BÁO CÁO KẾT QUẢ KINH DOANH

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Kim Lý, 16/1/18.

  1. Kim Lý

    Kim Lý Member

    Tưởng chừng đơn giản, nhưng đây là câu hỏi của khá nhiều doanh chủ SME, tôi xin mạn phép các chuyên gia về TÀI CHÍNH - KẾ TOÁN để chia sẻ 1 cách thật nông dân - để thật dễ hiểu với các doanh chủ (cái thứ được coi là KHÓ NUỐT) về Báo cáo đầu tiên - 1/4 báo cáo quan trọng của BÁO CÁO TÀI CHÍNH

    [​IMG] Có 1 bạn Thợ ảnh chuyên nghiệp trong doanh nghiệp được đặt tên là KẾ TOÁN, mọi tấm hình được lưu lại trong DN - Các nghiệp vụ kinh tết phát sinh đã được phản ánh đầy đủ, cái Doanh chủ cần lưu ý với Thợ ảnh 2 yếu tố sau:
    + Qủa của cây MÍT (Doanh thu) đáng lẽ phải gắn ở gốc MÍT, thì bạn Thợ ảnh gắn sang Gốc VÚ SỮA => Tách xòe => vào báo cáo
    + Tiền Chi phí để mua phân bón cho cây MÍT, thì bạn lại đưa tùm tum vào cả vườn XOÀI, CÓC, ỔI...=> Báo cáo số liệu từa lưa hạt dưa

    [​IMG]♨ Doanh thu: Từ 3 hoạt động chính:
    + HD sản xuất kinh doanh,
    + HD tài chính,
    + HD Khác
    ( Cần yêu cầu Kế toán - Thợ ảnh chụp - phản ánh chính xác doanh thu vào từng hoạt động để khi đọc báo cáo CEO biết hiệu quả của thực sự của từng hoạt động)

    Có chút lưu ý ở đây:
    Có Khi hàng đã bán đi rồi, nhưng hóa đơn tài chính chưa xuất ra vì lý do nào đó, nên bạn Thợ ảnh chưa được phép chụp lại => ghi thiếu doanh thu
    Có khi khác, Thu tiền bán hàng của tận 5 năm ( cho thuê nhà xưởng văn phòng) đáng lẽ doanh thu năm nay, tháng này chỉ là 1/5, kế toán phản ánh tất => phản ánh thừa doanh thu

    [​IMG] Chi phí:
    + Chi phí hoạt động kinh doanh
    + Chi phí hoạt động tài chính
    + Chi phí cho hoạt động khác
    Ở đây chúng ta sẽ làm rõ hoạt động chiếm tỷ trọng cao nhất -
    CP Hoạt động kinh doanh chính. Tất cả các loại chi phí thường sẽ được chia 2 loại:
    Biến phí: Cứ sản xuất tăng thêm 1 sản phẩm, là chi phí đó sẽ tăng lên theo: CP nguyên vật liệu, nhân công sản xuất trực tiếp, Chi phí điện nước tại xưởng...
    Định phí: Dù không sản xuất cái nào vẫn phải trả tiền hàng tháng: Chi phí thuê mặt bằng, nhân viên quản lý, lãi vay khi mua máy móc trang thiết bị...
    Và toàn bộ chi phí thường ở 2 nơi:
    + TRONG XƯỞNG ( giá thành sản xuất sản phẩm): Chi phí nguyên vật liệu, Chi phí nhân công tại xưởng, Chi phí sản xuất chung ( máy móc trang thiết bị, nhà xưởng, điện nước)
    + NGOÀI XƯỞNG : Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp, chi phí vay ngân hàng mua tài sản phục vụ khối quản lý, bán hàng...

    [​IMG]Lợi nhuận: = Doanh thu - Chi phí. Là tổng lợi nhuận từ 3 hoạt động:
    + LN hoạt động SXKD
    + LN hoạt động TÀI CHÍNH
    + LN từ hoạt động khác

    Có chút vấn đề ở đây:

    Lợi nhuận tổng thì CỐ ĐỊNH, nhưng để phân tích được cái hoạt động nào trong 3 hoạt động mang lại hiệu quả thực sự cho DN thì khó ĐỌC để HIỂU, vì:
    Tiền LÃI VAY là để phục vụ hoạt động Kinh doanh chính: Vay tiền mua máy móc ở xưởng, hoặc vay tiền cho hoạt động ngoài xưởng như Đầu tư xây dựng cửa hàng, Nhưng thực tế khi kế toán phản ánh lên báo cáo, thì Kết quả của HDKD chính không thẻ hiện chính xác chi phí đó vào đây, mà nó sẽ nằm trong hoạt đông 2: Hoạt động tài chính: Cụ thể là chi phí HOẠT ĐỘNG TÀI CHÍNH.

    Túm lại, CEO không cần thiết phải mất thời gian để ngâm cứu Kế toán mình hạch toán vào tài khoản nào, đúng hay chưa? Nhưng tôi khuyến cáo các bạn cần nắm được NGUYÊN LÝ, thu được từ cái nào, chi cho hoạt động gì, thứ nào hiệu quả => Để ra quyết định có cơ sở nên đẩy mạnh cái nào, cắt giảm cái gì, duy trì hay không?

    Bạn đủ KIÊN NHẪN đọc tới đây thì xin chúc mừng, chắc chắn bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức về BÁO CÁO TÀI CHÍNH trong thời gian tới!!!
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng

Chia sẻ SEO tới mọi người