chúng ta có thể tối ưu hóa được những chi phí dành cho việc làm Marketing Online trên 2 kênh mạnh nhất hiện nay là FACEBOOK và GOOGLE.

    [​IMG]

    Bài chia sẻ của mình chỉ ở dạng tổng quan và mang tính định hướng. Nếu các bạn muốn đi sâu vào từng mục cụ thể đòi hỏi chúng ta phải có thời gian để tìm tòi học hỏi thêm. Và hôm nay, với phần 1 này mình xin được bắt đầu với phần Facebook!

    Nhắc đến Facebook Marketing, đa phần mọi người sẽ nghĩ nhiều đến Quảng cáo Facebook. Ờ thì đúng, quảng cáo Facebook là 1 kênh marketing vô cùng hiệu quả, với khả năng tiếp cận đối tượng khách hàng vô cùng lớn. Nhưng kéo theo đó, chúng ta phải tốn rất nhiều chi phí cho việc này. Vậy ở đây mình sẽ tập trung vào cách để giảm chi phí quảng cáo.

    Ở đây, mình sẽ chia sẻ cách tận dụng và kết nối ở 3 kênh Facebook Marketing là : Fanpage, Group và Profile. Bởi vì chỉ có Group và Profile là 2 kênh bán hàng KHÔNG TỐN PHÍ nhưng rất hiệu quả, nếu chúng ta biết tận dụng.

    [​IMG]1⃣ Ưu/Nhược điểm và Định hướng phát triển Fanpage/Group/Profile
    Đầu tiên mình xin được nêu ra những ưu điểm và mục tiêu phát triển cho 3 kênh marketing của Facebook này. Nếu hiểu và nắm được điều này, chúng ta sẽ biết cách phát triển đạt hiệu quả cao nhất.

    FANPAGE
    [​IMG]◾ Ưu điểm : khả năng tiếp cận nguồn khách hàng vô cùng lớn. Là kênh bán hàng/marketing chủ đạo thông qua việc quảng cáo.
    [​IMG]◾ Khuyết điểm : khó tạo được sự tương tác 2 chiều giữa Người bán và Khách hàng.
    [​IMG]◾ Mục tiêu : với kênh này chúng ta sẽ tận dụng để tìm kiếm được những khách hàng tiềm năng, bán hàng ngay ở thời điểm ban đầu.

    GROUP
    [​IMG]◾ Ưu điểm : Tạo được tương tác 2 chiều giữa khách hàng và Người bán, hoặc giữa các Khách hàng với nhau. Rất thích hợp để thảo luận, chia sẻ các vấn đề liên quan đến việc bán hàng.
    [​IMG]◾ Khuyết điểm : Khó tìm được nguồn khách hàng lớn thời điểm ban đầu.
    [​IMG]◾ Mục tiêu : Phát triển group theo hướng là nơi hỗ trợ khách hàng, nơi tạo những ưu đãi cho khách hàng của mình. Nói chung là cho khách hàng trong group nhận được nhiều giá trị, sau đó kèm theo việc bán hàng.

    PROFILE
    [​IMG]◾ Ưu điểm : tạo được sự thân thiết, niềm tin và uy tín với khách hàng. Vì nội dung bán hàng xuất phát từ uy tín cán nhân của chúng ta.
    [​IMG]◾ Khuyết điểm : khả năng tiếp cận khách hàng chậm.
    [​IMG]◾ Mục tiêu : Đây là kênh để “nâng cấp mối quan hệ” với những khách hàng thân thiết. Khi họ đã trở thành khách hàng thân thiết, họ sẽ giới thiệu nhiều khách hàng khách cho ta.

    Việc đầu tiên chúng ta làm là cần tạo ra 1 Fanpage và 1 Group, đồng thời liên kết chúng lại với xem (Xem cách liên kết trên internet).

    [​IMG]2⃣ Chiến lược phát triển Fanpage/Group/Profile hướng tới tối ưu hóa chi phí

    [​IMG]➡ Phát triển Fanpage
    Khởi đầu kinh doanh chắc chắn Fanpage, Group của chúng ta sẽ không có lượt thích hay thành viên nào, nên để tìm kiếm khách hàng tiềm năng thì chúng ta vẫn phải dùng Fanpage để chạy quảng cáo. Nhưng quan trọng là chạy thế nào, chạy ra sao để mang lại hiệu quả lâu dài. Ở đây mình sẽ nêu ra 3 chiến lược chạy như sau:
    [​IMG]◾ Chạy quảng cáo bài viết để bán hàng : đây là cách chạy sẽ chiếm ngân sách của chúng ta nhiều nhất, vì chúng ta có thể ra được đơn hàng để tiếp tục nuôi việc làm marketing. Nhưng trong quá trình chạy, đừng quên bỏ thêm phần Link của Group vào gợi mở khi khách hàng vào group sẽ được hỗ trợ và nhận nhiều ưu đãi hơn khi mua hàng.
    [​IMG]◾ Chạy quảng cáo khuyến mãi cũng với bài viết, chúng ta có thể tặng hàng miễn phí hoặc giảm giá khủng khi khách hàng làm những điều kiện theo sau : Like Fanpage, Join Group, Share bài viết.
    [​IMG]◾ Chạy quảng cáo riêng 1 bài viết kêu gọi tham gia group để tham gia 1 chương trình khuyến mãi nào đó trong Group.
    Với cách trên, chúng ta chạy quảng cáo với 3 mục đích : bán hàng, tăng lượng khách hàng tiềm năng trên Fanpage và tăng thành viên Group.

