Bài trước mình đã hướng dẫn bạn đặt mục tiêu khả thi, bài này mình sẽ chia sẻ tổng quát những việc bạn phải làm để phát triển công việc kinh doanh của mình ĐÚNG từ đầu là như thế nào nhé. (Link 2 bài trước ở dưới cùng hoặc trong phần comment ạ). Lưu ý: bài tổng quát nên sẽ không đi sâu, còn bài đi sâu sẽ không tổng quát. Bạn cần bài đi sâu điều gì trong đây thì comment nhé để mình biết đường viết tiếp. Để bạn có thể phát triển công việc của mình mạnh mẽ, bạn cần làm ĐÚNG: ➤ ĐÚNG chiến lược. ➤ ĐÚNG quy trình - hệ thống. ➤ ĐÚNG kỹ thuật, công cụ, thao tác. Lưu ý: phải làm theo trình tự từ trên xuống, không có chiến lược thì đừng làm gì cả (Quan điểm của Sergio Zyman - cựu CMO của Coca Cola). Nhiều bạn tự mày mò thường đè thẳng vô #3 mà làm, tìm công cụ, tập trung thao tác kỹ thuật. Rồi lại muốn nhanh thì sa đà vào hack cheat, mũ đen, bậy bạ. Sẽ có bạn bảo mấy cái chiến lược đó dành cho công ty to như Coca Cola, tôi bé tí không áp dụng được. SAI! Nhỏ có cách làm của nhỏ, quan trọng là BIẾT làm, làm ĐÚNG thì khả năng thành công sẽ cao hơn và đi xa hơn. Vì lý do đó tôi sẽ lấy ví dụ của 1 công việc kinh doanh siêu bé tí : xe bán bánh mì. Bánh mì là món ăn thời thơ ấu của tôi. Lúc đó nhà rất nghèo, ổ bánh mì thịt 1.000đ là thấp nhất (năm 1995). Tôi thường ra đầu ngỏ mua 1 ổ “bánh mì chan" 600đ (bánh mì không, chan nước sốt của thịt xíu mại - chỉ nước thôi không có thịt đâu ạ) . Ví dụ có 1 Cô - gọi là Bà Tám - nhà ở đường Tây Thạnh , gần KCN Tân Bình (Tân Phú, HCM) , xung quanh cũng có nhiều toà nhà văn phòng cao tầng. Cô sẽ bắt đầu “khởi nghiệp" như thế nào? I. Đầu tiên chọn phân khúc? Bà Tám sẽ hướng chủ yếu đến dân văn phòng hay công nhân? Không thể hướng đến tất cả được (mặc dù sau đó tất cả đều có thể mua). Để chọn phải coi phân khúc nào ít cạnh tranh, xem thử có bao nhiêu người bán bánh mì ở quanh đó rồi, quan sát xem họ phù hợp với phân khúc nào? Và các đối thủ thay thế (bà bán xôi, cô bán cơm tấm v.v…). [Chọn phân khúc đang không được chăm sóc tốt nhất, số lượng phải đủ đông và tránh quá rộng]. II. Chiến lược cạnh tranh? ➤ Bạn tiến hành nghiên cứu insight, ví dụ công nhân thích gì ? Rẻ tầm 8k-10k, bánh mì to ruột nhiều, có thể ít thịt, chủ yếu bao no. Dân công sở lại thích trông sạch sẽ, chấp nhận 12k -15k, mong đợi bao bì ra sao? Nhét cái gì trong ổ bánh mì đó? Đa dạng lựa chọn? v.v… Bà Tám sẽ lân la đi “tám" với nhiều đối tượng mục tiêu của mình để tìm hiểu. ➤ Rồi tiến hành nghiên cứu đối thủ đang cạnh tranh trực tiếp với bạn, họ có gì làm tốt, điều gì làm chưa tốt? ➤ Tự nhìn nhận bản thân, Bà Tám có lợi thế gì không? (Ví dụ biết làm các món chả / xíu mại rất ngon? Có bí quyết làm nước chan tuyệt vời?...). Và Bà Tám muốn mang giá trị gì cho khách hàng của mình? Dựa vào nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu khách hàng, nghiên cứu bản