Một trong những cách để đảm bảo cam kết về chất lượng sản phẩm chính là tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001 - tiêu chuẩn về Hệ thống Quản lý Chất lượng đạt chuẩn quốc tế. Trong những năm gần đây, chất lượng sản phẩm đã, đang và sẽ luôn là yếu tố then chốt mà các tổ chức, doanh nghiệp luôn không ngừng tìm cách cải thiện và gia tăng nhằm đáp ứng nhu cầu khắt khe của người tiêu dùng và khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường trong nước. Việc đăng ký chứng nhận ISO 9001 Hệ thống quản lý chất lượng giúp tổ chức, doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm là một trong những điều quan trọng nhất để đạt được tăng trưởng doanh số bán hàng và lợi nhuận trong dài hạn nhờ vào việc đạt được sự hài lòng của khách hàng và người tiêu dùng. Việc nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, nhưng lại giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và giảm chi phí. Các doanh nghiệp đang tìm cách cải thiện chất lượng sản phẩm/dịch vụ thì cần phải đưa các thực hành chất lượng vào các quy trình hàng ngày của họ. Để áp dụng được hoàn toàn các thực hành chất lượng vào quy trình hàng ngày, trước hết doanh nghiệp phải đặt rõ mục tiêu “Xác định và cải tiến chất lượng sản phẩm/ dịch vụ”, hiểu rõ cách thức tiến hành và áp dụng chúng. Một số các khóa đào tạo ISO 9001 sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian chi phí. Dưới đây, ISOCERT sẽ gợi ý bạn 3 cách để gia tăng chất lượng sản phẩm. 4. Biến chất lượng thành một phần của văn hóa doanh nghiệp Việc thực hiện QMS và áp dụng ISO 9001 trong doanh nghiệp là quan trọng, nhưng nếu chỉ tỏ ra tuân thủ thì chưa đủ. Các nguyên tắc chất lượng này cần được gắn chặt vào toàn bộ tổ chức của bạn. Toàn bộ tổ chức cần phải thống nhất chung quan điểm và thực hiện khi nói đến những gì tạo nên một sản phẩm chất lượng. Để tạo ra sản phẩm theo tiêu chuẩn chất lượng của bạn, ban lãnh đạo cần để nhân viên tham gia vào quá trình phát triển. Nếu một nhân viên cảm thấy không có tiếng nói trong một dự án, rất có thể họ sẽ bỏ qua việc phải cung cấp cho bạn bất kỳ phản hồi nào. Và bạn cần thông tin phản hồi này vì nhân viên của bạn được kết nối trực tiếp với sản xuất hoặc khách hàng. Hãy để nhân viên tự do nói về việc đi lạc khỏi lộ trình sản phẩm hoặc yêu cầu chất lượng. Bạn phải cung cấp cho nhân viên của mình sự hướng dẫn chính xác trong quá trình phát triển sản phẩm. Nếu bạn quản lý vi mô quá mức, chúng sẽ mất khả năng sáng tạo. Nếu bạn quá lỏng lẻo, họ sẽ không thể đưa ra các quyết định độc lập. Cho phép nhân viên của bạn quan sát các quy trình sản xuất/kinh doanh và tổ chức các cuộc họp để họ đề xuất các cải tiến. 5. Thực hiện thử nghiệm sản phẩm và thị trường Điều quan trọng là phải phân tích và kiểm tra sản phẩm của bạn trước khi tung ra thị trường. Rất có thể bạn sẽ phải sửa lỗi, bổ sung các tính năng và điều chỉnh các chức năng để sản phẩm đáp ứng được nhu cầu và yêu cầu của người tiêu dùng. Bạn sẽ cần phải kiểm tra sản phẩm thông qua thử nghiệm, cũng như kiểm tra phản ứng của người tiêu dùng thông qua thử nghiệm thị trường. Điều này đảm bảo doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí rủi ro và tận dụng được chi phí cấp Chứng nhận ISO 9001 đã chi trả. Thử nghiệm sẽ cho phép bạn đáp ứng trải nghiệm người dùng đã hứa và đảm bảo tất cả các thành phần sản phẩm bao gồm chất lượng hoạt động như dự định ban đầu. Thử nghiệm sản phẩm cũng sẽ cho phép bạn xem sản phẩm của mình hoạt động như thế nào trong thực tế so với hiệu suất của sản phẩm trong môi trường được kiểm soát. Bạn sẽ kiểm tra sản phẩm của mình về khả năng sử dụng, hỗ trợ và tiếp thị để bạn có thể đo lường xác nhận của khách hàng và nâng cao chất lượng sản phẩm cho phù hợp. Nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn hiểu nhu cầu và sự chấp nhận sản phẩm của mình, cho phép bạn đạt được độ chính xác cao hơn trong quá trình ra mắt toàn bộ sản phẩm. Bằng cách thực hiện các thử nghiệm thị trường, bạn sẽ có thể hợp lý hóa hệ thống phân phối, sản xuất và hỗ trợ cho sản phẩm của mình. Ngoài ra, bạn sẽ có thể giảm thiểu rủi ro đầu tư và thực hiện các thay đổi đối với việc tiếp thị sản phẩm cũng như chính sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001 và tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001. 6. Luôn nỗ lực vì chất lượng sản phẩm Số lượng các nhà sản xuất và nhà cung cấp dịch vụ đang tăng lên từng ngày. Để doanh nghiệp bạn nổi bật trong một môi trường cạnh tranh như vậy có thể cực kỳ khó khăn. Tuy nhiên, phần lớn các sản phẩm và dịch vụ của họ không cung cấp mức chất lượng thỏa mãn cho khách hàng của họ. Bằng cách hiểu chất lượng sản phẩm, bạn sẽ có thể đưa ra các quyết định sáng suốt hơn về cách phát triển sản phẩm của mình từ đầu đến cuối. Rất nhiều chuyên gia hoặc tổ chức có ý kiến khác nhau về những gì cấu thành chất lượng. Những tạo mục tiêu, chiến lược, thực hiện hệ thống quản lý chất lượng QMS (ISO 9001), đưa chất lượng vào văn hóa của bạn và thực hiện các bài kiểm tra thị trường và sản phẩm thường xuyên. Bằng cách làm tất cả những điều này, doanh nghiệp bạn đang trên con đường tạo ra và duy trì các sản phẩm chất lượng cao làm hài lòng khách hàng của bạn và giữ chân họ quay lại nhiều hơn. Trên đây là bài viết về những cách để gia tăng chất lượng sản phẩm thông qua việc đăng ký chứng chỉ ISO 9001 của doanh nghiệp. Để triển khai và áp dụng được các phương pháp nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nên tham khảo các khóa đào tạo thực hành tiêu chuẩn (ISO, BRC, FSSC…), các công cụ quản trị doanh nghiệp hiệu quả của ISOCERT.