AI MUA TRĂNG TÔI BÁN TRĂNG CHO….

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi devondale, 3/10/17.

  1. devondale

    devondale Member

    Trăng có bán lấy tiền được không hay chỉ là câu thơ mơ mộng? Trên chuyến bay từ Quy Nhơn về Hà Nội vào trung thu năm 2016, có một chuyện khiến tôi nhớ đến câu thơ của chàng thi sỹ Hàn Mặc Tử trên đồi Thi Nhân.

    “Kính thưa quý khách, Trung thu là dịp Tết dành cho thiếu nhi... Vietjet Air trân trọng gửi tặng mỗi hành khách nhí trên chuyến bay một chiếc đèn lồng như lời chúc một đêm Rằm vui vẻ…” Giọng của cô tiếp viên chợt vang lên trong khoang máy bay. Sau đó tổ tiếp viên cầm lồng đèn ra trong tiếng nhạc “tết Trung thu rước đèn đi chơi, em rước đèn đi khắp phố phường…”.

    Hoạt động promote này có khác biệt không? Chiếc lồng đèn không có gì mới, nhưng triển khai lại mới: Mảnh trăng vàng trên khinh khí cầu màu đỏ chuẩn nhận diện của Vietjet, và dễ gợi liên tưởng tương quan trong tâm trí khách hàng. Lên máy bay cũng là bay. Khinh khí cầu cũng là bay, và có thể bay đến tận….cung trăng. “Bay là thích ngay”! Cho pin vào là đèn sáng lung linh, kèm theo các bài hát trung thu chuẩn của VN, chứ không phải giọng Trung Quốc eo éo. Khác biệt không cần phải quá to tát lớn lao.

    Với truyền thông viral thì khác biệt và sáng tạo là tiên quyết, nhưng lại phải phù hợp với chiến lược thương hiệu. Tại nhiều hội thảo chuyên môn, Anh Nguyễn Đức Sơn và anh Phạm Đình Nguyên cũng đều đồng tình với nhau ở quan điểm này.. Vietjet định vị là hãng hàng không giá rẻ, với tính cách thương hiệu sáng tạo, năng động, vui nhộn, theo đuổi hình mẫu người truyền cảm hứng. Từ tham chiếu này, thật không khó hiểu khi hãng liên tục có những hoạt động trẻ trung, bất ngờ như múa bellydance trong khoang hành khách, chụp ảnh bikini dàn siêu mẫu…Vì thế, việc tặng lồng đèn cho bé ngay trên không trung không có gì phải bàn về độ tương thích với chiến lược!

    Đúng ngày trung thu 2016, Google và Facebook cũng “có lời thăm hỏi” đến Trung thu người Việt. Các anh Tây đã lan truyền thương hiệu của mình ở VN một cách xuất sắc. Càng những doanh nghiệp lớn, họ càng để ý đến những việc nhỏ. Điều đó có nghĩa là những doanh nghiệp nhỏ hoàn toàn có thể học tập để làm thật xuất sắc những việc nhỏ của mình.

    Bán trăng mua được nụ cười con trẻ và sự hài lòng của khách hàng. Nhiều doanh nghiệp đang lan truyền thương hiệu một cách tự nhiên nhất. Ánh trăng giờ không chỉ là “vốn” của Hàn Mặc Tử, mà còn là giá trị của nhiều thương hiệu thông minh.

    (Biên tập từ bài viết đăng Brandsvietnam Trung thu 2016)

    Thanh Phương
     
    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
Đang tải...