Ngày nay, trở thành một người bán hàng không khó nhưng để trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp đó không phải là điều đơn giản. Là một người bán hàng ai cũng mong muốn khách hàng đến với mình và chờ đợi sự đồng ý của họ. Khách hàng là Thượng đế đó là một chân lí không thể thay đổi vì vậy mỗi người cần phải rèn luyện, trau dồi kiến thức,thực hành về kĩ năng chăm sóc và thuyết phục khách hàng. Có như vậy chúng ta mới có thể trở thành những người bán hàng chuyên nghiệp. Khách hàng ngày nay không chỉ mua sản phẩm họ cần mua mà bên cạnh đó họ còn quan tâm đến thông tin sản phẩm, cách thức giao tiếp và thái độ người bán hàng,.. Một người thông minh phải là người biết kết hợp tất cả các yếu tố này lại với nhau. Hơn nữa, bán hàng là chuyển tải cảm xúc. Và để làm được thì bạn phải có cảm xúc! Tất nhiên! Sau đây là quan điểm cá nhân Tèo về những phẩm chất cần thiết của một nhân viên Bán Hàng, cách thức sales và tiếp thị hiệu quả: 1. Đặt vị trí của mình vào vị trí của khách hàng xem họ muốn gì và cần gì? Bên cạnh đó cũng tìm hiểu xem những điều gì làm họ không thoải mái & cảm thấy khó chịu. 2. Tạo ấn tượng ban đầu - Ấn tượng ban đầu rất quan trọng, những cử chỉ lời nói của bạn sẽ níu giữ bước chân của khách hàng. Ấn tượng ban đầu tốt sẽ giúp việc bán hàng của bạn được thuận lợi hơn. (Để râu như Tèo cũng là một lợi thế) 3. Một trong những bí quyết để trở thành nhân viên bán hàng giỏi là bạn phải biết nắm bắt tâm lý khách hàng bởi vì khách hàng của bạn gồm nhiều thành phần khác nhau trong xã hội. Họ có sở thích, tính cách khác nhau do đó bạn cần nắm bắt tâm lý, tìm hiểu xem họ đang mong muốn điều gì để đáp ứng một cách nhanh chóng. Từ đó người bán hàng có thể phán đoán và đưa ra lời tư vấn phù hợp để thuyết phục khách hàng. 4. Vận dụng tri thức và ngôn ngữ (bao gồm cả ngôn ngữ cơ thể) để diễn đạt sản phẩm bằng lời một cách thực tế và hữu dụng. Đặt ra những câu hỏi hay, định hướng cho khách hàng trả lời để nắm bắt thông tin. Quay trở lại phần lúc đầu, hãy nhớ : Bán Hàng là chuyển tải cảm xúc! 5. Thiết lập mối quan hệ với khách hàng. Hiểu rõ được tầm quan trọng của bán hàng trong việc tạo lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Quan hệ phải đủ rộng và sâu! Phải sâu mới mau thành! 6. Kiên nhẫn, nhiệt tình ngay cả khi khách hàng từ chối sản phẩm và trong những tình huống khó khăn nhất. Lời từ chối chính là món quà để ta cái tiến công đoạn chinh phục cũng như dịch vụ khách hàng chưa hoàn thiện. 7. Một điều vô cùng đơn giản nhưng không thể thiếu đó là đừng bao giờ tiết kiệm nụ cười. Một nụ cười của người bán hàng sẽ đem đến cả một bầu trời hạnh phúc và niềm hưng phấn cho bất kỳ ai ghé vào cửa hàng. Khi khách hàng bắt gặp được nụ cười của người bán hàng tại cửa hàng, lúc đó họ sẽ có cảm tình với sản phẩm, người bán hàng và công ty cung cấp sản phẩm. 8. Luôn luôn nói cảm ơn và chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất có thể. Bạn đừng nghĩ rằng khi khách mua hàng và mọi chuyện kết thúc. Chăm sóc khách hàng tốt là cách bạn sẽ có những khách hàng tiềm năng, những vị khách quen này sẽ luôn nhớ đến bạn đầu tiên khi cần mua sản phẩm của công ty bạn. 9. Biết tận dụng và xây dựng nhiều mối quan hệ. Điều cuối cùng là bạn phải biết tận dụng và tạo dựng được nhiều mối quan hệ. Hãy duy trì mối quan hệ dài hạn với khách hàng. Cơ hội bán hàng luôn tiềm ẩn trong các mối quan hệ bạn tạo dựng được. Một người bán hàng giỏi và chuyên nghiệp cần có rất nhiều yếu tố liên quan. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm mô hình khách hàng và sản phẩm để mỗi người bán hàng cũng như người có dự định khởi nghiệp biết cách phục vụ khách hàng của mình. Khách hàng có thể chia làm 2 loại: Khách hàng mới và khách hàng cũ. Sản phẩm cũng chia làm 2 loại: Sản phẩm mới và sản phẩm cũ. Theo mô hình ta có 4 cách bán hàng như sau (nên vẽ ra kiểu ma trận để dễ hình dung) : - Bán SP cũ cho KH cũ – Nền tảng doanh thu - Bán Sp mới cho KH cũ – Phát triển sâu - Bán SP cũ cho KH mới – Phát triển rộng - Bán SP mới cho KH mới – Bước phát triển mạnh tiềm ẩn rủi ro => Theo kết quả mô hình thì mỗi người, mỗi doanh nghiệp sẽ có hướng đi đúng đắn và khai thác tốt khách hàng cho doanh nghiệp của mình. Và bạn có muốn bí quyết để trở thành nhân viên bán hàng xuất chúng? Đơn giản lắm, hãy chăm đi bán hàng, mỗi ngày! Chưa từng có người nào sinh ra đã là người bán hàng xuất chúng, và cũng chưa có nhân viên bán hàng nào không gặp thất bại. Chỉ là họ lại đứng lên và tiếp tục rèn luyện để trở nên xuất chúng! - một nhân viên bán hàng quèn cho hay, còn tin hay không thì cứ trải nghiệm khắc biết!