Xin chào các quý anh chị và các bạn trong group QTvKN, lấy làm hân hạnh khi được đóng góp chút kiến thức và kỹ năng để phục vụ các anh chị khởi nghiệp. Sống cùng và chứng kiến vô số cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp cứ mãi ì ạch tháng này qua năm khác không đạt được thành tựu nào đáng kể. Trước khi đổ lỗi cho bối cảnh thị trường và nguồn lực doanh nghiệp thì tôi xin nói về những thứ bề nổi và nhiều khi chính những thứ bề nổi này quyết định khá nhiều đến thành bại của cá nhân và doanh nghiệp đó, cụ thể: 1. SỐNG VÀ LÀM VIỆC THIẾU KỶ LUẬT: Hầu hết đều đã biết khởi nghiệp là làm chủ sự nghiệp, là tự mình quản trị mọi nguồn lực từ thời gian đến tài chính một cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên nhiều người tự cho phép mình thoải mái quá trớn, ngủ nhiều hơn cần thiết.. giải trí nhiều quá mức... thong dong và hời hợt nghĩ "đời còn dài cơ hội còn nhiều.. lo gì". Viettel - tập đoàn viễn thông có tốc độ tăng trưởng chóng mặt, hứa hẹn sự phát triển bền vững.. thành công đó phần nào đến từ tính kỷ luật như sắt thép khi áp dụng kỷ luật quân đội vào văn hóa doanh nghiệp. Chẳng thế mà có câu "Kỷ luật là sức mạnh". Người nào nói khởi nghiệp mà giường chiếu chăn mùng như ổ lợn, bàn làm việc lộn xộn bụi mù... thì sớm muộn cũng thất bại ê chề. Vì bản thân bạn khi gặp gỡ đối tác mà thấy bàn làm việc lẫn bàn tiếp khách của họ bụi bặm, ruồi muỗi bay vo ve, vỏ kẹo, vỏ sữa lổm chổm trên bàn.. thì liệu bạn có còn thiện chí hợp tác cùng họ? "Cách họ làm một việc chính là cách họ làm mọi việc". 2. QUẢN TRỊ NHÂN LỰC KÉM HIỆU QUẢ Công ty nào 8h đến giờ làm việc mà muộn 10 20 phút sau mới thấy lác đác vài nhân viên, nhân viên làm việc thì vừa làm vừa ăn vặt vừa lướt facebook chém gió với bạn bè.. thì xin lỗi số phận doanh nghiệp đó cũng ở tình trạng cảnh báo mất rồi, thể hiện rõ sự lãng phí và yếu kém trong công tác quản trị của người đứng đầu. Cứ thử vào các phòng giao dịch của các ngân hàng mà xem, nhân viên của họ gần như làm việc liên tục, vừa xử lý 1 đống số liệu vừa nghe điện thoại tư vấn cho khách hàng.. vừa tiếp khách hàng mới.. họ gần như chẳng rảnh ra chút nào, có muốn ngủ gật cũng chẳng có thời gian mà ngủ, cũng không buồn ngủ nổi bởi công việc cả đống.. đầu óc lúc nào cũng phải tập trung tối đa. Tôi có thời gian 3 năm quản trị một phân xưởng sản xuất vỏ điện thoại, lúc công việc nhiều thì vất vả một chút nhưng rất ít vấn đề phát sinh vì ai cũng luôn trong trạng thái tập trung làm việc. Lúc kế hoạch sản xuất giảm, việc ít.. thì y như rằng sẽ có vấn đề phát sinh, nào là chốn đi ngủ, vừa làm vừa lim dim ngủ gật dẫn đến thao tác sai gây lỗi hàng, hỏng thiết bị. Đúng như câu "Nhàn rỗi sinh nông nổi". Khi bố trí công việc bắt buộc phải lên rõ bảng mô tả công việc và bảng mô tả kết quả cho từng vị trí. Một ngày cần làm những hạng mục nào.. kết quả phải đạt được như nào phải rạch ròi cho nhân viên luôn định hình rõ mục tiêu làm việc trong ngày, tháng, quý, năm... Những vị trí như lễ tân, bảo vệ...phải áp dụng tiêu chuẩn về thái độ khi phục vụ, gặp khách.. đón khách phải cười chào..vv... Các công việc nghiên cứu và phát triển phải tuyển chọn những người thực sự đam mê nghiên cứu, quan sát kỹ thái độ để nhận diện.. vì công việc này khó để áp đặt kết quả rõ ràng, giống như việc yêu cầu một kỹ sư 1 tuần phải nghiên cứu ra 1 mẫu điện thoại mới vậy.. sẽ không khả thi, nếu có ra kết quả thì cũng sẽ không có gì đột phá vì họ đã bị áp đặt, giới hạn trí tưởng tượng của não bộ. 3. TỰ HÀI LÒNG VỚI SẢN PHẨM Cách đây vài năm khi Iphone 4 còn đang là sản phẩm đỉnh cao của Apple, thử hỏi nếu Apple thỏa mãn và không nâng cấp liên tục thì iphone 4 giờ mang so với Galaxy S7 edge của Samsung thì quả thật là một trời một vực, rất may Apple luôn ráo riết nâng cấp và hoàn thiện sản phẩm để cho ra đời iphone 5 6 7... Chứ không thì thị phần của iphone đến nay chắc đã tiêu tan dưới tay các ông lớn cũng đang không ngừng hoàn thiện như Samsung hay Sony rồi. Nói hơi thô chứ đến 1 chiếc quạt điện cũng thế, cách đây vài năm chiếc quạt đơn thuần chỉ giúp biến điện năng thành cơ năng tạo ra gió.. Nhưng dần dần được nâng cấp lên quạt hơi nước, quạt điều khiển từ xa.. vv... Không ngừng nâng cao chất lượng trải nghiệm người dùng là yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững, doanh nghiệp phải luôn "Hướng tới đỉnh cao của sự hoàn thiện" Thương trường giống hệt một dòng sông và người doanh nhân là người bơi ngược dòng nước, nếu tự mãn và không chịu chèo lái thì dòng nước sẽ đẩy con thuyền lùi lại, lùi xa đích đến .. lùi dần lùi dần tới khi nghe tiếng thác đổ ào ào mới nhận ra sắp bị thác nước vùi dập.. khi đó mọi nỗ lực đều trở thành vô nghĩa. Trên đây là 3 tử huyệt mà cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp phải bài trừ nếu muốn nghĩ tới những thứ lớn lao hơn. Tin vui là cả 3 tử huyệt trên đều có thể khắc phục ngay lập tức nếu chủ doanh nghiệp quyết cứng rắn vù sự phát triển bền vững của tổ chức. Khi làm tốt cả 3 yếu tố này nền móng quản trị mới thực sự kiên cố để xây nên những tòa cao ốc chọc trời. Chúc các bạn có một ngày gặt hái nhiều thành tựu. Nguyễn Đình Trưởng thân tặng. Bài viết được chia sẻ bởi Forum SEO SEOtime.edu.vn Link bài viết: 3 tử huyệt sống của người khởi nghiệp