BA TƯ DUY BÁN HÀNG CHIẾN BINH

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Y Dược, 10/7/17.

  1. Y Dược

    Y Dược Member

    Trong các buổi huấn luyện bán hàng, mình chỉ nói với nhân sự rằng, sales thật ra rất đơn giản, chúng chỉ có 3 cấp độ thôi.

    1. Thái độ tốt và chịu làm.
    Chúng ta có thể có kiến thức.
    Chúng ta có thể có tài năng.
    Chúng ta có thể có kinh nghiệm.
    Chúng ta có thể có mối quan hệ.

    Nhưng chúng ta sẽ không thể tạo ra kết quả, và sẽ không thể nào chuyển hóa những thứ đáng ra phải chuyển hóa từ bản năng lõi (đang có) thành kết quả hiện thực (viễn kiến), nếu như chúng ta không có một thái độ chuẩn mực!

    Viết email không nổi.
    Tiêu đề email không chuẩn.
    Đi phỏng vấn chưa đúng giờ.
    Huấn luyện không ghi chú lại vào sổ.
    Luôn tỏ ra mình biết rồi.
    Chỉ hoàn thành và chủ động trong phạm vi công việc được giao.
    Không mở nút chai.
    Không học hỏi những người xung quanh.


    Đọc thêm bài mình viết về thái độ chuẩn mực được trích ra trong tập sách của group Quản trị & Khởi nghiệp.

    2. Khao khát chiến thắng
    Khi bạn bắt đầu bằng một thái độ chuẩn mực và làm việc với tâm thế nghiêm túc. Bạn chắc chắn sẽ tạo ra kết quả. Không bao giờ sai. Có kết quả rồi thì sao nào? Bạn phải có khao khát chiến thắng trở thành người đứng đầu. Và phải rồi, kể từ khi đứng đầu, bạn càng phải tăng gia tốc để khoảng cách giữa các [bạn thứ 2, thứ 3, thứ 4 trở đi] cộng lại đều không thể bằng khoảng cách giữa [bạn và người thứ 2].

    Ronaldo đạt được cúp vàng châu Âu. Thì sao nào. Vẫn tập luyện chuyên nghiệp ngay ngày hôm sau.
    Thành công nhỏ tí ngày hôm nay. Thì sao nào, vẫn tinh thần sục sôi và tỉnh táo, nghiêm túc với sự tập luyện của bản thân.

    Khao khát hình ảnh chuẩn mực, chủ động và cuốn hút bằng cách trở thành người dẫn đầu.
    Khao khát chiến thắng, khao khát bứt top và khao khát dẫn đầu luôn phải có trong tư duy của người bán hàng.

    3. Điều kì diệu là tên gọi khác của sự nỗ lực

    Ngày xưa gầy 55 cân, người ta không tin tôi tăng được 20 kí. Nhưng tôi đã làm được.
    Ngày xưa ra trường người ta không tin tôi có thể vào ngay được MNC. Nhưng tôi đã làm được.
    Ngày xưa người ta không tin tôi bỏ MNC làm startup. (Thoát ra khỏi vùng thoải mái hay giết con bò của chính mình). Nhưng tôi cũng đã làm được.
    Ngày xưa họ dành cho chúng ta những lời dè bỉu và khinh khi, tôi mỉm cười cám ơn, vì chính ánh mắt, bĩu môi đó là động lực to lớn nhất trao cho chúng ta để chứng minh điều ngược lại mỗi ngày.

    Cách đây 3 tháng, trong các đợt phỏng vấn chuyên gia (expert interview) tôi cam kết với bản thân mình, một tuần gặp ít nhất 4 người để có cơ hội được nghe phản biện mô hình kinh doanh của ORI Mart. Có những nghi ngại (chỉ chiếm phần nhỏ). Nhưng giờ chúng tôi đã làm được.

    Cách đây 3 ngày quĩ đã đồng ý rót vốn vào phía startup của chúng tôi, con số không tiện công khai, vì tôi không thích những gì đao to búa lớn. Chúng tôi mong muốn làm tốt những gì (operation) mà chúng tôi tuyên bố, lúc đó chúng tôi truyền thông gì cũng được. Với tầm nhìn vô địch trong ngành mà chúng tôi theo đuổi.

    Nhưng chưa hết. Cam kết KPI cho quĩ đầu tư không nhỏ. Và là con số tưởng chừng không tưởng. Chúng tôi không có thời gian để hài lòng và vui mừng với kết quả của đợt đầu tư. Điều chúng tôi cần làm là duy trì tinh thần cao nhất cho cả 3 yếu tố này.

    Cho chúng tôi cận trên (max) & cận dưới (min).

    Tôi luôn nghĩ trong đầu mình phải chọn cận trên để làm mục tiêu. Vì chọn cận dưới có nghĩa là ngay từ đầu, tinh thần đã không thể chiến thắng.

    Truyện cổ tích tất nhiên không bao giờ có thật. Nhưng tin tôi đi, điều kì diệu chính là tên gọi khác của sự nỗ lực. Cứ nỗ lực, tập trung cao độ, tin tưởng bản thân mình (đừng đâm đầu vào đá & đừng quan tâm người khác đang nói gì về bạn). Một ngày nào đó nằm xuống mệt nhoài vì những giờ lao động hằng ngày thầm lặng kéo dài. Bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc.

    Ăn một miếng cơm bạn cảm thấy sao ngon vậy.
    Nhìn lại hành trình đi qua thật tuyệt vời và ý nghĩa.
    Có những câu chuyện quá thực tiễn để chia sẻ cho lớp đi sau.

    Bản chất bán hàng để thành công nhất thiết phải có 3 yếu tố trên.

    Kĩ năng thì nhiều, thủ thuật cũng nhiều, kiến thức thì vô kể. Nhưng điều cốt lõi thì ít thôi.

    Phung Le Lam Hai
    Chief Growth Officer at ORI Mart
     
    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
Đang tải...