4 kỹ năng cơ bản mà dân viết lách nào cũng cần phải có để đi xa được với nghề

Thảo luận trong 'SEO Content' bắt đầu bởi Nhà thuốc Đức Hàng Mã, 5/9/22.

  1. Ngoài việc đảm bảo được chuyên môn - chuyên ngành trong lĩnh vực mà bạn hoạt động và đi sản xuất nội dung, về cơ bản 1 cây viết sẽ cần trang bị tối thiểu là 4 kỹ năng sau:
    [​IMG]

    1. KỸ NĂNG RESEARCH
    Bạn sẽ đi nghiên cứu từ khóa chính cho bài viết, đối thủ, tài liệu thông tin, sau đó đi phân tích về nhu cầu của người đọc, dựa vào đó bạn sẽ biết outline cần những gì và khi đó bài viết của bạn sẽ được “sản sinh” ra nhanh nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng.
    2. KỸ NĂNG VIẾT
    Chia thành 3 giai đoạn trước, trong và sau khi viết bài.
    • Trước: Đó chính là kỹ năng research ở trên.
    • Trong: Dựa vào tài liệu, thông tin, “bộ khung” về insight user đã có, bạn sẽ đi theo outline đã lên và đi phân tích thêm những luận điểm của chủ đề, lúc này bài viết của bạn sẽ có sự khác biệt.
      Ví dụ: Mình có biệt danh là Jason ở trên website Catonchain, bạn cứ lên đó đọc các bài mình đã viết thì sẽ thấy được điểm nhấn thương hiệu mà mình đã tạo ra.
    • Sau: Tối ưu SEO cho bài viết (đây là kỹ năng mình nói ở mục tiếp đây).
    3. KỸ NĂNG SEO
    SEO rất rộng và nó được xem là 1 bộ môn “khá khoai” nhưng vô cùng thú vị nếu bạn có thời gian tìm hiểu, nghiên cứu và thực hành (cả ăn hành luôn nha :))).
    Bạn cứ hiểu đơn giản bản chất của SEO (Search Engine Optimization) là tổng hợp những việc bạn cần làm để tối ưu website, bài viết phù hợp với những tiêu chí mà các nền tảng tìm kiếm đưa ra, giúp bạn có được vị trí xếp hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm (có thời gian mình sẽ nói chi tiết hơn nữa).
    Với 1 cây viết, đặc biệt là các bạn content writer trên website thì bắt buộc phải có kỹ năng tối ưu SEO cho bài viết (hay còn được gọi là viết content chuẩn SEO :))).
    4. KỸ NĂNG QUẢN LÝ THỜI GIAN
    Hiển nhiên rồi, thời gian đầu với bất kỳ 1 cây viết nào cũng phải cày, phải viết nhiều rồi mới cải thiện được cả tính chuyên môn, chuyên ngành và tư duy theo chiều hướng tốt hơn.
    Lúc này bạn cần phải biết cách sắp xếp thời gian làm việc, sinh hoạt cá nhân 1 cách hợp lý để không bị vướng vào vòng lẩn quẩn “trì hoãn, lười và chậm phát triển”.
    Mình nhớ trước kia 1 ngày mình phải viết khoảng đâu đó 5000 từ, khủng khiếp :)))
    Hiện tại mình vẫn viết, tốc độ nhanh hơn rất nhiều nhưng mình viết ít hơn và sẽ tập trung vào việc “quản lý” và “lên kế hoạch” phát triển cho các chiến dịch và dự án.
     

    Các file đính kèm:

    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng

Chia sẻ SEO tới mọi người