    [​IMG]➡ Tiếp theo là việc phát triển Group
    Theo như mục đích ban đầu của chúng ta là Group sẽ là nơi tất cả mọi người đều có thể thảo luận để mang lại những giá trị và lợi ích cho khách hàng. Vậy chúng ta cần post những nội dung gì ở group?
    [​IMG]◾ Chúng ta nên chia sẻ nhiều thông tin hữu ích dành cho khách hàng, nhưng vẫn có liên quan đến sản phẩm của chúng ta. Ví dụ như bạn đang bán mỹ phẩm. Vậy bạn sẽ post những bài viết liên quan đến làm đẹp, nhưng đừng đề cập đến sản phẩm của chúng ta quá nhiều. Những nội dung liên quan như : “Những trái cây giúp da trở nên mịn màng hơn”. “7 cách tự nhiên giúp làn da chúng ta luôn tươi mới”, ... đại khái giống giống như vậy.
    [​IMG]◾ Ra nhiều chương trình khuyến mãi chỉ dành riêng cho thành viên Group : giảm giá, tặng miễn phí, ... Lưu ý là những chương trình này phải tạo sự tương tác từ khách hàng : Like, Comment, ....
    [​IMG]◾ Post các bài hỏi thăm tình hình sử dụng sản phẩm của khách hàng, có vấn đề gì sẽ được hỗ trợ ngay lập tức.
    [​IMG]◾ Song song với những bài post trên, chúng ta sẽ xen kẽ những bài về giới thiệu sản phẩm của chúng ta, đặc biệt là các sản phẩm mới, sản phẩm đang bán chạy (thường chiếm 10%-20% các bài post trong Group)

    Chúng ta phải làm cho khách hàng ở trong Group cảm thấy làm thành viên của Group thì được nhiều giá trị và ưu đãi lớn. Nhưng để Group hoạt động tốt, chúng ta cần nhiều sự tương tách từ các thành viên, nên tất cả các bài viết chúng ta đều phải hương tăng Like và Comment cho bài viết.

    [​IMG]➡ Phát triển bán hàng qua Profile
    Như đã đề cập ở trên, Profile cá nhân của chúng ta sẽ là nơi để chúng ta “nâng cấp mối quan hệ” với khách hàng trong Group. Và sau đây là một số cách để chúng ta gắn kết hơn với khách hàng:
    [​IMG]◾ Khi post bài trong group, chúng ta sẽ dùng cả 2 tài khoản : tài khoản Fanpage liên kết với Group và tài khoản Profile của chúng ta. Tại sao chúng ta nên dùng tài khoản cá nhân để post lên Group. Vì làm điều này chúng ta sẽ dần dần xây dựng được niềm tin của khách hàng, sẽ giúp khách hàng biết đến chúng ta nhiều hơn.
    [​IMG]◾ Chúng ta sẽ chủ động kết bạn với những khách hàng mua hàng nhiều lần, những khách hàng có nhiều tương tác trong Group của chúng ta.
    [​IMG]◾ Sau khi đã kết bạn với những Khách hàng từ Group, các bạn càng tăng thêm độ thân thiết với khách hàng của mình bằng cách : Like, comment bài viết hay ảnh từ Profile của họ với sự chân thành, với sự chia sẻ thật sự. Đừng nên chưa đọc đã Like (Like dạo) hay comment những Sticker khô khan, không mang cảm xúc thật.

    Như vậy khi chúng ta có một lượng khách hàng thân thiết tương đối lớn trong Friend List của chúng ta, thì việc bán hàng trên Profile sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Nhưng lưu ý việc post bài bán hàng trên Profile vẫn là 20% lượng bài viết trong trang cá nhân của mình.

    [​IMG] LỜI KẾT [​IMG]
    Như vậy theo như cách của mình đề ra, ban đầu chúng ta vẫn phải dùng Fanpage để chạy quảng cáo Facebook. Chúng ta vẫn sẽ tốn 1 chi phí tương đối dành cho việc này. Nhưng nếu chúng ta tận dụng được việc quảng cáo Facebook để xây dựng thêm 2 kênh bán hàng 0 đồng khác là Group và Profile. Thì chi phí quảng cáo về lâu dài của chúng ta sẽ giảm đi rất nhiều.

    Phần tiếp theo mình sẽ chia sẽ cách xây dựng hệ thống Marketing Online với Google và sự liên kết giữa kênh Facebook và Google.
     

    Các file đính kèm:

    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
Đang tải...