thân, Bà Tám sẽ chọn 1 insight mà Bà Tám có thể làm tốt được, mà đối thủ đang làm chưa tốt. Từ đó xây dựng sản phẩm thoã mãn đối tượng khách hàng tiềm năng của mình => tạo ra lợi thế cạnh tranh. III. Chiến lược kinh doanh? Bà Tám sẽ phải trả lời các câu hỏi quan trọng này: món nào tự sản xuất? món nào sẽ thuê ngoài? nhà cung cấp là ai? chi phí thế nào, tiền thu vô ra sao? chăm sóc khách hàng thế nào để họ mua lại thường xuyên? Ví dụ tích điểm , ăn 5 ổ tặng bữa tới tặng miễn phí 1 ổ? Đối tác là ai ? ai có thể cùng chung đối tượng mà sản phẩm ko cạnh tranh (Ví dụ cô bán sữa đậu nành, bà bán cafe)? Hợp tác với nhau thế nào để cùng có nhiều khách hàng hơn mà không tăng chi phí quảng bá? Làm sao gia tăng giá trị mỗi khách hàng? (bán bánh mì còn bán thêm được gì không? ví dụ nấu thêm sâm bán, bán các món đồ khô tự làm v.v… ). Làm sao để khách hàng rủ rê cùng ăn ? Giới thiệu cho Bà Tám? IV. Chiến lược thương hiệu? Bà Tám nên đặt tên sao để hướng đến đúng tối tượng? Cam kết thế nào để đối tượng mục tiêu chú ý? Bánh mì Má Tám - Bao no ? Hay Bánh mì Quê - Sạch từ Tâm? Màu sắc chủ đạo thương hiệu là gì để nổi bật và phù hợp ngành nghề? Thiết kế và sơn cái xe ra làm sao để Ấn Tượng? v.v…. V. Chiến lược marketing? Đặt xe chổ nào để tiếp cận đối tượng mục tiêu tốt nhất? Khuyến mãi gì thu hút khách ăn thử ? Hàng tháng có chương trình gì để hút khách hàng mới và để khách hàng cũ mua lại ? Mua sản phẩm back-end ? Chương trình hợp tác với đối tác bà bán sữa đậu nành ? Cô bán cafe ? (cùng nhau làm chiến dịch khuyến mãi chẳng hạn, mua của người này giới thiệu qua người kia? v.v…) Bạn thấy đấy, nếu từng lựa chọn, lựa chọn đúng, khả năng thành công có cao hơn không? doanh thu về có nhiều hơn không? Đừng nghĩ chiến lược là gì đó ghê gớm, có thể hiểu nó đơn giản là sự lựa chọn. Quan trọng là biết đặt câu hỏi đúng, sẽ có câu trả lời đúng và đạt kết quả tốt nhất. Bán bánh mình cũng cần, thế bạn có cần ko? Nhưng hầu hết người kinh doanh VN , thường giống Bà Tám bán bánh mì kia. Biết làm sao cho ổ bánh mì ngon, nhảy ra kinh doanh mà ko được đào tạo bài bản chuẩn chỉnh, nên 87% thất bại ngay năm đầu tiên. Nếu bạn được đào tạo bài bản, bạn có chắc thành công không? Vẫn không! Nhưng rủi ro sẽ thấp hơn. Cơ hội sẽ cao hơn . Tôi cũng từng bắt đầu như đa số các bạn, là dân kỹ thuật , cụ thể tui là dân lập trình. Chẳng biết gì về chiến lược, kinh doanh, thương hiệu, marketing, v.v… Làm tới đâu, thấy thiếu sót tới đó, đi học để hoàn thiện hơn. Và tôi cứ đi gặp người nào cũng hỏi, còn gì phải học nữa ko? Bức tranh tổng quát là gì ? v.v… Tôi mất 6 năm trời học hỏi, nữa tỷ tiền học và cả chục tỷ xương máu đổ ra vì làm không đúng. Đừng chỉ dám làm, mà hãy biết làm và làm ĐÚNG. Bạn cần chia sẻ sâu về điều gì trong các điều trên? Hãy comment cho tôi biết nhé. Cảm ơn bạn. Nguyễn Minh Đức. CEO IM Group.