Áp dụng phương pháp Sandwich Technique trong giao tiếp (Lấy ẩn dụ/phương pháp từ Thầy Jimmy Thai)

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Y Dược, 4/7/17.

  1. Y Dược

    Y Dược Member

    Nghe có vẻ kỳ kỳ đúng không mọi người, Sandwich dùng để ăn mà, tại sao lại dính vào kỹ thuật rồi còn giao tiếp nữa.

    Khám phá ngay sau đây nhé.
    Sandwich là 2 miếng bánh mì kẹp ở giữa là thịt và rau.

    [​IMG]

    Giống như trong giao tiếp hay viết lách cũng vậy, sẽ có mở đầu, nội dung và kết thúc.
    Mở đầu như thế nào thì hãy kết thúc như vậy. Thịt và rau là phần ngon nhất của sandwich cũng giống như nội dung của câu chuyện mà chúng ta sắp nói tới. Làm thế nào để nội dung được hay mới là quan trọng.

    Điều đầu tiên trong giao tiếp, chúng ta hãy cố loại bỏ những điều tiêu cực trong đầu và luôn nghĩ tích cực cũng như trong công việc, hãy luôn tìm điểm tốt nhất mà chính mình, thành viên của mình hay nhân viên mình đã đạt được.

    Sử dụng phương pháp phản hồi tích cực để tạo ra nội dung chính tốt nhất:
    - Điều gì tốt
    - Điều gì cần cải thiện
    - Điều gì mà chúng ta học được
    Thay vì cố gắng dẫn dắt bạn đó đi theo hướng của mình, hãy cố gắng giúp bạn hiểu hơn thông qua việc giải thích và hướng dẫn từng chi tiết nhỏ.

    Động viên là điều không thể thiếu trong giao tiếp dù đó là công việc, hay chính gia đình của bạn.
    Tại sao chúng ta đi ra đường thì luôn được mọi người ca ngợi và những nụ cười thật tươi. Nhưng khi về nhà là một con người khác với hàng tá sự khó chịu, hay những lời nói làm tổn thương người nhà của mình. Giao tiếp ở đây không chỉ dành riêng cho nhân viên mà còn chính tại gia đình, con cái, vợ chồng và ba mẹ.
    Để hình dung rõ ràng hơn, Kiều đưa ra ví dụ bên dưới:

    Buổi tổng kết cuối tháng, có 1 nhân viên chỉ đạt được 70/100 target. Và là nhân viên có kết quả tệ nhất. Bạn gọi nhân viên vào phòng họp. Và nhân viên hẳn biết rõ là mình sắp bị khiển trách.
    Bình thường:

    Sếp: Kêt quả tháng rồi của em chỉ đạt được 70% và em là người tệ nhất. Tháng rồi em đi theo 1 phương pháp hoạt động mà không giống như anh đã chỉ nên kết quả như vậy. Tháng sau em phải thay đổi phương pháp làm việc chứ như vầy mãi không được em ạ. Cố gắng tháng sau nhé.
    Nhân viên: Dạ, em cảm ơn anh! (Khuôn mặt buồn bã đi ra ngoài).
    Sử dụng kỹ thuật Sandwich:

    Sếp: Chào em, kết quả tháng rồi của em khá đó chứ, đạt được tới 70% rồi.

    Nhân viên: Dạ, Em thấy mình tệ quá, em là người tệ nhất.
    Sếp: Đâu, ai bảo em là người tệ nhất. Con số nhất thời trong một tháng không thể chứng minh điều gì cả. Mà ở đây, em đã cố gắng hết sức. Do đó, anh đánh giá rất cao khả năng làm việc của em. Tháng rồi, em đã đi theo một cách làm việc mới hoàn toàn sáng tạo đó chứ. Và anh tin chỉ cần điều chỉnh một chút trong cách thức ấy, tháng sau em sẽ là best sale của nhóm.

    Nhân viên: Không có đâu anh, em thấy cách của em không được tốt lắm.

    Sếp: Không có cách nào hoàn toàn tốt hay hoàn toàn không tốt. Quan trọng là em nhận ra điều gì mình cần học hỏi sau khi áp dụng phương pháp được 1 tháng. Và em cần thay đổi như thế nào. Keep it up em. Đừng quên là có anh ở đây, hãy sẵn sàng hỏi anh dù chỉ là 1 điều nhỏ. Anh không giỏi tất cả, Anh chỉ là người có thể đưa ra lời khuyên lúc em cần. Điện thoại anh ở đây, gọi cho anh khi cần. [​IMG]:)
    Nhân viên: Dạ! (Cười tươi đi ra khỏi phòng).

    Động viên là điều cần nhất trong quá trình làm việc và cả cuộc sống. Hãy luôn đánh giá cao thành tích của người bạn xung quanh mình dù điều đó là nhỏ bé. Đừng so sánh là “tôi làm được thì bạn phải làm được.” Điều này xưa rồi, tôi không phải là bạn mà bạn cũng chẳng phải là tôi, thế nên tôi làm được chưa chắc bạn làm được; tôi hiểu cách này chưa chắc bạn sẽ hiểu giống tôi. Luôn nhìn vào điểm tích cực nhất của sự vật sự việc, im lặng lúc nóng hay khó chịu, chỉ nói chuyện hay trao đổi khi bình tĩnh và khi lý trí đặt cao hơn cảm xúc. Bạn sẽ thành công không chỉ ở xã hội, mà là chính bạn. Và nhớ là: Con số không nói nên bạn giỏi thế nào. Con số chỉ nói lên thời điểm hiện tại, nó không phải là tất cả.

    Happy Monday, happy new week [​IMG]:)

    Kết lại: Sau khi nói chuyện xong, nên đi làm trong tháng tiếp theo là luôn theo sát các hoạt động và thành tích của đồng đội để kịp điều chỉnh. Lý do hiệu quả vì nếu khiển trách, làm nhân viên áp lực mệt mỏi, tháng thứ 2 nhân viên sẽ làm ko thoải mái, tâm lý ảnh hưởng đến năng suất. Nhưng dùng phương pháp giao tiếp + coaching liên tục trong tháng thứ 2 (đừng chê bay, hãy phân tích, giải thích) và tâm lý thoải mái, não bạn ấy mở rộng ra và dễ dàng đón nhận những góp ý từ sếp.
     

    Các file đính kèm:

    • banh.jpg
      banh.jpg
      Kích thước:
      60.3 KB
      Đọc:
      2,306
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng

Chia sẻ SEO tới mọi người